24 ตุลาคม 2024

‘สมชัย’ แนะขยายเวลาเลือกตั้งล่วงหน้า ชี้ กกต.มีหน้าที่ให้ความสะดวกผู้ใช้สิทธิ ถ้าดื้อเสี่ยงถูกร้อง

0

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบายพรรคเสรีรวมไทยและอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีระบบลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าล่ม เมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา ว่าไม่ทราบสาเหตุที่ระบบล่มเป็นเพราะอะไร และไม่ทราบว่าเวลาที่เสียหายไปนั้นนานเท่าไหร่ แต่การจะชดเชยนั้นสามารถทำได้ เหมือนกรณีการเลือกตั้งทั่วไปที่กำหนดเวลาไว้จนถึง 17.00 น. แต่หากบางพื้นที่เกิดเหตุอะไรบางอย่างแล้วทำให้เสียเวลาในการเลือกตั้ง ก็สามารถชดเชยให้กับผู้เลือกตั้งได้ หลังจากเจ้าหน้าที่ กกต.ทำไม่ทันก็ให้ลงทะเบียนไว้ก่อนแล้วให้ลงคะแนนเลยเวลา ดังนั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ กกต.ต้องคิดว่าจะชดเชยกรณีเสียสิทธิจากเรื่องนี้ให้เร็ว หน้าที่ กกต.ต้องทำให้ประชาชนทุกคนที่มีสิทธิเลือกตั้งและปรารถนาจะเลือกตั้งสามารถเข้าถึงการใช้สิทธิได้อย่างสะดวก

นายสมชัย กล่าวด้วยว่า ส่วนการชดเชยควรจะเท่ากับเวลาที่ระบบล่มหรือไม่นั้น มองว่าควรเป็นสัดส่วนเดียวกัน แต่ต้องเผื่อด้วยว่ากรณีที่มีการเปิดใหม่เพิ่มเติมนั้นระบบจะไม่ล่มอีก จากการจราจรทางอินเตอร์เน็ตที่ติดขัด ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลานานในการลงทะเบียน ดังนั้น ส่วนตัวเสนอว่าเปิด 1 วันเต็มๆ น่าจะดีที่สุด ซึ่งน่าจะทำให้มีคนมาลงทะเบียนใช้สิทธิมากขึ้นด้วย น่าจะเป็นผลดี อย่างไรก็ตาม ตนไม่ทราบว่ากลไกของ กกต.จะเร็วพอหรือไม่ หากประชุมกัน 7 วันครั้งคงยาก แต่หากไหวตัวเร็ว เกิดปัญหาวันที่ 9 เมษายน วันที่ 10 เมษายน ก็มีมติแก้ปัญหาก็จะทำให้ชื่นใจประชาชน ขณะนี้ประชาชนวิจารณ์การทำงานของ กกต.หลายเรื่อง ดังนั้น กกต.ต้องทบทวนตัวเองกับประชาชนว่าตั้งใจทำงาน

กรณีที่หากไม่มีการขยายเวลาประชาชนสามารถร้องเรียนได้หรือไม่ นาสมชัยกล่าวว่า สามารถร้องได้ว่า กกต.ละเมิดสิทธิประชาชน ไม่ทำหน้าที่ในการอำนวยความสะดวก ทำให้ประชาชนเสียสิทธิ ประเด็นนี้อาจจะมีคนร้องได้ แต่ผลของการร้องจะเป็นอย่างไรอาจจะเป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่เต็มความสามารถ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ก็ต้องว่ากัน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *