24 ตุลาคม 2024

‘ห่าวหวาน’ จัดเต็มกิจกรรม รับปีการศึกษาใหม่ น้องเฟรชชี่ ปี1 วิทยาลัยนานาชาติ  (IC) DPU

0

วิทยาลัยนานาชาติ  (IC) ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) เตรียมความพร้อมสำหรับนักศึกษาปี 1 ประจำปีการศึกษา 2566 โดยได้สัมผัสวัฒนธรรมจีนผ่านกิจกรรมการเขียนพู่กัน เล่นหมากล้อม และจับคู่บัดดี้ไทย-จีน สร้างระบบนิเวศสามภาษา ไทย จีน อังกฤษ มุ่งสร้างมิตรสู่การเรียนรู้ที่ยั่งยืนอย่างเข้าใจ และใช้ได้จริงในชีวิตหรือในโลกของการทำงาน

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 66 วิทยาลัยนานาชาติ  (IC) ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) จัดโครงการเตรียมความพร้อมนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2566 ผ่านการสัมผัสวัฒนธรรมจีนในรูปแบบกิจกรรมการเขียนพู่กันจีน การเล่นหมากล้อมและการจับคู่บัดดี้นักศึกษาไทยกับนักศึกษาชาวจีน เพื่อสร้างระบบนิเวศแห่งการเรียนรู้อย่างยั่งยืน เข้าถึงและเข้าใจแนวคิดของชาวจีนเพื่อประยุกต์ใช้ในการทำธุรกิจ ไปพร้อมๆกับการเติมเต็มความสนุกสนานและมิตรภาพในการเรียนตลอดช่วง 4 ปี ในรั้วมหาวิทยาลัย ที่นักศึกษาจะสามารถนำทักษะต่างๆ เหล่านี้ไปปฏิบัติใช้งานได้จริงอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับทุกมิติของชีวิตและการทำงาน

นอกจากนี้วิทยาลัยนานาชาติ  (IC) ได้เชิญสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล ซึ่งมีความร่วมมือและสนับสนุนด้านการเรียนการสอนภาษาจีนระหว่างกันมาโดยตลอดและจัดตั้งสถาบันฯอยู่ในมหาวิทยาลัยมาแนะนำสถาบันฯ คณาจารย์และอาสาสมัครชาวจีน กิจกรรมด้านภาษาและวัฒนธรรมและทรัพยากรต่างๆที่จะสนับสนุนให้กับนักศึกษาไทยตลอด 4 ปี เช่น การอบรมและแข่งขันด้านภาษาจีนทั้งในระดับชาติละนานาชาติ ข้อมูลทุนการศึกษาต่อ ณ ประเทศจีน เพื่อช่วยส่งเสริม เพิ่มโอกาสและทำให้นักศึกษาได้วางแผนรวมถึงมีเป้าหมายในการเรียนตลอด 4 ปีที่ชัดเจนขึ้น หลังจากนั้นได้จัดกิจกรรมทางวัฒนธรรม การเขียนพู่กันจีนและเล่นหมากล้อม ก่อนจะปิดท้ายกิจกรรมวันนี้จัด้วยการจับคู่เลือกบัดดี้รอบแรกกับนักศึกษาชาวจีน

ผศ.ดร.ศิริเดช คำสุพรหม คณบดีวิทยาลัยนานาชาติ กล่าวว่าวัตถุประสงค์ของงานที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาลัย และ กิจกรรมทางวัฒนธรรมไทย-จีน โดยจะได้รู้จักกับสถาบันขงจื่อฯ ที่สนับสนุนด้านการเรียนการสอนและทรัพยากรในการเรียนรู้มากมาย อาทิ ห้องสมุดภาษาจีน กิจกรรมการอบรมและแข่งขันทางด้านทักษะภาษาจีนต่างๆ พร้อมกับทราบถึงเรื่องทุนการศึกษาของสถาบันฯ เพื่อให้นักศึกษาได้เลือกและสามารถวางแผนการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมทั้งด้านภาษา ด้านวัฒนธรรมตลอด 4 ชั้นปี และเตรียมความพร้อมมีความรู้ความเข้าใจในการขอทุนเรียนต่อ ณ ประเทศจีน

 “กิจกรรมนี้ เป็นหนึ่งในหลายๆ กิจกรรมที่จะมีขึ้นอีกอย่างต่อเนื่องในช่วงเตรียมความพร้อม ตั้งแต่การเรียนปรับพื้นฐานภาษาจีนทั้งสำหรับคนที่มีพื้นฐานและคนที่เริ่มเรียนใหม่ การทำกิจกรรมระหว่างพี่ๆน้องๆ การแนะแนวการเรียนและอาชีพจากรุ่นพี่ การจับคู่บัดดี้ชาวจีน ฯลฯ เพื่อช่วยในการปรับตัวทั้งการเรียน การใช้ชีวิต ในช่วงที่เปลี่ยนผ่านโรงเรียนมัธยมสู่ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย เพิ่มทักษะการใช้ภาษาจีนกับเจ้าของภาษาโดยตรง รวมถึงช่วยให้นักศึกษามีความสุขกับการเข้าสังคมใหม่ๆ รู้จักเพื่อน รู้จักรุ่นพี่ในหลักสูตรฯและได้ร่วมแบ่งปันเรื่องต่างๆ รวมทั้งได้แชร์ประสบการณ์การเรียนและการฝึกงานกับรุ่นพี่อีกด้วย”  

“สำหรับกิจกรรมการเตรียมความพร้อมสำหรับนักศึกษาปี1วันนี้ เราได้จัดให้นักศึกษาได้นำความรู้พื้นฐานการเขียนอักษรจีนและความรู้ด้านวัฒนธรรมที่เรียนกันในช่วงเตรียมความพร้อมมาบูรณาการร่วมกับกิจกรรมทางวัฒนธรรมการเขียนพู่กัน การเล่นหมากล้อม เพื่อกระตุ้นความสนใจในการเรียนและสร้างระบบนิเวศรวมถึงสิ่งแวดล้อมทางภาษาที่ส่งเสริมการเรียนในหลากหลายมิติ”

“โดยในปี 2566 ที่กำลังจะเปิดเทอมแรกนี้ หลักสูตรภาษาจีนธุรกิจ (หลักสูตร 4 ปี) นักศึกษาสามารถเริ่มเรียนได้ตั้งแต่ไม่มีพื้นฐานภาษาจีน เรามั่นใจว่าด้วยความชำนาญ และประสบการณ์ตลอด 37 ปี ของสาขานี้ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนแห่งแรกในประเทศไทยที่เปิดทำการเรียนการสอนสาขาภาษาจีนระดับปริญญา เราจึงมีความเข้าใจในรูปแบบหลักสูตร และ มีวิสัยทัศน์ในการปรับปรุงเนื้อหาการเรียนให้ทันการเปลี่ยนแปลงของแนวโน้มการพัฒนาของประเทศไทยและจีนและตลาดแรงงานด้านภาษาจีนอยู่ตลอดเวลา เน้นต่อยอดสร้างอนาคตที่ดีและมั่นคงเพื่อให้นักศึกษาประสบความสำเร็จ”

 “เมื่อนักศึกษาเข้ามาแล้วสิ่งที่เราจัดให้เขาคือสิ่งแวดล้อมด้านภาษาที่ดี การที่มีนักศึกษาชาวจีนเจ้าของภาษาอยู่รายรอบตัวจำนวนมาก และมีจำนวนมากที่สุดในประเทศไทย ทำให้เกิดโอกาสในการใช้ภาษาในหลากหลายมิติและตลอดเวลา ทั้งที่มีความสนุกสนาน ได้ทั้งวิชาการในห้องเรียนและการทดลองนอกห้องเรียน ได้ใช้ภาษาในชีวิตจริง เปรียบเสมือนรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลาย สิ่งเหล่านี้นักศึกษาจะสัมผัสได้ตั้งแต่ชั้นปีที่ 1 ที่ต่อให้ไม่มีพื้นฐานก็เรียนได้และเรียนได้ดี เพราะเราเน้นการสร้างและส่งเสริมทักษะฟังพูดอ่านเขียนพื้นฐานให้แข็งแรง ก่อนที่ชั้นปีที่2 จะเริ่มเน้นการใช้ภาษาจีนในบริบทด้านธุรกิจเบื้องต้น”

 “ส่วนในชั้นปีที่3และชั้นปีที่4 นักศึกษาจะมีการผสานความรู้ในการเรียนภาษาจีนเฉพาะทางสำหรับอาชีพต่างๆ อาทิ การบิน การโรงแรม การค้าขายในโลกออนไลน์ การค้าระหว่างประเทศ การสอนภาษาจีน การท่องเที่ยว ฯลฯ ร่วมไปกับการทำโครงงานด้านการสร้างธุรกิจจากวิชาพื้นฐาน โดยจะเน้นการเรียนภาษาจีนในด้านธุรกิจ มุ่งเน้นทักษะที่บูรณาการทุกด้านเข้าด้วยกัน ไม่ว่าการเขียนภาษาจีนเชิงธุรกิจ การแปลภาษาจีนธุรกิจ ล่าม การสอบวัดระดับ และมีการฝึกสหกิจศึกษาในองค์กรทั้งในประเทศและต่างประเทศในด้านภาษาจีนต่างๆ”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *