24 ตุลาคม 2024

‘กัณวีร์’ สงสัยทำไมประชาธิปไตยต้องเป็นฝ่ายยอมตามเกมฝั่งอำนาจนิยม แนะดึงเวลารอ สว.สิ้นอำนาจ

0

นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อและ เลขาธิการพรรคเป็นธรรม โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก กัณวีร์ สืบแสง Kannavee Suebsang เสนอแนวทางจัดตั้งรัฐบาล โดยระบุว่า สมการใหม่ที่ขอนำเสนอครับ รอ 10 เดือน หรือเจ็บอีกหลายปี ??

เมื่อวาน (21 ก.ค.2566) ฟัง 8 พรรคร่วมที่จะจัดตั้งรัฐบาล บอกว่ามี 3 สมการ คือ
1.หาเสียง ส.ว.เพิ่ม เลือกนายกรัฐมนตรี จาก เพื่อไทย
2.หาเสียง ส.ส.เพิ่ม เลือกนายกรัฐมนตรี จาก เพื่อไทย
3.อื่นๆ ??!!

คือทุกสมการที่ว่ามา คือ ก้าวไกล ต้องลดเพดานนโยบายที่ให้ไว้กับ voters ของตน หรือสมการ “อื่นๆ” อาจหมายรวมถึง ก้าวไกล ต้องไปเป็นฝ่ายค้านก็เป็นได้

หากพิจารณาให้ดีแล้ว ทุกสมการทั้ง 3 หลักการและอุดมการณ์ทางระบอบประชาธิปไตยต้องถูกประนีประนอม (compromised) ทั้งสิ้น

ทำไมพรรคฝั่งประชาธิปไตยต้องเล่นตามเกม ฝั่งอำนาจนิยมตลอดเวลา ?? น่าคิดนะครับ ดึงเวลาทุกอย่างกว่าจะรับรอง ส.ส.เลือกนายกรัฐมนตรี มีทั้งเสียง ส.ว.และข้อบังคับการประชุมรัฐสภาที่ 41

หากดึงขนาดนี้ แล้วพรรคร่วมสามารถมองเห็นว่า เวลาไม่ใช่สิ่งสำคัญ แต่สิ่งสำคัญคือพี่น้องประชาชนและระบอบประชาธิปไตย ดังนั้น การรออีก 10 เดือน ให้ ส.ว.ระเหิดไปกับกฎหมายที่รองรับ แล้วเอาแค่เสียง ส.ส.เลือกนายกรัฐมนตรี มันอาจจะเจ็บบ้างที่ต้องให้ รบ.รักษาการอยู่ต่ออีก 10 เดือน แต่เมื่อคำนวณผลลัพธ์แล้วจะเห็นว่าเราจะไม่จบเจ็บอีกหลายสิบปี หากให้อำนาจนิยมได้กุมอำนาจอย่างต่อเนื่อง

แม้จะมีการยุบสภาในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แต่ความต่อเนื่องของอำนาจนิยมยิ่งจะทำให้ประเทศนี้ต้องตกต่ำ จนยากจะกู้คืนกลับมาได้ครับ

แค่ข้อเสนอสมการอีกอัน ทำงานใหญ่ใจต้องนิ่งครับ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *