24 ตุลาคม 2024

ความจริงจากปาก ‘ชัยวุฒิ’ พรรคร่วมรัฐบาลไม่คิดเปลี่ยนขั้ว ‘ประวิตร-ประยุทธ์’ ฝั่งเดียวกัน

0

วันที่ 23 มีนาคม นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการรับประทานอาหารร่วมกันระหว่างพรรค พปชร. โดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. และพรรคภูมิใจไทย โดย นายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะหัวหน้าพรรค ภท.ว่า เป็นเรื่องปกติไม่ว่าจะเป็นพรรคใหญ่ พรรคกลาง พรรคเล็ก ก็กินข้าวกันประจำอยู่แล้ว ส.ส.และนักการเมืองก็เข้าออกกันเป็นประจำอยู่แล้ว แต่วงทานข้าวเมื่อวันที่ 22 มีนาคม อาจเป็นประเด็นเพราะนายอนุทินมา และเขาเป็นพรรคใหญ่ ก็มีการพูดคุยกันเรื่องการเมืองคุยกันประจำ แต่ยืนยันว่ามากินข้าวกันทุกพรรคอยู่แล้ว ยกเว้นพรรคฝ่ายค้าน เพราะเราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

ส่วนในวงกินข้าวมีการพูดถึงการจับมือเพื่อจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งหรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า ไม่ได้คุยขนาดนั้น เพียงแต่บอกว่าเรื่องนี้ต้องรอหลังการเลือกตั้งก่อนว่าใครจะได้ ส.ส.เท่าไหร่ ค่อยมาดูกัน

แบบนี้จะถือเป็นการส่งสัญญาณการจับมือกันในอนาคตได้หรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า ตนว่าสัญญาณชัดอยู่แล้ว พรรคร่วมรัฐบาลเดิมก็อยากทำงานร่วมกันต่อ เพราะทํางานร่วมกันมาก็ราบรื่นดี สามารถประสานงานกันได้ด้วยดี ก็ไม่อยากเปลี่ยนหรอก

แล้วการจับมือในอนาคต จะมีพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ด้วยหรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า ความจริงพรรค รทสช.ก็ถือเป็นพรรครัฐบาล ก็อยู่ด้วยกันนั่นแหละ

“พรรครวมไทยสร้างชาติจะไปจับมือกับใครถ้าไม่ใช่พรรคพลังประชารัฐ ความจริงทุกพรรคการเมืองจับมือกันได้หมด ถ้านโยบายหรือแนวคิดตรงกัน แต่สุดท้ายก็อยู่ที่การเลือกตั้ง เราต้องเอาความจริงมาคุยกัน พรรคร่วมรัฐบาลถ้าจะทำงานกันต่อก็ต้องอยู่ด้วยกันนั่นแหละ มันไม่มีใครได้เสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้หรอก ก็ต้องอยู่ด้วยกันหมดแหละ” นายชัยวุฒิกล่าว

กรณีมีภาพกินข้าวกันบ่อยอาจจะมีการแถลงข่าวจับมือกัน เป็นไปได้หรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า เขาไม่ทำกันหรอก แถลงไม่ได้มันเป็นกติกาประชาธิปไตย เลือกตั้งก็หาเสียงแข่งกันหมด ไม่มีจับมือกันหรอก บางจังหวัดเราก็แข่งกับพรรค ภท. บางจังหวัดก็แข่งกับพรรค รทสช. หรือบางจังหวัดก็แข่งกับพรรคเพื่อไทย (พท.) ไม่มีมาจับมือกันหรอก บางทีพรรคจับมือกัน แต่ผู้สมัครแข่งกันก็มี เพราะฉะนั้นบางพื้นที่ไม่เกี่ยวกับพรรคในสนามยังสู้กันเต็มที่เหมือนเดิม

สังคมมองว่าการกินข้าวก็มีนัยยะทางการเมือง นายชัยวุฒิกล่าวว่า ก็มองอย่างนั้นได้ เราพร้อมทำงานร่วมกัน

ภาพที่ออกมา นายอนุทิน เหยียบเรือสองแคมใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า “ทั้งลุงป้อม ลุงตู่ ก็อยู่ฝั่งเดียวกัน”

ส่วนทำไมไม่อยู่ด้วยกัน จะแยกกันทําไมให้เหนื่อย นายชัยวุฒิกล่าวว่า อันนี้ตนไม่ทราบ

หมายความว่าตอนนี้ปิดประตูไม่ร่วมกับพรรค พท.แล้วใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า สมัยก่อนก็อยู่พรรคเดียวกัน แล้วก็แยกออกมากันตั้งเยอะตั้งแยะ

มีความมั่นใจว่าพรรค พท.จะเป็นฝ่ายค้านต่อใช่หรือไม่ นายชัยวุฒิกล่าวว่า ไม่ทราบ อยู่ที่ประชาชน อยู่ที่ผลการเลือกตั้ง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *