24 ตุลาคม 2024

‘พิธา’ เสนอชื่อ ‘วันมูหะมัดนอร์ มะทา’ เป็นประธานสภา ได้ตำแหน่งแบบไร้คู่แข่ง

0

วันที่ 4 กรกฎาคม ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง)​ โดยนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้อ่านข้อบังคับการประชุม และเชิญ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) อายุ 89 ปี ซึ่งมีอาวุโสสูงสุด เป็นประธานชั่วคราวเพื่อดำเนินการประชุม โดยมี ส.ส.เข้าร่วมลงชื่อเข้าประชุม 496 คน จาก 498 คน เนื่องจาก น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ พ้นสมาชิกภาพ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ได้ยื่นหนังสือลาออกจาก ส.ส.ก่อนปฏิญาณตน ซึ่ง พล.ต.ท.วิโรจน์ กล่าวว่า ยินดีที่ได้ทำหน้าที่ประชุมสภานัดแรก ขณะนี้มีผู้มาร่วมประชุม 496 คน ครบองค์ประชุมแล้ว จากนั้นได้กล่าวนำสมาชิกกล่าวนำปฏิญาณตน

พล.ต.ท.วิโรจน์ แจ้งวาระการประชุมถึงการเลือกประธานสภาและรองประธานสภา ต้องลงคะแนนลับ ด้วยการใช้วิธีเขียนชื่อลงในบัตรที่เจ้าหน้าที่แจกให้แล้วนำมาหย่อนให้ในกล่อง โดยมีคณะกรรมการตัวแทนจากพรรคการเมือง เป็นผู้นับคะแนน

จากนั้นได้เปิดให้สมาชิกเสนอชื่อผู้เป็นประธานสภา ซึ่ง นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เสนอชื่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ เป็นประธานสภา ทั้งนี้ ไม่มีพรรคอื่นเสนอชื่อประธานสภาเข้าแข่งขัน

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ได้แสดงวิสัยทัศน์ว่า ขอบคุณที่สมาชิกเสนอชื่อเพื่อมาทำหน้าที่ประธานสภาในครั้งนี้ ถ้าได้รับความไว้วางใจเป็นประธานสภาก็ขอยืนยันว่า 1.จะทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลางทางการเมืองและน้อมนำพระราชดำรัสของพระเจ้าอยู่หัวที่พระราชทานมาเป็นแนวทางปฏิบัติของพวกเรา

2.จะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใส สุจริตตามรัฐธรรมนูญและข้อบังคับของสภาทุกประการ

3.จะกำหนดแนวทางร่วมกันกับรองประธานสภาทั้งสอง ในการพิจารณาร่างกฎหมาย ญัตติ กระทู้ถามอย่างเป็นระบบเพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถเพื่อประโยชน์ประชาชน

4.ให้ความสำคัญกับการปฏิบัติงานของกมธ.ทุกคณะ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนทุกกรณี

5.จะร่วมกับพวกเราดำเนินนโยบายต่างประเทศของฝ่ายนิตบัญญัติในงานสภา เพื่อประโยชน์ของฝ่ายนิติบัญญัติ

6.จะทำหน้าที่ดูแลงานสถาบันพระปกเกล้าให้มีประสิทธิภาพ ส่งเสริมงานนิติบัญญัติ สนับสนุนสถานีโทรทัศน์วิทยุรัฐสภาเป็นของประชาชน เพื่อส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยให้มีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืนตลอด

พล.ต.ท.วิโรจน์ กล่าวว่า เมื่อแสดงวิสัยทัศน์แล้ว มีผู้เสนอชื่อเพียงคนเดียว จึงถือว่าที่ประชุมได้เลือก นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภา ตามข้อบังคับการประชุมสภา ข้อ 6 วรรคสาม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *