24 ตุลาคม 2024

‘วิโรจน์’ ข้องใจหลักสูตรพิเศษตำรวจ หลังมีประเด็นเลื่อนยศไวมาก แค่ 3 ปีเศษ จาก ส.ต.ต. เป็น ร.ต.อ.

0

กรณีสังคมมีการวิพากษ์วิจารณ์ ประเด็น แคท-อาทิติยา เบ็ญจะปัก นักร้องลูกทุ่งสาว ซึ่งเดิมมียศ ส.ต.ต.อยู่ 2 เดือน ก่อนขยับขึ้น ร.ต.ต. ในเดือนกันยายน 2564 จากนั้นมิถุนายน 2565 ติดยศ ร.ต.ท. กระทั่ง 1 ปีต่อมา คือ มิถุนายน 2566 ก็ได้เลื่อนยศเป็น ร.ต.อ.นั้น มี “ตั๋วช้าง” หรืออะไรที่ผิดปกติหรือไม่

พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ให้สมัภาษณ์ในรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ในประเด็นเลื่อนยศจาก ร.ต.ต. เป็น ร.ต.ท.โดยใช้เวลา 8 เดือน เป็นเรื่องปกติหรือไม่ พล.ต.ท.อาชยนกล่าวว่า ปกติใช้เวลา 8 เดือนถึง 1 ปี ส่วนจากยศ ร.ต.ท.เป็นยศ ร.ต.อ. ถ้าเป็นวุฒิปริญญาโทและเอกจะใช้เวลา 8 เดือน ถึง 1 ปี ก็จะได้ยศ ร.ต.อ. แต่ถ้ามีวุฒิปริญญาตรี จาก ร.ต.ท.จะเลื่อนเป็น ร.ต.อ.จะต้องใช้เวลา 3 ปี

เรื่องนี้ร้อนแรงจนทำให้ แคท-อาทิติยา เบ็ญจะปัก ลบโพสต์ที่เป็นประเด็นออกไป ก่อนระบุว่า ไม่มีเจตนาโพสต์เพื่ออวดอ้าง หรือทำให้กระทบจิตใจเพื่อนพี่น้องวงการสีกากี ทั้งนี้ เมื่อได้รับโอกาสในการทำงานก็จะตั้งใจทำอย่างเต็มกำลังความสามารถ

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ได้มีการทวีตข้อความผานทวิตเตอร์ส่วนตัว ความว่า โดยทั่วไปตำรวจชั้นประทวนต้องปฏิบัติหน้าที่พิสูจน์ตนเองกว่า 20 ปี ถึงจะขยับจาก ส.ต.ต. มาเป็น ร.ต.อ. จะหลักสูตรเร่งรัด หรือเกณฑ์พิเศษอะไรก็ตามที่ย่นเวลาจาก 20 ปี เหลือแค่ 4 ปี ก็ต้องดูว่าเกณฑ์ที่ว่าเป็นธรรมหรือไม่ เอื้อประโยชน์ให้อภิสิทธิ์กับคนกลุ่มหนึ่งหรือเปล่า

นายวิโรจน์ มีการระบุด้วยว่า ขอให้กำลังใจกับตำรวจชั้นประทวนทุกท่าน ผมเชื่อว่าสิ่งที่ทุกท่านต้องการ คือการเติบโตในหน้าที่การงานบนระบบที่เป็นธรรม คนที่ตั้งใจทำงานอย่างสุจริตต้องเติบโตก้าวหน้า ไม่เอาระบบตั๋ว ระบบฝาก และการซื้อขายตำแหน่ง แล้วเรามาช่วยกันสร้างสิ่งต่างๆ เหล่านี้ร่วมกันนะครับ

สำหรับ เส้นทางการเป็นตำรวจของ แคท-อาทิติยา เบ็ญจะปัก พบว่า เริ่มจากในช่วงปลายปี 2563 มียศเป็น ส.ต.ต. หญิง ตำแหน่ง ผบ.หมู่ฯ จากนั้นในเดือน ก.ค.2564 จบหลักสูตรจบหลักสูตร กอส. รุ่นที่ 47 จากโรงเรียนนายร้อยตำรวจและแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร 1 ก.ย.2564 ประดับยศว่าที่ “ร.ต.ต.หญิง” อีกทั้งได้เป็นรองสารวัตรกลุ่มงานวิชาการและงานสารบรรณ สังกัดสำนักงานเลขานุการตำรวจแห่งชาติ คุณวุฒิที่ใช้บรรจุแต่งตั้งนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต ต่อมา เดือน พ.ค.2565 หรือเพียง 8 เดือน ก็ได้เลื่อนขั้นเป็นว่าที่ “ร.ต.ท.หญิง” และล่าสุด 1 ปีต่อมา คือในเดือน มิ.ย.2566 ก็ได้เลื่อนยศป็น ว่าที่ “ร.ต.อ.หญิง”

สาเหตุที่ถูกตั้งข้อสังเกตุ และสงสัยกันมาก เนื่องจากครั้งแรกจากยศ ส.ต.ต. ไปเป็น ร.ต.ต. ก็ใช้เวลาไม่ถึงปี และหลังเป็น ร.ต.ต.หญิง ในปี 2564 แล้ว ก็ไปเป็น ร.ต.ท.หญิง จากนั้นก็ขยับขึ้นเป็น ร.ต.อ.หญิง รวมระยะเวลาขยับ 3 ขั้นยศ เพียงแค่ 1 ปี 8 เดือนเท่านั้น

ปัจจุบัน แคท อาทิติยา รับราชการตำรวจ ประจำฝ่ายเลขานุการ ด้านประชาสัมพันธ์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *