24 ตุลาคม 2024

‘สมคิด’ จวก ล่มประชุมสภาหนีตรวจสอบมีแต่พังกับพัง! เหน็บอย่าเป็นปีศาจกลัวแสงสว่าง

0

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย(พท.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า กรณีที่มีกระแสข่าวว่าพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคจะไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมในการอภิปรายญัตติการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 15-16 กุมภาพันธ์นี้ หากเป็นเช่นนั้นจริงก็เป็นการเล่นเกมการเมืองเพื่อป้องกันตัวเองและไม่เปิดโอกาสให้พรรคร่วมและฝ่ายค้านอภิปรายรัฐบาลได้

“แม้ญัตติอภิปราย 152 จะไม่ตกไป แต่ฝ่ายค้านไม่สามารถเปิดการอภิปรายได้ หากพรรคร่วมรัฐบาลจะใช้วิธีการนับองค์ประชุมมาเป็นเกมการเมืองเพื่อต้องการให้สภาล่มจากการไม่ครบองค์ประชุม ก็จะต้องเลื่อนญัตติออกไปเรื่อยๆ ในครั้งต่อไป หากยังไม่ครบก็ไม่สามารถเปิดประชุมได้ การทำเช่นนั้นไม่ดีกับทุกฝ่าย”

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า ในฐานะวิปฝ่ายค้านไม่เชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาล จะเล่นเกมการเมืองแบบนั้น เพราะญัตติอภิปราย 152 เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ เป็นการอภิปรายที่พรรคฝ่ายค้านไม่ได้ต่อว่ารัฐบาลเพียงอย่างเดียว แต่ฝ่ายค้านพร้อมชี้แนะวิธีการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ในขณะที่ฝ่ายรัฐบาลสามารถที่จะตอบโต้การอภิปรายของฝ่ายค้านได้

“หากรัฐบาลทำตามที่มีกระแสข่าว แปลว่ารัฐบาลเป็นปีศาจที่กลัวแสงสว่าง กลัวการตรวจสอบจากพรรคฝ่ายค้าน แล้วเวทีสภาจะแก้ปัญหาให้พี่น้องประชาชนได้อย่างไร หากทำเช่นนั้นจริงจะไม่เป็นผลดีกับรัฐบาลเลย ขอเตือนไปยังรัฐบาลว่าการอภิปราย 152 ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายของรัฐบาล และประชาชนสนใจว่าฝ่ายค้านจะมีอะไรมาอภิปรายรัฐบาล และรัฐบาลจะชี้แจงอย่างไร หากรัฐบาลหนีการอภิปรายเท่ากับ รัฐบาลหันหลังให้ประชาชน” นายสมคิด กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *