24 ตุลาคม 2024

‘จิรัฏฐ์’ เรียกร้อง กกต.-ผบ.ทบ. สอบปม ‘คำสั่งการ’ ให้กองพันทหารทั่วประเทศเลือกตั้งล่วงหน้า

0

นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ผู้สมัคร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล (ก.ก.) กล่าวถึงกรณีนายวรชัย เหมะ อดีต ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย (พท.) ออกมาระบุมีการสั่งการให้กองพันทหารทั่วประเทศ แจ้งให้กำลังพลทหารลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้ากันทั้งหมด ว่า เรื่องนี้จริงหรือไม่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อย่างเช่น กองทัพ ที่มีผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ชื่อ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ จะต้องตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส ให้ความมั่นใจกับสังคมว่าเรื่องนี้ไม่จริง และที่จริงถ้าค่ายทหารหยุดทำการ 2-3 วัน ช่วงเลือกตั้งก็คงไม่ได้มีผลอะไรกับประเทศนี้ ปล่อยพลทหารกลับบ้านไปใช้สิทธิเสรีภาพเลือกตั้งที่บ้านเกิดเพื่อได้เจอหน้าครอบครัวจะดีกว่า

“หรือท่านกลัวว่า อดีตผบ.ทบ. 2 คน ที่ผันตัวมาเล่นการเมืองเสนอตัวเป็นแคนดิเดตนายกฯ ตามพล็อตเรื่องคนดีศรีสังคมซุปเปอร์ฮีโร่ จะไม่ได้รับความนิยมในหมู่พลทหาร กลัวว่าทหารไทยทั้งหลายจะไม่เลือกพรรคลุงๆ ทั้ง 2 คนอีกหรือ ถึงขั้นต้องบังคับบัญชาให้ทหารในค่ายไปขอเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต เพื่อที่จะเช็กได้ว่าบรรดาพลทหารทั้งหลายไม่ได้ขัดคำสั่งไปกาให้พรรคอื่น หรือไม่ เพราะหีบเลือกตั้งล่วงหน้าจะแยกนับคะแนนต่างหาก”

นายจิรัฏฐ์ กล่าวอีกว่า แสดงว่ากองทัพรู้อยู่แก่ใจว่าในสายตาบรรดาทหารชั้นผู้น้อย 2 ลุงไม่ใช่ไอดอล แต่เป็นแค่เผด็จการที่จะทำทุกวิถีทางเพื่อรักษาอำนาจของตนให้นานที่สุดเท่านั้น ทำให้กลัวว่าคะแนนเลือกตั้งจะไม่พอได้กลับมามีอำนาจต่อ จึงเกิดการสั่งการแบบนี้

“ชีวิตพลทหารในค่ายแทบจะไม่เหลือสิทธิมนุษยชนทั้งเนื้อตัวร่างกายของตัวเองอยู่แล้ว ยังจะไปลิดรอนสิทธิเสรีภาพในการเลือกตั้งของพวกเขาอีก” นายจิรัฏฐ์ กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *