24 ตุลาคม 2024

‘ก้าวไกล’ ลั่นหากมียุบสภา พร้อมเลือกตั้งทันที เหน็บกติกาทำให้เกิดการย้ายพรรค

0

นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงกรณีที่ 31 ส.ส.ยื่นลาออก ว่าเป็นเรื่องปกติที่ ส.ส.จะย้ายพรรค เนื่องจากสภาชุดนี้จะครบวาระในวันที่ 24 มีนาคม 2566 หรืออีกประมาณ 3 เดือน เพราะฉะนั้นตอนนี้คนที่เปลี่ยนแนวคิดทางการเมือง เปลี่ยนอุดมการณ์ เปลี่ยนพรรค ต้องยอมหาบ้านใหม่ในช่วงโค้งสุดท้าย ประกอบกับในขณะนี้ เสถียรภาพของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สามารถยุบสภาได้ทุกชั่วโมง

“ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์กลับจากต่างประเทศอาจจะมีการยุบสภาก็ได้ เพราะขณะนี้ไม่มีความมั่นคงใดๆ เหลืออยู่เลยในรัฐบาลที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน” นายณัฐชากล่าว

กรณีหากเกิดอุบัติเหตุยุบสภาก่อน พรรค ก.ก.มีความพร้อมแค่ไหนในการลงสนามเลือกตั้ง นายณัฐชา กล่าวว่า นับจากตอนนี้หากชั่วโมงถัดไปมีการยุบสภา พรรค ก.ก.มีความพร้อม 100% เนื่องจากผู้สมัครลงเลือกตั้งของพรรคมีครบเกือบทั้ง 400 เขตแล้ว หากมีการยุบสภาและประกาศให้มีการเลือกตั้ง ตอนนี้มีทีมหาเสียงทีมจัดทำแคมเปญ พร้อมทุกภาคเรียบร้อยแล้ว เรามีความพร้อมในการเลือกตั้งทุกชั่วโมง นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ประกาศช่วงไหนพรรค ก.ก.ก็สามารถลงสู่สนามเลือกตั้งได้เลย

ส่วนการย้ายพรรคของ ส.ส.สะท้อนเรื่องอะไรบ้างนั้น นายณัฐชา กล่าวว่า แสดงให้เห็นว่าการเมืองของประเทศไทยพรรคการเมืองต้องได้รับเสียงสนับสนุนสูงสุดถึงจะได้รับชัยชนะ และผู้ที่อยากได้คะแนนเสียงสูงสุดก็ย่อมหาผู้ที่มีประสบการณ์ในอดีตที่เคยชนะมาอยู่พรรคตนเอง

นายณัฐชา กล่าวด้วยว่า เมื่อระบบกติกาเป็นเช่นนี้ นักการเมืองก็มีโอกาสหาสังกัดใหม่ พรรคใหม่ โดยไม่คำนึงถึงอุดมการณ์หรือการดำเนินการของตัวเองในอดีตที่ เพราะฉะนั้น กฎกติกาที่สังคมเป็นแบบนี้ทำให้พรรคการเมืองที่เล่นตามเกมก็ดำเนินการไปตามระบบที่มีอยู่

“สิ่งหนึ่งที่นอกเหนือจากการไปควบคุมนักการเมืองคือกฎกติกาของการเมืองไทย ต้องยกระดับคุณภาพกฎกติกาของการเลือกตั้งทางการเมืองไทยให้ได้ก่อนจึงจะสามารถแก้ไขปัญหาได้”นายณัฐชา กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *