24 ตุลาคม 2024

‘ชัชชาติ’ ย้ำจุดยืน กทม. ขออยู่ตรงกลาง! วอนทุกฝ่ายอย่าดึงไปสู่ความขัดแย้ง

0

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีข้อขัดแย้งเรื่องที่ดินสาธารณประโยชน์ว่า ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ส่วน กทม.ให้อำนาจปลัด กทม.เป็นผู้แต่งตั้งคณะกรรมการ ซึ่งคณะกรรมการจะดูหลักฐานหลายด้าน ซึ่ง กทม.ได้คัดคำพิพากษามาเรียบร้อยแล้ว โดยตนไม่เข้าไปก้าวล่วงอยู่แล้ว เพราะเป็นอำนาจของคณะกรรมการ ถ้าคณะกรรมการระบุว่าเป็นที่สาธารณะ ก็ต้องดำเนินการตามคำสั่งคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 44 (ปว.44) เรื่องการรุกล้ำที่สาธารณะ แต่ถ้าไม่ใช่เป็นที่สาธารณะก็เป็นอันยุติ

อย่างไรก็ตาม หากมีผู้เห็นแย้งสามารถยื่นอุทธรณ์ได้ สมมุติคณะกรรมการมีมติว่าเป็นที่สาธารณะ เจ้าของที่ดินก็สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ ซึ่งคำอุทธรณ์จะส่งไปที่กระทรวงมหาดไทย ถ้ามีมติไม่เป็นที่สาธารณะ คนเสียประโยชน์ก็สามารถยื่นอุทธรณ์ และกลับไปที่กระทรวงมหาดไทย

“ต้องเรียนว่า กทม.ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้งกับใคร เรามีหน้าที่ให้ความยุติธรรม ไม่งั้นความขัดแย้งจะบานปลาย กราบขอทุกฝ่ายอย่าดึงเราเข้าไปสู่ท่ามกลางความขัดแย้ง เราขออยู่กลางๆ อย่าดึงเราเข้าไปฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ต้องช่วยกัน ราชการเป็นกลาง เพื่อจะได้มีความยุติธรรมตัดสิน เรามีเหตุมีผล ไม่ใช้อารมณ์ความรู้สึก เราไม่ได้ทะเลาะกับใคร ต้องดำรงความยุติธรรมให้กับทุกคน” นายชัชชาติกล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *