24 ตุลาคม 2024

พิชิตยอดผู้ติดตามหลักล้านด้วยสมาร์ตโฟน 1 เครื่อง “ออมเล็ต-สิริยากร” Tiktoker ผู้ใช้ทัศนคติสยายปีกนางฟ้า

0

สิริยากร ธีรทองดี

“ไม่มีใครเก่งตั้งแต่เกิด…ต้องสู้วันนี้ ส่วนจะสำเร็จไม่วันนี้ก็วันพรุ่งนี้” นี่คือหลักคิดของผู้ผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์ คอนเทนต์ครีเอเตอร์เจ้าของแอคเคาท์ Omelet_10” ใน Tiktok ที่มากล้นด้วยงานรีวิวและการแสดงด้วยยอดผู้ติดตาม 2.1 ล้าน ในวัย 20 ปี สร้างรายได้ส่งตัวเองเรียนแบ่งเบาภาระพ่อแม่ ด้วยเครื่องมือคือสมาร์ตโฟน 1 เครื่องเท่านั้น    

5 4 3 2 1…  “เปิดความลับของนางฟ้า” 

“สิริยากร ธีรทองดี” หรือที่คุ้นกันดีในชื่อ “ออมเล็ต” ปัจจุบันอายุ 20 ปี กำลังศึกษาอยู่ที่ หลักสูตรการสร้างสรรค์ดิจิทัลคอนเทนต์และสื่อ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) ชั้นปีที่ 3 มีความรักความชอบทางคณิตศาสตร์เป็นพิเศษ อาชีพในฝันคือการเป็นอาจารย์หรือติวเตอร์ มีอุปนิสัยส่วนตัวร่าเริง แจ่มใส ตลกๆ งานอดิเรกเป็นลูกมือไลฟ์สดขายของออนไลน์ช่วยคุณแม่

จนกระทั่งโควิด-19 เข้ามาทักทายกระทันหัน จึงจำเป็นต้องเปลี่ยนจากเด็กตัวน้อยๆ ที่เป็นลูกมือผู้ช่วยหลังกล้องกลายเป็นเซเล็บหน้ากล้อง แล้วต่อยอดเป็นนักแสดง MV และพิธีกรรายการ โดยออมเล็ตเล่าว่าทั้งหมดเริ่มจากการเล่น Tiktok ในชื่อบัญชี Omelet_10” ที่ตอนแรกๆ ก็เล่นตามรูปแบบทั่วไปคือ อะไรเป็นกระแสฮิตก็ทำตามและโพสต์ลง ถ้าดังก็ดีไป ไม่ดังก็ไม่เป็นไร ไม่ได้มีเป้าหมายอะไรมากไปกว่าการแก้เบื่อเหงาระหว่างวัน

“ตอนแรกเลยหนูไม่คิดว่ามีจุดเด่น เป็นเด็กธรรมดาคนหนึ่ง Tiktok เล่นแล้วเลิก แล้วก็กลับมาเล่นใหม่ ไปๆ มาๆ 5 รอบ จนช่วงโควิดเกิดเบื่อมาก ต้องอยู่แต่ในบ้านทำให้กลับมาเล่นอีกรอบ แต่ครั้งนี้ได้ยอดผู้ติดตาม 5-6 แสน ตื่นเช้ามางงเลย ต้องเข้าไปดูคอมเมนต์ถึงรู้ว่าคนที่เห็นคลิปอยากให้สอนการใช้ฟีลเตอร์ Instagram พร้อมกับเพลง ว่าทำยังไง เพราะตอนนั้นแอปฯ ยังไม่มีฟังก์ชันตัดต่อที่ดีขนาดตอนนี้ หนูก็ไปดูวิธีทำจากของต่างประเทศมาอีกต่อหนึ่ง ใช้โทรศัพท์เครื่องหนึ่งเปิดเพลงและอีกเครื่องถ่ายคลิป”

เมื่อโอกาสดีที่จะมีชื่อเสียงอยู่ตรงหน้าเธอจึงอัปเดตคลิปอย่างต่อเนื่องด้วยความดีใจ แต่ก็ได้เพียงชั่วครู่ชั่วคราวเท่านั้น ยังไปได้ไม่ถึงดาวดังก็ต้องหยุดสะดุดติดปัญหา “คอนเทนต์” ที่ยอดคนดูและไลก์ขึ้นๆ ลงๆ หมื่นต้นๆ พันนิดๆ และส่วนมากยอดตกลงมาต่ำ100 คน เหมือนช่วงเริ่มเล่นที่ไม่เป็นที่รู้จัก

“ดังครั้งแรก มองว่าไม่ใช่เรื่องยาก แต่จะดังอย่างไรให้ยั่งยืน อันนั้นคือสิ่งที่ยากกว่า แต่มันไม่มีใครที่จะทำได้ตั้งแต่เกิด ถ้าสู้ไม่สำเร็จวันนี้ก็วันพรุ่งนี้ มันต้องมีวันที่เป็นของเรา ก็เลยไม่ท้อ ขยันลงคลิป เพราะมันมีโอกาสเข้ามาแล้วครั้งหนึ่ง หนูอยากเพื่อแบ่งเบาภาระพ่อแม่ หนูก็คิดว่าไม่เป็นไรลองอีกสักตั้ง ดีกว่าเก็บความทรงจำไว้ดูคนเดียวในโทรศัพท์ และอีกส่วนหนูก็อยากให้คนที่ดูเขารู้วิธีสร้างคลิปดีๆ ด้วยเพื่อที่จะได้มีรายได้ ต่อให้เราทำแล้วไม่ดัง ไม่เป็นไร แต่ถ้าคนอื่นทำแล้วดังเราก็ยินดี”

“ตอนนี้หลังจากได้เรียนมา พอกลับมานั่งย้อนดูสิ่งที่เราพลาด พบว่าสิ่งที่ควรปรับปรุงคือ 1.จำนวนคลิปที่ลงยังไม่สม่ำเสมอ 2.คอนเทนต์ตามกระแสเกินไปทำให้ไม่มีคาแรคเตอร์ของตัวเอง แต่ตอนนั้นมองไม่ออกมองไม่เห็นปัญหาในจุดนี้ เห็นแต่เขาขายน่ารักเราก็ขายน่ารักบ้าง ทั้งที่จริง แนวตลกก็ได้ ตอนนั้นยอดถึงไม่ดี มีแค่งานรีวิวสินค้ารายได้เดือนละ3-4 พันบาทอยู่อย่างนั้น จนไปเจอวิธีเติบโตที่ DPU มหาวิทยาลัยที่เรียนอยู่ที่นี่” 

“ธุรกิจบัณฑิตย์” อรุณรุ่งแห่ง Tiktoker

ดวงรุ่ง Tiktoker  ที่สปอตไลท์จับจ้องตอนนี้ขอเล่าต่อ จุดพลิกผันคือการเลือกเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) โดยความคิดแรกของเธอคือ ต่อให้หากพลาดพลั้งไม่ได้คว้าดาวดั่งฝัน ก็ยังมีทักษะความรู้ในการเป็น “ผู้ประกอบการ” ความเป็นนักธุรกิจ น่าจะเป็นสิ่งที่ติดตัวอนาคตที่สามารถสร้างรายได้อย่างมั่นคงทุกช่องทาง ส่วนถ้าเรียนแล้วช่วยให้เป็น Tiktoker ได้ดีขึ้นอีกด้วยก็จะยิ่งดี คูณสอง

ผศ.ศิวนารถ หงษ์ประยูร

ซึ่งการที่เลือกอยู่ภายใต้รั้วมหาลัย’ แห่งนี้ก็ไม่ได้ทำให้เธอผิดหวัง นอกเหนือไปจากการที่ “ออมเล็ต” มีความสามารถในตนเองเป็นทุนเดิม  “ผศ.ศิวนารถ หงษ์ประยูร” คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ ยังปรับหลักสูตรใหม่จากที่ชื่อสื่อดิจิทัลและการสร้างสรรค์ เป็นหลักสูตรการสร้างสรรค์ดิจิทัลคอนเทนต์และสื่อ ทำให้โฟกัสในสิ่งที่ทันสมัยมากยิ่งขึ้นไปอีกแม้เรียนอยู่ปี 3 แล้ว โดยตอนนี้มีบุคลากรอาจารย์มืออาชีพตัวจริงและเป็นคนรุ่นใหม่เข้ามาสอนมากมาย เพื่อให้นักศึกษาจบการศึกษามาด้วยทักษะสอดคล้องต่อยุค Digital Nomad” คนดิจิทัลที่ทำงานไร้พรมแดน สอนเคล็ดลับดี ๆแบบเน้นๆ โดยเฉพาะกับคนอยากทำอาชีพ Tiktoker, Influencer,  Youtuber ที่เพียงแค่มีทักษะ Multi-skill ใช้อุปกรณ์ขนาดเล็กจบในคนเดียวก็ได้ ทำงานชนิดทีมที่ว่างานเล็กทำได้ งานระดับสตูดิโอ ระดับออกในสถานีรายการใหญ่ก็ได้ เพื่อให้นักศึกษามีความพร้อมให้ “มีคุณภาพและมืออาชีพ” ยังเน้นในเรื่อง “ทักษะผู้ประกอบการ” และปฏิบัติงานจริงระหว่างเรียนผ่านโมเดล “บริษัทจำลอง” ที่มีผู้ประกอบการเป็นผู้ว่าจ้างอีกด้วย ทั้งหมดนี้คือ ข้อสรุปที่ออมเล็ตสรุปถึงคณะและสิ่งที่คณบดี คณาจารย์มอบให้นักศึกษาทุกคน

อาจารย์เบ็น อานนท์ บัวภา

“ต้องขอบคุณอาจารย์ทุกท่านช่วยให้หนูมีวันนี้ตั้งแต่อาจารย์เอ คณบดี อาจารย์หนู หัวหน้าหลักสูตร อาจารย์ผู้สอน โดยเฉพาะอาจารย์เบ็น อานนท์ บัวภา ที่แนะนำหนูตลอด ทำให้หนูมีคาแรคเตอร์ขายได้หลายอย่างหลายมุม เดิมหนูยังใช้ไม่ตรงจุด จนมาพบว่าหนูต้องทำให้คนไม่เบื่อและก็สร้างคอนเทนต์ขึ้นมาให้มีคุณภาพกว่านี้จากชีวิตประจำวัน ดังนั้นการต่อยอดจากของเดิมที่คนติดตามจากการสนใจชีวิตเราแล้วเรา Vlog ถ่ายเดินไปกินข้าวหรือทำกิจกรรมในมหาวิทยาลัย แนะนำวิธีการเข้ามหาวิทยาลัย การใช้ชีวิตอะไรต่างๆ ก็ทำให้ผลออกมาดี” 

ตั้งแต่คลาสแรกๆ ของการเรียนออมเล็ตได้นำเอาสิ่งที่เรียนไปปรับใช้ ทำให้ยอดคนกดไลก์และรับชมเริ่มนิ่ง ค่อยๆ ขยับเพิ่มอย่างต่อเนื่องและคงที่ ทั้งหมดนั้นมาจาก “รายวิชา” ถูกจัดเรียงให้สอดคล้องและเชื่อมโยงกันเป็นลำดับขั้น ให้ง่ายต่อการซึมซับเป็นส่วนหนึ่งโดยปริยาย โดยปี1 เทอม 1 ออมเล็ตบอกว่าได้เรียน อาทิ เรื่องของการปรับพื้นฐาน เรียนข่าวลงปฏิบัติสตูดิโอจริง เรื่องการพูดและการใช้คำ และนำเอามาใช้ทำคลิปทุกครั้งหลังเรียน  ส่วนที่เทอม 2 เรียนเรื่องการถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอ เรียนปรับบุคลิกภาพ ช่วยให้การถ่าย Vlog เกิดมุมที่หลากหลาย สวยงาม ส่งให้คลิปมีความน่าสนใจยิ่งขึ้นไปอีกเช่นเดียวกัน

“ตอนนี้กำลังเป็นพิธีกรให้กับทาง Mono29 Music Station ก็ได้รับคำชมว่าบุคลิกดีมาก ได้แสดงเล่น MV ทั้งหมดก็ได้มาจากการออกแบบหลักสูตรมามีความเชื่อมต่อกัน เรียนและได้ใช้จริงเลยทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน วิชาก็จะแอดวานซ์ขึ้นเรื่อยๆ แต่ละชั้นปีที่เรียน เช่น ปี2 เป็นวิธีการเล่าเรื่อง ทำให้คนดูคลิปเราตั้งแต่ต้นจนจบ เรียนพากย์เสียงเอาไปเสริมพูดในคลิปที่ทำ ได้เรียนการสื่อสารการตลาด การวางแผนอย่างนี้เป็นต้น คือเรียนหนักแต่สนุกและมันช่วยยิ่งต่อยอดหนูขึ้นไปอีก”

สิริยากร ธีรทองดี

“คุณภาพคู่ คุณธรรม” ฉากสร้างสรรค์ที่สมบูรณ์

ปัจจุบันความนิยมชมชอบ ยอดผู้ติดตามยังขยับตัวสูงขึ้นไปเรื่อยๆ โดย ณ ขณะนี้มีผู้ติดตามนับกลมๆ ทั้งสิ้น 2.1 ล้านคน และส่งให้ออมเล็ตต่อยอดไปทางด้านสายงาน “การแสดง” และ “พิธีกรรายการ” เพิ่มเติมจากงานรีวิวสินค้า ซึ่งทั้งหมดสามารถสร้างรายได้แบบยังไม่หักต้นทุนเฉลี่ยต่อเดือนไม่ต่ำกว่า 3-4 หมื่นบาท ออมเล็ตบอกว่า ส่วนหนึ่งที่งานเข้ามาตลอดเพราะต้องมีจริยธรรม จรรยาบรรณ และเคารพในข้อกฎหมายต่างๆ เป็นหลักยึด รวมไปถึงต้องมีหลักการทำงานอย่างมืออาชีพที่มี “คุณภาพและคุณธรรม” จึงจะไปได้ระยะยาว  

เราต้องมีความซื่อสัตย์ จริงใจ ทำคลิปไม่โกหกเลย รีวิวสินค้าไม่โกหก ต้องรู้ก่อนว่าดีจริง และตัวเองได้ทดลองใช้ หนูมีความจริงใจตรงนี้มาก ต้องให้ความจริงกับคนดูของเรา เรื่องคุณธรรมในวิชาชีพมีเพิ่มผสมสอนแทรกอยู่ในรายวิชาที่เรียนทั้งหมด คนที่ติดตามสัมผัสได้เสมอเลยเกิดการติดตามกันมา”

ออมเล็ตให้กำลังใจพร้อมกับแนะนำทุกคนต่อว่าอย่าลืมเรื่อง “การบริหารจัดการเวลา” เพราะจะช่วยทำให้เกิดเป้าหมายและผลที่ชัดเจน ซึ่งหากเราให้เวลากับงานอะไรก็ตาม งานจะออกมาดี เราจะเห็นผลความคืบหน้าที่วัดได้ในทุกคลิปก็จะช่วยเสริมกำลังใจใน เพิ่มความพยายามเราให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และวันพรุ่งนี้ก็จะเป็นวันของเราในที่สุด

“ฝากถึงเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ เราทำได้ทุกคน แค่ต้องพยายาม ให้เวลากับมัน และมันจะสำเร็จ เหมือนอย่างชื่อ ‘ออมเล็ต’ แปลว่าไข่เจียว เดิมเพื่อน ๆ ล้อเลียนถึงการเป็นที่โหล่ กินไข่ และ เลขศูนย์ แต่ถ้ามันมีเลขศูนย์ต่อท้ายแยะๆ เหมือนผู้ติดตามที่มีหลักแสน หลักล้าน มันก็จะมีคุณค่าขึ้นมาเอง”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *