24 ตุลาคม 2024

“ณิชาภา”อัด 8 ปี “ประยุทธ์”สร้างฝันร้ายให้ชาวประมง

0

ชาวประมงร้องเพื่อไทยขอเร่งคืนอาชีพคืนความยุติธรรมผู้ประกอบการประมงทั่วไทย

นางสาว ณิชาภา โกวิทานนท์ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.จังหวัดสมุทรสงคราม พรรคเพื่อไทย  เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชน ได้รับฟังเสียงสะท้อนจากพี่น้องชาวประมง ว่า ภายหลังการยึดอำนาจพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกคำสั่งมาตรา 44  บังคับใช้กับพี่น้องที่ประกอบอาชีพประมง อ้างจัดระเบียบเพื่อให้ดีขึ้น แต่คำสั่งที่ออกมาเป็นเสมือนการฆ่าตัดตอนพี่น้องชาวประมง ทำลายฝัน ทำลายทำอาชีพประมงลงอย่างสิ้นเชิง

จากการลงพื้นที่ พี่น้องชาวประมงได้สะท้อนปัญหาพร้อมยื่นขอเรียกร้องให้พรรคเพื่อไทย เร่งหาทางออกให้กับกลุ่มผู้ประกอบการประมง  ออกนโยบายด้านการประมง เพื่อคืนความยุติธรรม คืนอาชีพ คืนรอยยิ้มให้ชาวประมง รวมทั้งออกพรก.ประมงฉบับใหม่ โดยมีตัวแทนพี่น้องชาวประมงมีส่วนร่วมในการนำเสนอ เพราะคนกลุ่มนี้ต้องการได้คืนอาชีพ คืนเรือ คืนความยุติธรรมเพื่อเยียวยาให้กับพี่น้องประมง  ทั้งนี้มั่นใจว่าหากพรรคเพื่อไทย มีโอกาสชนะการเลือกตั้ง และได้จัดตั้งรัฐบาล จะเร่งแก้ไขปัญหาต่างๆให้กับพี่น้องชาวประมงพร้อมคืนรอยยิ้มคืนความสุขโดยเร็วอย่างแน่นอน

   นางสาว ณิชาภา กล่าวด้วยว่า  ภายหลังการยึดอำนาจปี 2557 หลังจากนั้นพี่น้องชาวประมงไม่ได้ออกเรือไปจับปลา เพราะอ้างเรือไม่ผ่านมาตรฐาน แล้วชาวประมงจะมีรายได้จากไหนมาดูแลครอบครัว เพราะด้วยปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ส่งผลให้บางครอบครัวรายได้ไม่พอรายจ่าย ต้องขายบ้าน ขายรถ ให้ลูกออกจากโรงเรียน เพราะไร้เงินส่ง  ดังนั้นควรรัฐเร่งคืนอาชีพให้พี่น้องชาวประมงโดยเร็ว นอกจากนี้ต้องบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐและผู้ประกอบการ ทั้งนี้กรมประมงควรที่จะออกไปทำงานร่วมกับผู้ประกอบการในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อเร่งออกใบอนุญาตเครื่องมือเดิม รวมทั้งให้คำแนะนำกับเรือประมงที่ตรวจสุขอนามัยแล้ว ไม่ผ่าน ดังนั้นกรมประมงจึงไม่ออกใบอนุญาตให้ชาวประมงจำนวนหลายร้อยลำ แทนที่จะห้ามนำเรือออกหาปลา หากกรมประมงส่งเข้าหน้าที่ให้คำแนะนำกับกลุ่มผู้ประกอบการในการปฎิบัติตามกฎหมาย จะเกิดประโยชน์มากกว่ายึดใบอนุญาติ ยึดเรือเขา

“รัฐต้องเร่งคืน ความยุติธรรม คืนอาชีพให้กับกลุ่มชาวประมงโดยเร็ว ทั้งนี้เรือประมงที่ถูกเจ้าหน้าที่กล่าวหาโดยไม่ได้รับความเป็นธรรมหลายๆกรณี กรมประมงจะต้องตรวจสอบ รวมทั้งเร่งชดเชย เยียวยา ให้กับพี่น้องชาวประมง ที่ได้รับผลกระทบ ไม่ได้รับความเป็นธรรม จากคำสั่งคสช.ที่ออกคำสั่ง ม.44 ยกเลิกอาชีพชาวประมงที่ถูกกฎหมาย พลเอกประยุทธ์ยึดอำนาจรัฐบาลที่มาจากประชาชนอ้างเข้ามาคืนความสุข แต่ 8 ปีที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์สร้างฝันร้ายให้ชาวประมง พรรคเพื่อไทยมั่นใจว่าหากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลพร้อมคืนความยุติธรรมให้กับชาวประมงทุกกลุ่มอย่างแน่นอน” นางสาว ณิชาภา กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *