24 ตุลาคม 2024

ด่วน! แฉ‘สุพิศ พิทักษ์ธรรม” เคยโดนร้องไม่โปร่งใส แถมโดนทั้ง ปปท. ปปช. DSI และ สตง.ไล่เช็คบิล

0

เผยเคยโดยร้องนับไม่ถ้วนตั้งแต่นั่ง ผอ.สำนักเครื่องจักรกล กรมชลประทาน ก่อนไต่เต้าข้ามห้วย นั่งรองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กระทั่งมามีปัญหาเสนอแต่งตั้งขึ้นเป็นอธิบดี จนเกิดความขัดแย้งในการประชุม ครม.

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยโดยแหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรณีปัญหาเสนอ นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม รองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เป็นอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินการเกษตร ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้ข้าราชการส่วนใหญ่ของกระทรวงเกษตรฯ ต่างวิพาษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า เหตุใดจึงมีการเสนอชื่อนายสุพิศ ขึ้นเป็นอธิบดีกรมฝนหลวงคนใหม่ เนื่องจากวงในต่างทราบกันดีว่า นายสุพิศ มีเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและสอบสวนทางวินัยตามระเบียบของทางราชการทั้งจาก ปปท. สตง. ปปช. ดีเอสไอ และ สตง. มาแล้วตั้งแต่สมัยยังทำหน้าที่ ผอ.สำนักเครื่องจักรกล กรมชลประทาน และล่าสุดในตำแหน่งรองอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตรเช่นเดียวกัน ซึ่งขณะนี้หน่วยงานหลายหน่วยงานดังกล่าวยังอยู่ระหว่างตรวจสอบฯ จึงมีคุณสมบัติไม่เหมาะสมที่จะถูกเสนอและผลักดันจากฝ่ายการเมืองให้มีตำแหน่งใหญ่โตขึ้น

“พวกเราซึ่งเป็นตัวแทนจากข้าราชการกระทรวงเกษตรฯ จึงขอทักท้วงและถามผู้มีอำนาจเช่นกันว่า เหมาะสมแล้วหรือที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ จะตั้ง นายสุพิศ พิทักษ์ธรรม เป็นอธิบดี กรมฝนหลวงและการบินเกษตร ในครั้งนี้”

แหล่งข่าวระดับสูงจากกระทรวงเกษตรฯ ยังย้ำว่า มีเอกสารหลักฐานทั้งหมด กรณีนายสุพิศ ถูกตรวจสอบจากทั้งปปท. ปปช. สตง. ว่าเป็นกรณีใดบ้างและมีความไม่ชอบมาพากล ไม่โปร่งใสอย่างไร เช่นเรื่องการจัดซื้อเครื่องบินขนาดเล็กที่ไม่โปร่งใส กรณีปรับปรุงอาคารที่ทำการกรมฝนหลวง แขวงลาดยาว เป็นไปตามระเบียบหลักเกณฑ์หรือไม่ โครงการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์พระบิดาฝนหลวง ตำบลสามพระยา อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เป็นไปตามระเบียบหลักเกณฑ์หรือไม่ รวมไปถึงกรณีการจัดซื้อเครื่องสูบน้ำ ที่ใช้ในงานกรมชลประทาน มีการเอื้อประโยชน์แก่กลุ่มบริษัทใด หรือไม่ เป็นต้น

ทั้งนี้ ในการประชุม ครม. เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ที่ผ่านมานั้น มีวาระการแต่งตั้ง อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอรายชื่อนายสุพิศ พิทักษ์ธรรม ปรากฏว่า นายสุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรและสหกรณ์ ได้ยกมือทักท้วงไม่เห็นด้วย ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถามเลขาฯครม.ว่า สามารถทักท้วงในที่ประชุมได้หรือไม่ ซึ่งเลขาฯครม. ชี้แจงว่า ทำได้ ส่งผลให้ที่ประชุมได้ผ่านการพิจารณาเรื่องดังกล่าวไปประชุมเรื่องอื่นต่อ แต่เมื่อจบการประชุมในวาระต่างๆแล้ว นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ หยิบยกเรื่องดังกล่าวขึ้นหารืออีกครั้ง โดยระบุว่า ได้โทรศัพท์พูดคุยกับ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรฯ ที่ไม่ได้อยู่ในที่ประชุม ยืนยันเสนอนายสุพิศ ทำให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ แย้งว่า ตำแหน่งอธิบดีกรมฝนหลวงฯ เป็นโควตาในกำกับของรัฐมนตรีพลังประชารัฐ และได้ตกลงกับนายเฉลิมชัย แล้วว่าจะเป็นคนอื่น

ไม่น่าเชื่อว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้ออกความเห็นว่า ในที่ประชุมครม. เป็นที่ที่ศักดิ์สิทธิ์ ไม่ควรยกเรื่องโควตาพรรคมาพูดกัน และตามกฎหมายผู้มีอำนาจแต่งตั้งอธิบดีคือปลัดกระทรวง ทำให้นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง พูดสนับสนุน พล.อ.ประวิตร ว่า เมื่อมีการแบ่งงานกันแล้วก็ควรให้เกียรติ รมช.ที่กำกับดูแลหน่วยงานต่างๆ ไม่เช่นนั้นจะมีรมช.ไว้ทำไม

แต่นายจุรินทร์ ก็ยังยืนยันว่า เป็นสิทธิของรัฐมนตรีว่าการในการแบ่งงานในกระทรวง จะมอบหมายให้ใครทำอะไร ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตัดบทว่าให้ครม.ผ่านเรื่องดังกล่าวไปก่อนพร้อมกับตำแหน่งอื่น ๆทั้ง 11 คน เพราะระหว่างนี้ยังอยู่ในขั้นตอนที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ โดยหลังการประชุม พล.อ.ประวิตร ได้เรียกเลขาฯ ครม. ไปคุยค่อนข้างนาน และมีรัฐมนตรีหลายคนเข้าไปพูดคุยด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *