24 ตุลาคม 2024

‘พิธา’ นำทีม 8 พรรคโชว์ความพร้อมตั้งรัฐบาล เผย 22 พฤษภา เตรียมทำ MOU รำลึกรัฐประหาร

0

วันที่ 18 พฤษภาคม ที่โรงแรมดิ โอกุระ เพรสทีจ มีการจัดแถลงจัดตั้งรัฐบาลของประชาชน จาก 8 พรรคร่วมรัฐบาล ประกอบด้วย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม และ นายวสวรรธน์ พวงพรศรี หัวหน้าพรรคเพื่อไทรวมพลัง

นายพิธา ระบุว่า ในการร่วมกันตั้งรัฐบาลครั้งนี้ มีแนวทางจากการหารือเบื้องต้นร่วมกัน 3 ข้อ คือ 1.ทั้ง 8 พรรค รวม 313 เสียง สนับสนุนนายพิธา เป็นนายกฯ คนที่ 30 ตามเสียงข้างมากจากผลการเลือกตั้งของประชาชน 2.ทุกพรรคจะจัดทำข้อตกลงร่วม MOU ในการจัดตั้งรัฐบาล ทำงานร่วมกัน และจะแถลงต่อสาธารณชนในวันที่ 22 พฤษภาคม เพื่อแก้ไขวิกฤตทางการเมือง 3.จะจัดตั้งคณะทำงานเพื่อเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เตรียมความพร้อมเพื่อบริหารราชการแผ่นดิน จากรัฐบาลเดิมอย่างไร้รอยต่อ

นายพิธา กล่าวว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จะผ่านไปได้ด้วยดี โดยได้ตั้งคณะทำงาน 2 คณะ คือคณะเจรจาและคณะเปลี่ยนผ่าน ที่วางแผนหลายรูปแบบว่าจะบริหารจัดการในแต่ละสถานการณ์อย่างไร เชื่อจะช่วยลดความเสี่ยงในการจัดตั้งรัฐบาลได้ ส่วนจะรวมเสียง โดยเฉพาะเสียงของ ส.ว. ได้เท่าใดนั้น ขอให้เป็นหน้าที่ของคณะทำงาน มั่นใจการจัดตั้งรัฐบาลจะเป็นไปด้วยดี

“ผมไว้วางใจคณะทำงาน แม้จะมีหลายสถานการณ์ที่คาดไม่ถึง แต่จะพยายามหากรอบเพื่อให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ขอทุกคนอย่ากังวลใจ ยืนยันพรรคร่วม โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยยังเหนียวแน่น และสามารถร่วมงานกันเป็นทีมได้ ขณะที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐยังไม่ได้โทรศัพท์มาแสดงความยินดี”

นายพิธา กล่าวด้วยว่า มีความไว้วางใจกับคณะกรรมการที่ทำงานเรื่องนี้ มีการทำงานเป็นทีมเวิร์ก และมีส่วนร่วมทุกพรรคที่อยู่บนโต๊ะนี้ทุกคน วิธีชี้แจง ยังคิดว่า 313 เสียง ณ วันนี้ เป็นความปกติของประชาธิปไตยที่เพียงพอ การมานั่งคิดว่าต้องได้ 376 เสียง ยังไม่ใช่ตอนนี้ แต่เรียนแล้วว่ามีหลายฉากทัศน์ ที่คาดไม่ถึง ให้กรอบเจรจาหาตัวเลขที่สมดุล เพื่อหาความแน่นอนในการจัดตั้งรัฐบาล ลดวามเสี่ยง จึงยังคงมั่นใจว่าจะจัดตั้งได้แน่นอน

“ส่วนกระทรวงต่างๆ เราเอาวาระประชาชนเป็นตัวตั้ง เอานโยบายเป็นตัวตั้ง หลายๆ นโยบาย กระจายที่ดินก็ดี รวม 8 กระทรวง ต้องเอาปัญหาประชาชนเป็นตัวตั้ง และว่า กระทรวงไหนสามารถทำงานร่วมกันเป็นเอกภาพได้ องคาพยพ เดียวกัน โดยถึงขณะนี้ก็ได้มีการพูดคุยกันบ้างแล้ว แต่ไม่ได้เน้นกระทรวงอะไร เน้นเรื่องวาระของทุกพรรคที่ได้หาเสียงไว้ แสวงจุดร่วม หาจุดต่าง เอาเป้าหมายเป็นตัวตั้ง ดูว่าโครงสร้างเป็นอย่างไร คนที่จะมาทำงานควรเป็นอย่างไร ถ้าเอากระทรวงมาตั้ง ประชาชนจะไม่ได้ประโยชน์อะไร”

ส่วนกรณีที่มีนักร้องเข้ามาร้องประเด็นทางการเมือง นายพิธา กล่าวว่า ไม่กังวล และไม่ประมาท เข้าใจว่าการเมืองมีมิติไหนบ้าง ต้องรับให้ได้ทุกมิติ การเตรียมตัวสำคัญ เราต้องแยก ในเมื่อเป็นบุคคลสาธารณะ ต้องยอมรับการตรวจสอบ และเตรียมรับผลกระทบที่เกิดขึ้น

“สำหรับเรื่องการโหวตของวุฒิสภา ต้องขอบคุณบางท่าน การตัดสินใจของท่านเป็นเรื่องของระบบประชาธิปไตย มีนิมิตหมายที่ดีพอสมควร หลังจาก 8-9 ปี สามารถเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชนมีอำนาจสูงสุด”นายพิธากล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *