24 ตุลาคม 2024

บ่ายเบี่ยงตลอด! ‘ประยุทธ์’ ตีมึน เลี่ยงไม่ตอบยุบสภาวันที่ 21 มี.ค. หรือไม่

0

พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม​ กล่าวหลังเป็นประธานวันสถาปนากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร​ (กอ.รมน.) ครบรอบ 15 ปี​ ถึงกรณีที่นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล​ ส.ส.บัญชีรายชื่อ​ พรรคก้าวไกล ออกมาเรียกร้องให้ยุบ​ กอ.รมน.​ โดยย้อนถามว่าทราบหรือไม่ถึงภารกิจของ กอ.รมน. อยากให้ติดตามว่าทุกอย่างมีความเป็นมา เหตุใดจึงต้องมีและมีมาตั้งแต่เมื่อใด​ กอ.รมน.เป็นหน่วยงานที่ใช้ในการบูรณาการความมั่นคงภายใน หลายคนอาจจะมองว่ามีทหาร​ ตำรวจ และหน่วยงานราชการอยู่แล้ว​ เหตุใดจึงมีหน่วยงานเหล่านี้อีก เพราะเมื่อใดปัญหามีความเชื่อมโยงกัน ต้องมีกฎหมาย หน่วยงานที่จะต้องทำงานร่วมกันในกรณีที่เกินกำลัง เกินขีดความสามารถของหน่วยงานปกติ เหมือนในอดีตที่มีคอมมิวนิสต์ แม้วันนี้จะไม่มีแล้ว แต่ก็มีสถานการณ์อื่นเข้ามา​ เช่นปัญหาความมั่นคงภายใน​ ปัญหายาเสพติด และมีความเชื่อมโยงกับต่างประเทศด้วย กอ.รมน.จึงยังจำเป็น

“ไม่ใช่มีไว้เพื่อต้องการมีอำนาจ​เหนือโน่นเหนือนี่​ไม่ต้องหรอกครับ​ อำนาจทั้งหมดมันอยู่ที่พวกเรา ถ้าพวกเราอยู่ในกรอบกติกาของกฎหมาย ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ก็ไม่จำเป็นต้องใช้อะไรก็ได้ วันหน้าไม่ต้องมีเลยก็ได้ มันเป็นไปได้ไหมเล่า” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนที่หลายคนมีข้อกังวลว่าอาจจะใช้ กอ.รมน.ในทางการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ชี้แจงอยู่นี่ไงว่า กอ.รมน.ทำอะไรบ้าง ไปจับกุมใครหรือเปล่า

กรณีในระดับพื้นที่ที่มีการใช้ กอ.รมน.ในการเผยแพร่เรื่องการเมือง​กับชาวบ้าน​ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามกลับในลักษณะของการยอมรับว่ามีการทำเช่นนั้นจริงๆ ว่า “แล้วมันผิดไหมเล่า ตอบมาสิ เขาทำผิดหรือไม่ หากทำผิดก็ต้องดำเนินคดี ประเทศโลกนี้อยู่ด้วยกฎหมาย ไม่ใช่ทำอะไรก็ได้ ละเมิดสิทธิมนุษยชนก็ไม่ใช่มั้ง”

“คุณต้องการให้ประเทศชาติวุ่นวาย สับสนอลหม่านหรือเปล่าล่ะ​ ถ้าเช่นนั้นก็ไม่ต้องมีกฎหมาย บอกมาเลยว่านายกฯไม่ต้องทำหรอกครับ จะได้ไม่ต้องทำ”

แต่เมื่อถูกถามว่า ในมิติด้านความมั่นคงอาจจะดูครอบคลุมเยอะไปหรือไม่ ทำให้พล.อ.ประยุทธ์เบือนหน้าหนี แล้วเดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที​

และก่อนที่จะขึ้นรถเพื่อเดินทางกลับ ​ผู้สื่อข่าวพยายามถามถึงกำหนดการวันยุบสภา ว่าจะเป็นช่วงวันเกิดของนายกรัฐมนตรีวันที่ 21 มีนาคม 2566 นี้​หรือไม่​ พล.อ.ประยุทธ์ย้อนถามกลับว่า แล้วคุณเกิดเมื่อไหร่นะ ผู้สื่อข่าวจึงตอบกลับว่า 16 ธันวาคม แต่ไม่ทันยุบสภา พล.อ.ประยุทธ์จึงตอบ​ ไม่ทันก็เอาไว้คราวหน้าแล้วกัน ซึ่งระหว่างที่อยู่บนรถยังได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เริ่มต้นวันดีๆ หน่อย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *