24 ตุลาคม 2024

“สุดารัตน์” ชี้ 9ปีผ่านรัฐบาลละเลยแก้ปัญหาเกษรกร

0

อัดยุค“ประยุทธ์”ราคาพืชผลเกษตรตกต่ำหวัง “พรรคเพื่อไทย”พลิกชีวิตเกษตรกร

นางสาวสุดารัตน์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี เผยพี่น้องเกษตรกรฝากความหวังพรรคเพื่อไทย ที่กำลังจะเข้าร่วมในรัฐบาลประชาธิปไตยที่กำลังจัดตั้ง ช่วยเร่งแก้ปัญหาราคาพืชผลการเกษตรที่ตกต่ำมาตลอดระยะเวลา 9 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งวันนี้กระทบมาถึงราคาวัว ซึ่งพี่น้องเคยขายได้ตัวละ 30,000 บาท ตกลงเหลือไม่ถึง 15,000 บาท แต่ต้องจำใจขายเพื่อประคองชีวิต

1. สุดารัตน์ กล่าวว่า ตลอด 9 ปีในรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นนายกรัฐมนตรี บริหารประเทศล้มเหลว รายได้ไม่พอรายจ่าย หนี้สินครัวเรือนเพิ่มขึ้นสูงจนกระทบกับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องอย่างร้ายแรง

2. ราคาพืชผลการเกษตร ไม่ว่าจะเป็นข้าว ราคาตกลงเหลือไม่ถึงตันละ 10,000 บาทต่างจากสมัยรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ที่นำโดยอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่พี่น้องมีรอยยิ้มถ้วนหน้าจากนโยบายช่วยเหลือพี่น้องชาวนา ราคายางพาราก็เช่นกัน จากราคา 17-18 บาทต่อกิโลกรัมตกลงเหลือไม่ถึง 5 กิโลกรัม 100 บาท ทำชาวบ้านชาวสวนยางน้ำตาตกใน ราคายางตกสวนทางกับราคาต้นทุนที่เพิ่ม

3. ‘วัว’ เป็นสัตว์เศรษฐกิจของพี่น้อง เปรียบเสมือนธนาคารเคลื่อนที่ เป็นการออมเงินของพี่น้อง ราคาวัวที่เคยขายได้ราคาตัวละ 25,000-30,000 บาท แต่จากปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ ส่งผลให้ราคาวัวตกลงเหลือตัวละ 15,000 บาทเท่านั้น แต่ถูกเท่าไร เกษตรกรก็จำเป็นต้องขายเพราะต้องนำเงินไปดูแลใช้จ่ายในครอบครัว

4. พี่น้องเกษตรกร ฝากความหวังไว้ที่นโยบายของพรรคเพื่อไทย มั่นใจว่าจะแก้ปัญหาปากท้อง เพิ่มราคาผลผลิตการเกษตร เพิ่มอาชีพ เพิ่มรายได้ สร้างรอยยิ้มให้พี่น้องเกษตรกร ทั้งนี้ ตลอด 9 ปีที่ผ่านมาของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ปล่อยปละละเลยไม่สนใจเกษตรกร ปล่อยให้พ่อค้าเอาเปรียบ จนส่งผลให้เศรษฐกิจในพื้นที่มีปัญหาทั้งประเทศ ดังนั้น เกษตรกรจึงมีความหวังว่ารัฐบาลประชาธิปไตยที่จัดตั้งขึ้นโดยมีพรรคเพื่อไทยเข้าร่วม จะช่วยพลิกฟื้นชีวิตและความหวังของคนทั้งประเทศให้มีความเป็นอยู่ดีขึ้นแน่นอน

5. ทั้งนี้ แนวนโยบายด้านการเกษตรของพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา เสนอหลักคิด ‘ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้’ หมายความว่าผลิตสิ่งที่ตลาดมีความต้องการ ไม่ใช่เพียงผลิตเพราะถนัดคุ้นเคย โดยมีเป้าหมายว่ารายได้เกษตรกรจะเพิ่มเป็น 3 เท่าภายในปี 2570, การพักหนี้เกษตรกร 3 ปี, นำนวัตกรรมมาสนับสนุนเพิ่มผลิตภาพการลดต้นทุน แปรรูปสินค้าให้มีมูลค่าสูงขึ้น และเพิ่มโอกาสสินค้าเกษตรใหม่ๆเพื่อสร้างรายได้ให้เกษตรกร เป็นต้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *