24 ตุลาคม 2024

‘อดิศร’ ผิดหวัง 91 ปีประชาธิปไตย เลือกตั้งเสร็จไม่ยอมสงบ มี ส.ว.ลากตั้งขวาง แถมหลอกให้ทะเลาะกัน

0

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ที่หอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ร่วมกับ ชมรมโดมรวมใจ และวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ ม.ธรรมศาสตร์ จัดงานอภิปรายสาธารณะ “ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรัฐธรรมนูญ” โดยที่ในช่วง 14.00 น. มีการอภิปรายในหัวข้อ “ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และรัฐธรรมนูญ” มี นายอดิศร เพียงเกษ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย นายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อและโฆษกพรรคก้าวไกล รศ.ดร.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์ คณะรัฐศาสตร์ ม.รังสิต นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำราษฎร ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมถ่ายทอดมุมมอง ดำเนินรายการโดย นายสมฤทธิ์ ลือชัย นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์

ในตอนหนึ่ง นายอดิศรกล่าวว่า ในฐานะที่เป็นเลือดเนื้อธรรมศาสตร์ ตนคิดว่า 2475 ที่ผ่านมา 91 ปีจากที่คณะราษฎร ต้องการให้อำนาจเป็นของราษฎร แต่ในปัจจุบันนี้ตรงข้าม เลือกตั้งเสร็จ ไม่ยอมสงบ เพราะมี ส.ว.ลากตั้งขวางอยู่ ทำให้ ณ 2566 เรายังมี ส.ว.ที่เป็นการถอยหลังเกินกว่า 2475 ผลคือ 91 ปีที่ผ่านมา การเป็นประชาธิปไตย ระยะเวลาสั้นมาก ถ้าเทียบจากการผ่าน 14 ตุลา 16 เราได้ชัยชนะ มีรัฐธรรมนูญ 2517 ต่อเนื่องจนมีรัฐธรรมนูญปี 2540 จนได้รัฐธรรมนูญปัจจุบัน ได้สภา และ ส.ว.ที่จะพิจารณาความเด็กขาด ว่าประเทศนี้จะเป็นอย่างไร

“ผมผิดหวัง 91 ปี แม้จะเป็นหนึ่งในตัวละคร ไม่ได้ปฏิเสธระบบรัฐสภา ถูกด่าบ้าง ทัวร์ลงบ้าง ก็เป็นความผิดที่สุจริต ที่พูดไปโดยสุจริต 2 ทศวรรษได้กลับมาสภา นับเป็นความภูมิใจสูงสุด ผมขอเป็นลูกน้องรังสิมันต์”

นายอดิศร กล่าวด้วยว่า การรัฐประหารเกิดได้ทุกขณะ ถ้าไปบีบมากๆ ก็ยาก เพราะตอนนี้อำนาจไม่ใช่ของราษฎร พรรคก้าวไกล และ เพื่อไทยต้องร่วมยืนยัน น่าชมว่านักการเมืองคนรุ่นใหม่ อยากทำสิ่งที่พวกตนพูดกันมาเป็น 50 ปี

“มันไม่ใช่ 2745 มัน 2566 ทุกฝ่ายต้องปรับตัวเอง ผมพูดได้แค่ว่าทุกฝ่ายต้องปรับ ถ้าไม่ปรับ สังคมไม่อนุญาตให้คุณอยู่ ถ้าไม่ปรับตัวคุณอยู่ไม่ได้จริงๆ เพราะคนรุ่นใหม่เขาไวต่อแสงมาก” นายอดิศรกล่าว

นายอดิศร กล่าวว่า ในอดีตการเดินทางทางกฎหมายค่อนข้างช้า แต่เดี๋ยวนี้คนรู้หมด มติเป็นยังไงตนก็เอาตามนั้น ตนเป็นศิลปิน เป็นกวีจับพลัดจับผลูได้เป็นรัฐมนตรีศึกษาธิการ 91 ปี มีเหตุการณ์ที่บางคนจงใจลืมคณะราษฎร อยากให้กำลังใจ ถ้าเห็นต่างมากอย่าทัวร์ลงเลย ดูอดีตที่เคลื่อนไหวหน่อย

“อดิศรไม่ได้อยู่ๆเกิดมา แต่มีที่มา ให้ขอโทษ ให้กราบก็จะกราบตรงนี้แหละ ไปลงรังสิมันต์บ้างสิ รักกันๆ ประชาธิปไตย ต้องหมั่นประชุมเป็นเนืองนิตย์ ต้องวิจารณ์ตนเอง วิพากษ์วิธีจะเป็นจะตาย เหมือนตอนที่ผมอยู่ในป่า ผมอยากให้ประชาธิปไตยเป็นเรื่องสง่า ต้องเป็นสังคมที่มีเหตุมีผล คงไว้ซึ่งหลักสิบประการในพระพุทธศาสนา”

นายอดิศร กล่าวว่า รัฐธรรมนูญปัจจุบัน เลวที่สุดเท่าที่มี หากจะแก้ไข ต้องจับมือกันตั้ง ส.ส.ร. ให้ ส.ว.ช่วยเลือกนายกก่อน 91 ปี จึงทำให้ตนเองรู้สึกเสียดาย ไม่ได้ทำอะไรเลย ได้ ส.ว.จากการลากตั้ง ผลงานชิ้นโบว์แดงก็ไม่ใช่ แต่ยังอยู่ต่อไป อาจจะยังค้างอยู่หรือเปล่า

“หลอกให้เราเลือกตั้ง หลอกให้เราทะเลาะกันหรือเปล่า แต่ครั้งนี้ดูไม่ค่อยลงทุน” นายอดิศร กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *