24 ตุลาคม 2024

โชคชะตาจะเข้าข้างผู้กล้าเสมอ! ‘เชฟกะปอม’ เปิดเคล็ดลับ กับ Workshop ที่ DPU

0

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา คณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ หรือ DPU ได้จัดกิจกรรม Workshop “A Day with Chef Kapom” ที่ DPU Chef Lab เพื่อเสริมทักษะให้กับนักศึกษาสาขาวิชาการโรงแรมและธุรกิจอาหาร ทั้งเทคนิคการประกอบอาหารอย่างยั่งยืนจากผัก Microgreen ต้นผักกล้าอ่อน และเสริมด้วยเทคนิคการทำคอนเทนต์อาหารให้เป็นที่รู้จักและมีผู้ติดตาม นำโดย “เชฟกะปอม” หนึ่งในสุดยอด Masterchef เมืองไทยที่มียอดผู้ติดตามกว่า 1.3 ล้านคน ที่มาต่อยอดและสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักศึกษาได้สานฝันปรุงความสำเร็จด้วยมือตัวเอง ภายใต้หลักการ “ลงมือทำซ้ำและย้ำ พัฒนาไม่มีวันหยุด” จากเชฟกะปอม

“เชฟกะปอม” MasterChef Thailand ซึ่งเป็นมาสเตอร์เชฟหนุ่มผู้รักและจริงจังในการทำอาหารอีสานพื้นบ้านที่สู่ภัตตาคารโรงแรมห้าดาว ได้เปิดด้วยการให้หลักการว่า “การทำอาหารคือการซื่อสัตย์กับจิตใจและจิตวิญญาณของตนเอง เป็นการแสดงออกและส่งต่อความรู้สึกที่อร่อยที่สุดจากมือเราสู่คนทาน และ ขอให้กล้าเริ่ม ผมมีคติประจำใจว่าโชคชะตาจะเข้าข้างผู้กล้าเสมอ การที่เรากล้าลงมือทำ ไม่มีอะไรที่เราทำแล้วไม่สำเร็จ ผมเริ่มทำอาหารเองตั้งแต่ 5 ขวบ  ครั้งแรกคือเคยทำ ….. 10 ครั้งคือเป็น ….. 100 ครั้งคือเก่ง …..  1,000 ครั้งคือ มืออาชีพ”

เคล็ดลับปลายจวักในการทำอาหารให้อร่อยของเชฟกะปอมคือ “เราต้องกล้าที่จะลงมือทำเสียก่อน ทิ้งความกดดันไว้ก้นกระทะ การเคี่ยวทุกวินาทีจะช่วยฝึกทักษะความชำนาญจนออกเป็นรสความนัวที่เข้าที่จากประสบการณ์ แม้ไม่ได้เข้าครัวตั้งแต่ 5 ขวบเหมือนเชฟทุกวันแต่ทุกๆ คนก็สามารถมีชื่อเสียงทำอาหารออกมารสชาติถูกปากได้ โดยขอให้เริ่มจากการเรียนรู้ใส่ใจในการคัดสรรวัตถุดิบ เลือกที่สด สะอาด มากด้วยสารอาหารและมีสารพิษเคมีน้อย อย่างผักไมโครกรีน หรือผักจิ๋ว (Microgreen) จากแปลงผักที่ใช้ปุ๋ยจากเศษอาหารในการปลูก ของคณะนิเทศศาสตร์ เพราะนอกจากชูรสชาติที่อร่อยแล้ว เรายังได้สุขภาพที่ดีอีกด้วย”

เชฟกะปอมได้บอกกล่าวทุกคนใน Chef Lab ว่าในวันนี้จะทำ ‘เมนูแกงอ่อม’ เน้นเรื่องของการปรุงรสชาติให้ออกมาอร่อยได้รสอูมามิ จะปรุงโดยคำนึงถึงสัดส่วนวัตถุดิบเป็นหลักเนื่องจากทำให้คงรสชาติได้อย่างแม่นยำ ไม่หนักรสใดรสหนึ่ง ก่อนจะเสริมด้วยทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่หลายคนอาจจะละเลย เช่น ลูกมะกรูดฝานบาง ๆ เป็นชิ้นเล็ก ๆ จากนั้นซอยแบบหยาบไม่ต้องละเอียด นำไปตำเพื่อให้น้ำมันหอมระเหยกลิ่นลูกมะกรูดอ่อน ๆ จะค่อย ๆ ลอยเตะจมูก ก่อนจะคั่วกับไฟให้มีรอยไหม้นิดหนึ่งเวลาทำแล้วก็จะขึ้นหม้อเป็นสัญญาณแห่งความอร่อย

“ชีวิตถ้าเจออะไรง่าย ๆ มันก็จะไม่สนุก เหมือนเราเล่นเกม เกมง่าย ๆ จะไม่สนุก แต่ถ้าเจอเกมยาก ๆ แล้วพอเราผ่านมันไปได้ เราจะภูมิใจกับสิ่งที่เราได้และเจอ การทำอาหารก็ไม่ต่างกันสำหรับผม นอกจากกล้าลงมือทำ ทำซ้ำๆ และย้ำๆ ประจำ อย่างที่บอกไป สิ่งสำคัญอีกอย่างคือการเรียนรู้ต่อเนื่อง ไม่หยุดที่จะเรียน พอเรียนด้านนี้ได้แล้ว เราก็ไปอีกด้านหนึ่งต่อไป”

“ตัวอย่างแกงอ่อมวันนี้ผมทำให้ร่วมสมัยมีความเป็น World Class ก็เป็นตัวอย่างของการที่เราเรียนรู้ที่จะไประดับโลก ซึ่งเราต้องมองสภาพแวดล้อมด้วย เช่น การปรุงรสชาติวันนี้จะไม่เน้นแซบ ไม่เผ็ดมาก ก็เพราะตอนนี้เมืองไทยเป็นฤดูร้อน แต่ถ้าทำเมนูนี้เมื่อวานก็อาจจะใส่พริกเยอะกว่านี้ได้เพราะฝนตกทั้งเมือง เราต้องการให้ร่างกายอบอุ่นมีความร้อนจากสมุนไพร การเป็นเชฟก็ต้องคำนึงทุกอย่าง วันนี้ผมดีใจที่วันนี้ทางคณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ให้ผมมาเปิดประสบการณ์ถ่ายทอดความรู้กับน้องๆ นักศึกษา ขอให้น้องๆ ประสบความสำเร็จครับ ขอให้กล้าที่จะเริ่มทำ โชคชะตาจะเข้าข้างผู้กล้าเสมอ” เชฟกะปอม กล่าว

ก่อนจากกัน เชฟกะปอมได้ทิ้งท้ายไว้ว่า “แล้วทุกวันนี้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรมกำลังบูมมาก ๆ ไม่ว่าที่ไหนก็ต้องการเชฟฝีมือดี ทั้งโรงแรมและภัตตาคารก็ต้องการเชฟที่มีฝีมือดีทังนั้น ใครที่มีความฝันตอนนี้โอกาสได้เปิดให้กับคุณทุกคนแล้ว ขอให้พยายามและใส่ใจกับมัน”

สำหรับผู้ที่สนใจคณะการท่องเที่ยวและการโรงแรม ของ DPU  ตอนนี้เราเปิดสอน 2 หลักสูตร ได้แก่ การท่องเที่ยวและธุรกิจอีเวนต์  และ การโรงแรมและธุรกิจร้านอาหาร โดยมีทั้งหลักสูตร 4 ปี สำหรับผู้จบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 และประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และหลักสูตรเทียบโอน สำหรับผู้จบการศึกษาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ซึ่งเป็นหลักสูตรปรับปรุงใหม่โดยการเพิ่มทักษะสมัยใหม่เข้าไปในหลักสูตรมากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานด้านนี้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *