24 ตุลาคม 2024

‘ชัยธวัช’ ยืนยัน ‘ทักษิณ’ กลับไทยเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวจัดตั้งรัฐบาล ลั่นไม่มีแกนนำบินดีลลับ ‘โทนี่’

0

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับไทยในวันที่ 10 สิงหาคมนี้ ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าจะมีกระบวนการอย่างไร แต่ก็คงไม่เกี่ยวกับพรรคก้าวไกล และก็คงไม่เกี่ยวกับกระบวนการจัดตั้งรัฐบาล นายทักษิณก็ยืนยันมาตลอดว่าเป็นเรื่องส่วนตัว โดยหลักทั่วไปแล้วประชาชนทุกคนมีสิทธิที่จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ส่วนกรณีหากนายทักษิณกลับมาในตอนนี้จะกระทบกระบวนการตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่น่าจะเกี่ยวกัน

สำหรับกระแสข่าวว่าจะมีแกนนำพรรคก้าวไกลบินไปพบนายทักษิณที่ฮ่องกง จะมีการต่อรองเงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่น่าจะใช่ ส่วนการเจรจาต้องรอการประชุมของ 8 พรรคร่วม ซึ่งทางพรรคเพื่อไทยก็ได้รับภารกิจอยู่แล้ว ว่าเมื่อไปทำงานและได้ความคืบหน้าอย่างไร และมีข้อเสนอใดบ้างที่เป็นรูปธรรม ซึ่งคงต้องรอการนัดประชุมอีกครั้งจากทางพรรคเพื่อไทย

สรุปว่าไม่มีการเดินทางไปพบนายทักษิณหรือไม่ทราบข้อมูล นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่น่าจะมีการคุยกันตามที่เป็นข่าว

ประเด็นมีความเป็นไปได้หรือไม่ว่า พรรคก้าวไกลจะมีการพูดคุยกับนายทักษิณ หรือมีความจำเป็นที่จะต้องพูดคุยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ตนคิดว่าขณะนี้ต้องใช้กลไกในการประชุมของ 8 พรรคร่วม และการประชุมร่วมกันของพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยเป็นหลัก

และมีความเป็นไปได้หรือไม่ว่านายทักษิณจะกลับมาภายหลังจัดตั้งรัฐบาลเสร็จสิ้นแล้ว นายชัยธวัช กล่าวว่า การกลับบ้านของนายทักษิณตนไม่ทราบจริงๆ ว่าจะมีจังหวะเวลาอย่างไร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *