24 ตุลาคม 2024

‘วันชัย’ ระบุ ‘ประยุทธ์’ เปิดตัวไป รทสช. แค่สร้างกระแส ไม่ใช่จะชนะเลือกตั้ง

0

นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เตรียมสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) อย่างเป็นทางการในวันที่ 9 มกราคม ว่า สร้างความคึกคักให้กับพรรค รทสช. และสร้างกระแส แต่ไม่ได้หมายความว่าจะนำไปสู่ชัยชนะในการเลือกตั้ง หรือได้เป็นรัฐบาลหรือไม่ เพราะยังมีปัจจัยอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง

“ส่วนตัวมองว่า เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศตัวชัดเจนในทางการเมืองจะเกิดแรงกระแทกจากคู่แข่ง หรือศัตรูทางการเมืองได้ เพราะนักการเมืองจะไม่มีใครเกรงใจใคร และโดนกระแทกมากขึ้น เมื่อเทียบกับตอนที่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้เข้าสังกัดพรรคการเมือง เพราะต้องยอมรับว่า พล.อ.ประยุทธ์มีจุดอ่อน ทั้งการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาแล้ว 8 ปี และวาระนายกรัฐมนตรีที่เหลืออยู่ไม่ถึง 2 ปี ที่นำไปขยายแผลได้มากขึ้น”

กรณีแกนนำร่วมรัฐบาลปัจจุบันยังออกท่าทีเกรงใจ นายวันชัย กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติเพราะพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบันยังต้องการเป็นพันธมิตรกับ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะสถานะของนายกฯ มีเสียงสนับสนุนในรัฐสภา 100 กว่าเสียง ทั้งในกลุ่มของ ส.ว. และ ส.ส. เมื่อประเมินอาจจะร่วมรัฐบาลกันต่อก็ได้ แต่ต้องพิจารณาเงื่อนไขของการฟอร์มรัฐบาลด้วยว่า หากพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบัน รวมได้ 250 เสียงขึ้นไป อาจจับมือกันต่อ แต่หากไม่ได้ สมการฟอร์มรัฐบาลอาจจะเปลี่ยนไป

ทั้งนี้ นายวันชัยมองว่าหลังการเลือกตั้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยังเป็นผู้ประสาน 10 ทิศ ไปได้รอบทิศ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ ทำไม่ได้

ประเด็นสถานการณ์การเมืองหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร นายวันชัยกล่าวว่า ในวันที่ 8 มีนาคม จะมีการเปลี่ยนแปลง ไปจนถึงเดือนเมษายน เพราะเป็นช่วงที่ดาวมฤตยู และราหูแสดงฤทธิ์ทำให้อำนาจเก่าถูกบดขี้ อำนาจเก่าถูกล้าง และหลังเมษายน เป็นต้นไปจะมีการเปลี่ยนแปลงของขั้วอำนาจการเมือง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *