23 ตุลาคม 2024

ข่าว ภาณุเมศวร์ หรือ เอ๊ะ อายุ 27 ปี ชาวอุดรธานี ทำงานเป็นวิศวกรที่เทศบาลแห่งหนึ่งที่จังหวัดหนองบัวลำภู รมควันฆ่าตัวตายในรถยนต์ ซึ่งข่าวว่าเกิดจากถูกกดดันในการทำงานดูแลการก่อสร้างถนน

เพราะพบจดหมายที่เขียนด้วยลายมือ จำนวน 3 แผ่น มีเนื้อหาแฉระบบการทำงานในเทศบาล ที่กดดันให้ต้องทุจริตตามน้ำ บังคับให้เรียกรับค่าตรวจรับงานจากผู้รับจ้าง ทั้งๆ ที่เห็นอยู่ว่า งานก่อสร้างถนนมีสภาพแตกร้าวไม่ได้มาตรฐาน

เริ่มทำงาน 1 มิถุนายน 2565 ถูกกดดันจนตัดสินใจลาออกวันที่ 31 ตุลาคม แต่มีผลในวันที่ 1 ธันวาคม โดยยังมีงานไม่ตรวจรับอีก 3 งาน ก็ยังถูกบีบถูกจี้จะให้รับงานให้ได้ ระบุว่าเป็นระบบที่แย่มาก ช่างเหมือนเป็นเครื่องมือสำหรับทำเงินให้ผู้บริหาร ที่คอยแต่จะหาเศษหาเลยจากโครงการ

“กรรมชั่วของพวกเขา เล่ายังไงก็ไม่หมด ขอให้พวกมันทุกคน ได้รับผลของการที่มันโกง”

ทำให้สังคมเกิดคำถามเรื่องการทุจริตในหน่วยงานรัฐ ในเมื่อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะอ้างทุกครั้งที่ปรากฏข่าวทุจริต ว่ารัฐบาลปราบอย่างจริงจัง

ข่าวของวิศวกรภาณุเมศวร์ ยังคาอยู่ ก็เกิดอีกข่าวตามมาว่า ยังไม่จบสิ้นง่ายๆ กับ “เสาไฟกินรี” ที่ราชาเทวะ ซึ่งถูกสังคมตั้งคำถามอย่างหนักถึงการใช้เงินและความคุมค่า เป็นเรื่องราวมาเป็นปีๆแล้ว

ล่าสุดมาอีกแล้ว เพราะมีมติ 10 ต่อ 4 ให้ใช้จ่ายเงินสะสมของ อบต.ราชาเทวะ รวม 148 ล้านบาทเศษ ทำ 4 โครงการ ตามที่ นายทรงชัย นกขมิ้น นายก อบต.ราชาเทวะ เสนอ คือ โครงการจัดซื้อเสาไฟกินรี 727 ต้น วงเงิน 69 ล้านบาท โครงการจัดซื้อกล้องวงจรปิด 2 โครงการ วงเงิน 54 ล้านบาท และโครงการปรับปรุงอาคารที่ทำการ อบต.ราชาเทวะ ระยะที่ 2 วงเงิน 25 ล้านบาท

วงเงินอนุมัติทั้งหมดในครั้งนี้ 148 ล้านบาท จะทำให้ยอดเงินสะสมของ อบต.ราชาเทวะ ที่มีกว่า 295 ล้านบาท เหลือเงินสะสมประมาณ 147 ล้านบาท

เรื่อง “เสาไฟกินนรี” ถือเป็นมหากาพย์ ที่โด่งดัง และที่สำคัญเรื่องนี้อยู่ระหว่างการไต่สวนของคณะกรรมการ ป.ป.ช. จากการใช้งบระหว่างปีงบประมาณ 2556-2564 รวม 871,020,971 บาท ซึ่งพบว่ามีความผิดปกติ แจ้งข้อกล่าวหาผู้เกี่ยวข้องกว่า 40 ราย แต่ปัจจุบันยังไม่สรุปข้อเท็จจริงแต่อย่างใด

เมื่อ ป.ป.ช.ยังไม่ชี้มูลความผิดผู้เกี่ยวข้อง ทำให้อบต.ราชาเทวะ ยังคงเดินหน้าจัดซื้อเสาไฟกินรีไม่หยุด ขนาดถูกนายอำเภอบางพลี สั่งระงับโครงการจนกว่าการตรวจสอบของ ป.ป.ช.จะเสร็จสิ้น แต่ นายก อบต.ราชาเทวะ ก็ทำเรื่องอุทธรณ์ไปยังผู้ว่าฯ สมุทรปราการ จนมีการประกวดราคาได้อีก

รวมทั้งขนาดผู้ว่าฯ สมุทรปราการ มีคำสั่งปลดนายก อบต.ราชาเทวะ ออกจากตำแหน่งชั่วคราว เมื่อ 8 เม.ย. 2565 หลังป.ป.ช.ชี้มูลว่าทุจริตซื้อรถดับเพลิง แต่ก็ไปยื่นขอให้ศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราว จนกลับมาทำหน้าที่ต่อ และจัดซื้อเสาไฟกินรี 720 ต้น วงเงิน 67,967,000 บาท ก่อนที่จะเสนอซื้อเพิ่มอีก 727 ต้น รวมมูลค่า 69 ล้านบาท อ้างว่าเป็นความต้องการของชาวบ้านในพื้นที่

ด้วยคำกล่าวอ้างที่ว่า ถ้าผิด ป.ป.ช. ก็คงชี้มูลไปแล้ว เมื่อไม่ชี้ก็แปลว่าไม่ผิด แปลว่าทำได้

คงต้องถามว่า แล้ว ป.ป.ช. ทำอะไรอยู่? อนุพงษ์ เผ่าจินดา ไม่คิดทำอะไรเลยใช่หรือไม่ และประยุทธ์ จันทร์โอชา จะทำอะไรบ้าง                                                                                                     

ภูวนารถ ณ สงขลา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *