24 ตุลาคม 2024

‘ท่าเรือชินโจว’ ขึ้นแท่นช่องทางนำเข้า ‘ทุเรียนอาเซียน’ ใหญ่สุดในจีน

0

แฟ้มภาพซินหัว : คนงานจัดเรียงทุเรียนในจังหวัดชลบุรี ประเทศไทย วันที่ 5 พ.ค. 2022

ปักกิ่ง, (ซินหัว) – ไชน่า นิวส์ เซอร์วิส (CNS) รายงานว่า เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. เรือบรรทุกทุเรียนเต็มลำ น้ำหนัก 342 ตัน ได้เทียบท่า ณ ท่าเรือชินโจว ซึ่งเป็นท่าเรือสำคัญที่เชื่อมระหว่างภูมิภาคจีนตอนใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยตั้งอยู่ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน

นับตั้งแต่ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) มีผลบังคับใช้ ท่าเรือแห่งนี้ก็ได้รับผลประโยชน์และโอกาสต่างๆ รวมถึงกลายเป็นช่องทางนำเข้าทุเรียนทางทะเลที่ใหญ่ที่สุดในกว่างซี

ปัจจุบัน บริการรถไฟขนส่งผลไม้จากประเทศไทยมายังท่าเรือแห่งนี้ให้บริการ 5 เที่ยวต่อสัปดาห์ นับถึงสิ้นเดือนมิถุนายนปีนี้ ท่าเรือฯ ได้นำเข้าทุเรียนจากประเทศไทย มาเลเซีย และประเทศอื่นๆ ในอาเซียน มากกว่า 5,742 ตัน และส่งขายไปยังตลาดภายในประเทศหลายแห่ง เช่น เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือ และมณฑลเจ้อเจียง

ฟางอวี๋เหริน หัวหน้าสวนโลจิสติกส์แห่งเขตท่าเรือสินค้าทัณฑ์บนชินโจวกล่าวว่า หลังหน่วยงานท้องถิ่นมีมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพด้านพิธีศุลกากร การขนส่งผลไม้เข้าสู่ตลาดจีนผ่านทางเรือจึงเติบโตมากขึ้น

เรียบเรียงโดย Tian Shenyoujia, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/368090_20230630 , https://en.imsilkroad.com/p/334802.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *