24 ตุลาคม 2024

ศรีธนญชัยมาแล้ว! ‘วิษณุ’ หนุน กกต.ส่งตีความสูตรคำนวณนับรวมต่างด้าว ชี้จะได้รู้แล้วรู้รอด

0

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความสูตรคำนวณราษฎรที่นับรวมคนต่างด้าวด้วย ว่าก็ดีจะได้รู้แล้วรู้รอด ส่วนจะทันเวลาหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ทราบ แต่คิดว่าน่าจะทัน เพราะเป็นปัญหาข้อกฎหมาย

ส่วนศาลจะรับพิจารณาหรือไม่ เพราะอาจมีข้อขัดแย้งระหว่างองค์กร นายวิษณุกล่าวว่า เป็นประเด็นสงสัยในอำนาจหน้าที่ เมื่อถามย้ำว่าจะต้องใช้เวลากี่วัน นายวิษณุกล่าวว่า เมื่อส่งไปแล้วก็อย่าติดใจสงสัยว่าใช้เวลากี่วัน ต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ การคำนวณควรจะนับรวมคนต่างด้าวด้วยหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่รู้แล้ว แต่มันเป็นปัญหาสงสัยในสังคมอยู่แล้ว

กรณีนี้จะเป็นเงื่อนไขที่ทำให้รัฐบาลไม่สามารถยุบสภาได้ในเดือนกุมภาพันธ์และต้องขยับไปเป็นกลางเดือนมีนาคมหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่เคยบอกว่าจะยุบสภาในเดือนกุมภาพันธ์

ส่วนว่าหากไม่ยุบสภาช่วงเดือนกุมภาพันธ์ กรอบเวลาของ กกต.เพียงพอหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า เป็นอำนาจของรัฐบาล หากยุบสภาแล้วศาลรัฐธรรมนูญอยู่ระหว่างการพิจารณาก็ทำได้ และการกำหนดวันเลือกตั้ง ไม่อยากพูดเดี๋ยวจะหาว่าเป็นการชี้ช่อง เพราะการกำหนดวันเลือกตั้งเมื่อประกาศแล้วก็สามารถเลื่อนได้ หากเกิดน้ำท่วมก็เลื่อนได้ หรือหากเกิดเหตุขัดข้องอื่นๆ ก็สามารถเลื่อนได้

สำหรับการที่จะถูกมองว่าจะเป็นการถ่วงเวลาให้การเลือกตั้งล่าช้าออกไปหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ก็เป็นการทำให้ล่าช้า แต่ไม่ใช่การถ่วงเวลา แต่เป็นการป้องกันเอาไว้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *