24 ตุลาคม 2024

กกร.จี้บอร์ด กพช. พิจารณาทบทวนลดค่าไฟรอบบิลพ.ค.-ส.ค. เหลือ 4.40 บาทต่อหน่วย

0

นายเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ภายในไม่เกินวันที่ 7 เมษายน 2566 กกร.จะส่งหนังสือถึงคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ขอให้พิจารณาทบทวนอัตราค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) งวดเดือนพฤษภาคม – สิงหาคม 2566 ให้เป็นไปตามแนวโน้มราคาน้ำมันโลกที่ลดลง

ขอให้ประเมินค่าไฟอัตรา 4.40 บาทต่อหน่วย ลดลงจากปัจจุบันที่ 4.70 บาทต่อหน่วย เพื่อลดภาระค่าครองชีพของประชาชนภาคครัวเรือน และภาคธุรกิจ โดยเสนอให้คงระยะเวลาการคืนหนี้ให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) เป็นระยะ 3 ปี เพิ่มจากเดิม 2 ปี

“จากที่ประชุมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ครั้งที่ 15/2566 (ครั้งที่ 843) เมื่อวันที่ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา กกร. มีความเห็นว่า คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ควรพิจารณาทบทวนค่าเอฟที เนื่องจากสถานการณ์ราคาพลังงานทั่วโลกมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงขอให้ภาครัฐเร่งจัดตั้ง กรอ.พลังงาน เปิดโอกาสให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมให้ความเห็นในการกำหนดนโยบายด้านพลังงาน สามารถบรรเทาผลกระทบต่อทุกภาคส่วน เสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ” นายเกรียงไกร กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *