23 ตุลาคม 2024

ไม่ได้มองโลกแต่แง่ร้าย แต่มองตามสภาพความเป็นจริงของฝีมือการทำงานของ คนชื่อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา กับบรรดาคนในรัฐบาล

กับการเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมเอเปค ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ว่าจัดงานอย่างไร ผู้นำประเทศที่สำคัญไม่มา

และแม้ว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน จะมาเยือนไทยในฐานะพระราชอาคันตุกะ แต่ก็ไม่ได้ให้น้ำหนักกับการประชุมเอเปคครั้งนี้เท่าไรนัก หากเทียบกับการประชุม G20

ไม่แปลกที่สังคมตั้งคำถาม นอกจาก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และรัฐบาลที่คิดว่าได้หน้าได้ตา เพราะเป็นคนจัดงาน อยากรู้ว่าประชาชนได้อะไร?

บอกได้อย่างเดียวว่า ถ้าหากการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปค ใช้วิธีการเสนอตัวแล้วมีการแข่งขัน ชิงกันเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปค รับรองได้เลยว่า รัฐบาลประยุทธ์ไม่มีทางได้เป็นเจ้าภาพอย่างแน่นอน

ก็ดูแค่การที่ต้องเสนอตัวแข่งขันให้ได้ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดฟุตบอลโลก ประเทศอื่นๆเขาเตรียมการมาตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว ทำให้วันนี้ไม่เพียงได้ลิขสิทธิ์เรียบร้อยแล้ว แต่ยังได้ในราคาพิเศษอีกด้วย

อย่างเวียดนามซึ่งเป็นประเทศคู่แข่งทางการค้าการลงทุนที่สำคัญของไทย ก็ได้ลิขสิทธิ์ไปในราคาแค่ 500 กว่าล้านบาทเท่านั้น ในขณะที่รัฐบาลไทยเพิ่งจะมาหูตาเหลือก ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการแข่งขัน

แถมยังบ้ง อวดโอว่าพร้อมจ่ายในราคา 1,600 ล้านบาท ทั้งๆที่ในกระเป๋ามีแต่ความว่างเปล่า เพราะรัฐบาลเกิดอาการถังแตกมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว ต้องใช้อำนาจรัฐรีดเงินจาก กสทช.มา 600 ล้านบาท ด้วยมติที่ไม่เป็นเอกฉันท์

แต่ 600 ล้านก็ไม่เพียงพอ เพราะไปอวดโอ่ แบไต๋ว่าพร้อมจ่าย 1,600 ล้านบาท มาถึงตอนนี้จะไปต่อรองขอลดราคาเขาได้อย่างไร

ตอนนี้จึงต้องแปรสภาพเป็นวณิพก วิ่งพล่านขอเงินจากธุรกิจเอกชนให้ได้อีก 1,000 ล้านบาทเพื่อเอามารักษาหน้ารัฐบาล ซึ่งเหลืออีกแค่ 3 วันเท่านั้นจะถ่ายทอดแมทช์แรกอยู่แล้ว

สุดท้ายได้สปอนเซอร์จากเอกชนมาแบบปริ่มน้ำ เพราะจนถึงวันที่ 18 ยังอ้อมแอ้ม เปิดเผยรายชื่อสปอนเซอร์ให้สังคมรู้ครบไม่ได้ เลยต้องใช้เงินจากกองทุนกีฬา สำรองจ่ายไปก่อน แล้วค่อยหาเงินมาใช้คืนที่หลัง

ก็เลยได้สิทธิ์ถ่ายทอดแบบเฉียดฉิวให้มาคุยโอ่

ถึงได้บอกไงว่า ถ้าการเป็นเจ้าภาพเอเปคต้องมีการแข่งขัน รัฐบาลประยุทธ์ที่ทำงานแบบนี้ไม่มีทางได้เป็นเจ้าภาพจัดประชุมเอเปคอย่างแน่นอน

ที่ได้เป็นครั้งนี้ ก็เพราะเขาใช้ระบบเวียนให้ประเทศสมาชิกได้ผลัดกันเป็นเจ้าภาพนั่นแหละ

อวดโอ่ ยกตน คุยเขื่อง ถือเป็นเรื่องถนัด แต่ฝีมือในการทำงานห่วยแตกอย่างที่สุด

ทำงานแบบนี้ จึงไม่แปลกที่ถูกด้อยค่าว่า เป็นการจัดประชุม ที่ผู้นำประเทศระดับสำคัญๆในโลกไม่มาร่วมงาน

ไม่แปลกที่ถูกถามว่า รัฐบาลประยุทธ์ทำงานอย่างไร ถึงเชิญผู้นำประเทศที่สำคัญๆไม่ได้

ถามจริง เคยประเมินความสามารถคนในคณะรัฐมนตรีหรือไม่ว่าทำงานคุ้มค่าเงินเดือนหรือเปล่า

อัคคี กัมปนาท

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *