24 ตุลาคม 2024

‘ไพศาล’ ให้จับตาแผนยุบสภา! ส่อไม่เป็นไปตามที่หวัง ถ้าไม่ยุบสภา บางพรรคหงายท้องทันที

0

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) ได้โพสต์ถึงสถานการณ์การเมืองกับแผนการยุบสภาเพื่อซื้อเวลา โดยมีใจความว่า จับตาการยุบสภา!!!!

เรื่องการขอพระบรมราชโองการตราพระราชกฤษฎีกายุบสภา ซึ่งยังไม่แน่ว่าจะยุบสภากันวันไหนกำลังเป็นที่ระทึกใจอย่างยิ่งเพราะ
แตกต่างจากทุกครั้งที่ผ่านมา จึงอาจมีปัญหาที่ทำให้ยุบสภาไม่ได้เพราะ

~ เป็นการลบล้างอำนาจ กกต. ที่รัฐธรรมนูญบัญญัติให้พระมหากษัตริย์ทรงใช้อำนาจอธิปไตยผ่านองค์กรอิสระ คือ กกต.ในเรื่องการเลือกตั้ง ที่ให้กกต.มีอำนาจประกาศกำหนดการเลือกตั้ง ซึ่ง”มีผลต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองภายในวันที่ 7 กพ.66″ และล่วงพ้นมาแล้ว จึงทำให้เกิดการขัดกันในการใช้อำนาจ ซึ่งต้องคำนึงว่ากระทบต่อพระบรมเดชานุภาพหรือไม่?

~ มีพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุมสภาสมัยสุดท้ายแล้ว และวาระของสภาก็เหลือเพียง ไม่กี่วัน “ไม่มีเหตุที่จะยุบสภาตามประเพณีการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข”

~ มีลักษณะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้แก่พรรคการเมืองบางพรรค ได้ขยายเวลาหาผู้สมัครรับเลือกตั้งมาสังกัดพรรค จาก 7 ก.พ.66 เป็น 7 เมย. 66 ซึ่งขัดรัฐธรรมนูญเพราะส่อว่าไม่สุจริต ไม่เที่ยงธรรมในการเลือกตั้ง

~ การ“ใช้วิธียุบสภาเพื่อขยายเวลาที่สิ้นสุดลงแล้ว” จะถูกคัดค้านต่อต้านจากพรรคการเมืองและสาธารณชน ทำให้เกิดความขัดแย้งและอาจมีการร้องขอให้เพิกถอน อีกหลายกรณี เป็นปัญหาตามมาอีก ไม่คุ้มกับการปล่อยให้เป็นไปตามกำหนดการเดิมของกกต.

ถ้าไม่มีการตราพระราชกฤษฎีกายุบสภา พรรคการเมืองบางพรรคที่มีนักการเมืองหรืออดีตส.สเข้าสังกัดพรรคไม่กี่คนในวันที่7กพ.66 อาจจะหงายท้องทันที นี่จึงเป็นเรื่องน่าระทึกใจอีกเรื่องหนึ่ง

#นับถอยหลังการเลือกตั้ง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *