24 ตุลาคม 2024

ประธานสภาอุตสาหกรรมฯ ห่วงแต่ละพรรค มุ่งหาเสียงประชานิยม หวั่นเป็นได้แค่ ‘ยาหม่อง’

0

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ให้ความเห็นกรณีพรรคการเมืองหาเสียงใช้นโยบายประชานิยมว่า จากการติดตามนโยบายของแต่ละพรรคมีนโยบายประชานิยมค่อนข้างมาก นโยบายลักษณะนี้กำลังเป็นวัฒนธรรมการหาเสียงของไทย จึงควรคำนึงว่าสามารถทำได้จริงหรือไม่ และควรใช้ในยามจำเป็น ไม่ควรบ่อย เพราะจะเป็นภาระทางการคลัง หากจะเดินหน้าต้องมีความเหมาะสม ตรงเป้าหมาย ไม่รั่วไหล เห็นว่านโยบายที่พรรคการเมืองควรหาเสียงคือจะทำอย่างไรให้คนไทยหลุดพ้นความจน หลุดพ้นหนี้ครัวเรือน ซึ่งปัจจุบันอยู่ระดับ 90% แล้ว ถือว่าสูงมาก

นายเกรียงไกร กล่าวว่า นโยบายประชานิยมของพรรคการเมืองส่วนตัวมองว่าเป็นทฤษฎี “ยาหม่อง” คือไม่ว่าจะปวดท้อง หรือปวดหัว ก็ใช้ยาหม่องรักษา ซึ่งช่วยไม่ได้จริง แต่ทำให้รู้สึกดีในช่วงแรก ช่วยทุเลาอาการป่วย แต่ใช้บ่อยจนผิวเริ่มไหม้เกรียม เกิดผลกระทบทางลบตามมา ทั้งที่ควรรักษาจริงจัง วินิจฉัยถึงต้นตอโรค และควรให้ยาที่ตรงกับโรค หรือทำการผ่าตัด

นายเกรียงไกร ยังกล่าวถึงเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2 ว่า ปัจจัยบวกต่อเศรษฐกิจไทยเวลานี้ที่เห็นชัดเจนคือภาคการท่องเที่ยว จากตัวเลขล่าสุดมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยช่วงไตรมาสแรกของปีอยู่ที่ 6.5 ล้านคน จึงคาดการณ์ว่าทั้งปีจะอยู่ที่ 27-30 ล้านคน อย่างไรก็ตาม เมื่อติดตามการเข้าพักของนักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนใหญ่ยังกระจุกตัวในโรงแรมระดับ 4 และโรงแรม 5 ดาวเป็นหลัก ซึ่งเป็นชาวต่างประเทศและอยู่ในเมืองหลัก ขณะที่โรงแรมระดับ 3 ดาว และที่พักรายย่อยของกลุ่มเอสเอ็มอีเข้าพักน้อย รวมทั้งพื้นที่เมืองรองก็ยังไม่มีนักท่องเที่ยวเข้าไปมากนัก

“ดังนั้น เรื่องนี้จะเป็นโจทย์หลักของรัฐบาลชุดใหม่ ควรหามาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรองโดยด่วน”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *