24 ตุลาคม 2024

รุมจวก กกต.! ดร.เข็มทอง เปรย ‘ต้องมีคนติดคุกได้แล้ว’- ดร.เจษฎา จวก ทำไมมั่วได้มากขนาดนี้

0

กระแสดราม่าการทำงานผิดพลาดของ กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งกลาง การลงคะแนนออกเสียงเลือกตั้ง ส.ส.ล่วงหน้า ทั้งการกรอกรายละเอียดหน้าซองบรรจุบัตรเลือกตั้งผิด ไม่กรอกรายละเอียดซอง รวมทั้งเขียนรหัสเขตเลือกตั้งผิดหรือบางหน่วยไม่เขียนระบุอะไรเลย ทำให้ต้องมีการจับตาการทำงานและเกิดความไม่พอใจต่อการทำงานของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นำไปสู่การทวีตข้อความพร้อมติด #กกตต้องติดคุก และ #กกตมีไว้ทำไม กระทั่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับต้นๆ ของไทย ส่วนใหญ่เป็นการโพสต์ภาพการทำงานที่ผิดพลาดของกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งระหว่างการลงคะแนน พร้อมข้อความวิพากษ์วิจารณ์การทำงาน

ในเรื่องนี้ ทวิตเตอร์ นิติจุฬาฯจะไม่เป็นทาสคุณอีกต่อไป ได้นำข้อความในเฟซบุ๊กของ ดร.เข็มทอง ต้นสกุลรุ่งเรือง อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาทวีต ซึ่งระบุข้อความว่า “มาตรฐานการเลือกตั้งครั้งนี้ ต้องมีคนติดคุกได้แล้ว” โดยมีผู้รีทวีตต่อกันอย่างมากมาย

ขณะที่ ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้มีการเข้าไปแสดงความคิดเห็นในเพจของ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่า สงสัยว่า กกต. เคยจัดให้เจ้าหน้าที่แต่ละหน่วย ซักซ้อมการลงคะแนนเลือกตั้งจำลอง.. ซักรอบสองรอบมั้ยครับ หรือว่าแค่บอกกล่าว แล้วทำเลย มันถึงได้ออกมามั่วกันหลายเขตมากขนาดนี้ .. นี่งานเลือกตั้งใหญ่ 4 ปีครั้ง ชี้ความเป็นความตายของประเทศนะครับ ไม่ใช่เลือกตั้งในโรงเรียน

ด้านนายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. แถลงข่าวสรุปภาพรวมการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าว่า ปัญหาในการอำนวยความสะดวกกับประชาชน และการลงคะแนน ประเด็นแรก คือ การจ่าหน้าซองผิดเขต แต่อยากให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งสบายใจว่าบัตรถึงเขตที่ท่านมีชื่อในทะเบียนอย่างถูกต้อง เพราะมีระบบการตรวจสอบ โดยในการจ่าหน้าซอง จะมีประธานเขต จังหวัดเขตเลือกตั้ง และรหัสเขต สิ่งที่ใช้ตรวจสอบคือรหัสเขตเลือกตั้ง ที่ประชาชนเคยบอกว่าทำไมไม่เอารหัสไปรษณีย์ เพราะจะตรวจสอบอีกครั้งว่า ถ้าหากกรอกเขตผิดพลาดก็จะรู้จากรหัสเขตเลือกตั้ง ดังนั้น จึงไม่ใช่รหัสไปรษณีย์ตั้งแต่ต้น

นายแสวง กล่าวว่า นอกจากนี้ยังตรวจสอบจากกระดาษจดลำดับที่ ตอนที่เข้าไปที่หน่วยเลือกตั้ง หรือเรียกว่าติ้วเล็ก ซึ่งจะบอกเขตเลือกตั้ง จังหวัด รหัสเขตเลือกตั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเป็นคนจดและมอบให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ไปเข้าคิวออกเสียงลงคะแนน อย่างไรก็ตาม การที่ กปน.จ่ายบัตรที่ระบุเขตคาดเคลื่อน อาจจะเกิดจากชุดที่ใช้ลงคะแนน เช่น ชุดที่ 4 อาจจะสำคัญผิดว่าเป็นเขตที่ 4 แต่ตัวรหัสกรอกถูกต้อง เพราะกรอกตามติ้วเล็ก ซึ่งจะเก็บไว้ทุกแผ่น จึงสามารถตรวจสอบได้ทุกซองที่จะส่งไปที่เขตเลือกตั้ง จึงอยากให้สบายใจว่า กกต.ออกแบบมาเพื่อใช้เวลามีปัญหาจากการทำงานของคน แต่ระบบสามารถแก้ไขตรงนี้ได้ แต่อาจจะต้องใช้เวลา ซึ่งเป็นหน้าที่ของ กกต.ที่ต้องทำอยู่แล้ว สำหรับกรณีหน่วยเลือกตั้งที่จังหวัดนนทบุรีที่เคยให้ข่าวว่ามีการลงรหัสเขตเลือกตั้งผิดกว่า 100 รายนั้น ตรวจสอบล่าสุดแล้วพบว่ามี 48 ราย

“อยากให้สบายใจว่าไม่ว่าจะจ่ายหน้าซองผิดอย่างไร ก็มีระบบตรวจสอบที่สามารถนำซองที่มีทั้งบัตรแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อที่ส่งไปที่เขตอย่างถูกต้อง” ส่วนกรณีที่มีการระบุว่าไม่มีการลงรายละเอียดหน้าซองเลยนั้น ก็จะส่งไปที่เขตไม่ได้ แต่ยังไม่ได้รับรายงานว่าพบปัญหานี้ แต่ก็จะมีการตรวจสอบอีกครั้ง”

เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ส่วนเรื่องความผิดพลาดเรื่องเอกสารแนะนำตัวผู้สมัคร ส.ส.ว่า มีชื่อพรรคบ้าง ไม่มีบ้าง จริงบ้าง เท็จบ้าง ซึ่ง กกต.ได้รับรายงานจาก ผอ.กกต.จังหวัดก่อนจะเป็นข่าว และมีการแก้ไขแล้ว บางเรื่องเกิดจากคนไปฉีก ข่าวบอกว่าเกิดที่จังหวัดสุรินทร์ แต่เมื่อตรวจสอบกลับไม่ใช่จังหวัดสุรินทร์ เพราะสุรินทร์ไม่มีโรงเรียนตามที่เป็นข่าว แต่ที่จริงเป็นเหตุที่เกิดที่จังหวัดชลบุรี ซึ่งรายงานมาตั้งแต่เช้าจากคนไปฉีก หายไป 3 แผ่น และเป็นข่าวแล้ว แต่ก็มีการแก้ไข เช่นเดียวกับในจังหวัดอื่นก็มีการแก้ไข และไม่มีปัญหาอีก และมีการแจ้งความแล้ว

นายแสวง กล่าวด้วยว่า ส่วนสถานการณ์อื่นที่เกี่ยวกับการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง พบว่าที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีมีการถ่ายบัตรเลือกตั้ง ซึ่งมีการแจ้งความแล้ว ส่วนกรณีขนคนไปลงคะแนน ได้รับรายงานจากรองเลขาธิการ กกต.ที่ลงในพื้นที่ ชุดเคลื่อนที่เร็ว ผู้ตรวจการเลือกตั้ง อยู่ระหว่างการตรวจสอบ จึงยังไม่สามารถพูดในที่นี้ได้ แต่ทุกความเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดที่มีคนไปลงคะแนนเยอะ ขนคนไปลงคะแนน หรือมีพฤติการณ์ในการลงคะแนนอย่างไร มีรายงานเบื้องต้นมาอยู่แล้ว

ส่วนกรณีหลังปิดหีบ เจ้าหน้าที่สามารถเทบัตรออกมาทำการแก้ไขข้อมูลการจ่ายหน้าซองให้ถูกต้องได้หรือไม่ นายแสวงกล่าวว่า สามารถทำได้ เพราะต้องมีกระบวนการนับเพื่อส่งไปรษณีย์ หากไม่มีการลงข้อมูลให้ถูกต้อง ไปรษณีย์ก็จะไม่สามารถส่งไปยังเขตของผู้ใช้สิทธิได้อย่างถูกต้อง ซึ่งผู้ไปสังเกตการณ์สามารถถ่ายวิดีโอได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *