24 ตุลาคม 2024

เสฉวนต้อนรับ ‘ลูกแพนด้ายักษ์’ เกิดใหม่ (มีคลิป)

0

เฉิงตู, (ซินหัว) — เมื่อวันอังคารที่ 20 มิ.ย. ศูนย์อนุรักษ์และวิจัยแพนด้ายักษ์แห่งประเทศจีน ณ มณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน รายงานว่าแม่แพนด้ายักษ์ “ซินซิน” ได้ออกลูกเมื่อวันที่ 29 พ.ค. ที่ฐานแพนด้ายักษ์เสินซู่ผิงในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งชาติว่อหลง

รายงานระบุว่าลูกแพนด้ายักษ์ตัวนี้ถือเป็นลูกแพนด้ายักษ์เกิดใหม่ตัวแรกของปี 2023 ในหมู่แพนด้ายักษ์เลี้ยงของศูนย์ฯ โดยปัจจุบันมีอายุเกือบ 1 เดือน น้ำหนักตัว 721.8 กรัม และเป็นเพศเมีย

เว่ยหรงผิง ผู้อำนวยการฐานฯ กล่าวว่ากระบวนการออกลูกทั้งหมดราบรื่นมาก เพราะซินซินมีประสบการณ์ออกลูกมาก่อนแล้ว โดยทั้งแม่และลูกแพนด้ายักษ์มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดีภายใต้การดูแลอย่างดีจากทีมเจ้าหน้าที่

หยางฉางเจียง หัวหน้าฝ่ายการเพาะพันธุ์ของฐานฯ กล่าวว่าซินซินและ “หัวหยาง” แพนด้ายักษ์เพศผู้ ทำการผสมพันธุ์กันสำเร็จเมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ โดยหลังจากนั้นราว 2 เดือน ซินซินแสดงสัญญาณตั้งท้อง เช่น มีความอยากอาหารลดลงและการเคลื่อนไหวเพิ่มขึ้น

ทีมเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าติดตามพฤติกรรมของซินซินอย่างต่อเนื่องผ่านกล้องวงจรปิดและการลงพื้นที่เพื่อสังเกตการณ์ หลังจากซินซินเข้าสู่ระยะสุดท้ายของการตั้งท้อง พร้อมกับมีการประเมินสุขภาพของแม่และลูกแพนด้ายักษ์อย่างทันท่วงที

อนึ่ง ศูนย์อนุรักษ์และวิจัยแพนด้ายักษ์แห่งประเทศจีน ณ มณฑลซื่อชวน มีประชากรแพนด้ายักษ์เลี้ยงมากที่สุดในโลก นับตั้งแต่สามารถเอาชนะความท้าทายต่างๆ ของการเพาะพันธุ์แพนด้ายักษ์ในช่วงทศวรรษ 1990

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *