24 ตุลาคม 2024

ร่วมถล่ม! สมชัย ซัดเต็มเหนี่ยว กกต. ออกแบบเลือกตั้งเฮงซวย ทั้งผิดพลาดและหละหลวม

0

วันที่ 8 พ.ค. 2566 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย และอดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง “การออกแบบเลือกตั้งที่เฮงซวย” ระบุข้อความว่า กรณีการจ่าหน้าซองบัตรเลือกตั้งผิด นั้นมาจากการออกแบบการจัดการเลือกตั้งที่ผิดพลาดและหละหลวม

1.หากไม่พิมพ์บัตรเขตเป็นบัตรโหล ยังมีวิธีการพิสูจน์ และนำบัตรที่ส่งไปผิดเขต นับคะแนนที่เขตที่ส่งไปผิด แล้วส่งผลคะแนนกลับยังเขตที่ถูกต้องได้ แต่เมื่อพิมพ์บัตรโหล จะไม่มีทางรู้ว่าเป็นบัตรของเขตใดเลย

2.กำหนดจำนวนวัน และสถานที่ ในการลงคะแนนน้อยเกินไป หากมีคนลงทะเบียนมาก ควรเพิ่มวัน และกระจายสถานที่ลงคะแนน ไม่ใช่ให้คน 4-5 หมื่น ไปลงคะแนนที่เดียวกัน

3.การอบรมห่วย กปน. ไม่สนใจฟังสิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญ บางพื้นที่บางคนไม่อบรม แต่ตามดูคลิปภายหลัง จึงเกิดข้อผิดพลาด แล้วยังมีมาย้อน “ไม่เห็นมีใครบอก”

4.ขาดกลไกในการกำกับติดตาม และแก้ไขแบบทันทีเมื่อเกิดปัญหาขึ้น ตัว กกต. ทำเป็นแค่เดินทางไปตรวจเยี่ยม ถ่ายภาพ ทำข่าว แต่พอเกิดปัญหาไม่มีวอร์รูมที่ติดตามและแก้ไขแบบทันที ปล่อยให้เวลาเดินไปข้างหน้า เช่น ซองที่มีปัญหา ก็เดินตามขั้นตอนส่งให้ไปรษณีย์ ไม่ดึงออกมาแก้ไข

“ขออภัยที่ต้องออกมาร่วมถล่ม แต่มันแย่มากจริง หลังมีสภา หากมีเสรีรวมไทยเข้าไป เราจะช่วยกันตรวจสอบจริงจัง” นายสมชัย ระบุ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *