24 ตุลาคม 2024

แรง! ‘วันนอร์’ ดึงสติ สส.อย่าแปลงเป็นงู ย้ำอดีตมีเรียกเป็น ‘โสเภณี-ส.ส.หนังหมา’

0

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสัมมนาเรื่อง บทบาท หน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กับการสนับสนุนการดำเนินงานและการให้บริการแก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยกล่าวปาฐกถาเรื่องเกร็ดปฏิบัติรัฐสภาไทย ว่า การสัมมนาครั้งนี้จะทำให้ ส.ส.ได้รับรู้ถึงอำนาจหน้าที่ซึ่งมีความจำเป็น เพื่อประโยชน์ของการทำหน้าที่ และเพื่อประโยชน์ของประชาชนทั่วไป และขอให้รับฟังวิทยากร ที่จะมาร่วมสัมมนาในวันนี้ อย่าเป็นน้ำที่เต็มแก้วเพราะถ้าเป็นน้ำที่ไม่เต็มแก้วและสามารถที่จะเติมเต็มได้ตลอด 4 ปีแห่งความหวังของประชาชน 4 ปีของความตั้งใจ จะเป็นสมาชิกที่ดีของพวกเรา

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า คาดหวังว่า ส.ส.ที่เข้ามาในครั้งนี้จะได้เป็น ส.ส.อีกหลายสมัย ส่วน ส.ส.ที่เคยเป็นมาหลายสมัย บางคนยังมานั่งฟังเพราะต้องการเพิ่มเติมความรู้ ซึ่งผู้ที่เข้ามาเป็น ส.ส.เป็นผู้สมัครใจเองที่จะมาเป็นผู้แทนของประชาชน ลำบากอย่างไรก็รู้ดีกว่าจะได้รับเลือกมา จึงขอให้คำนึงว่าที่มา มาจากเสียงของประชาชนที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามา เพื่อจะได้ไม่หลงผิด หากยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง จะมีโอกาสผิดน้อยหรือไม่ผิดเลย และเมื่อเป็น ส.ส.แล้วอย่าเบื่อกับการประชุม นั่งครู่เดียวแล้วอยากออกจากห้องประชุม ให้นึกถึงว่ากว่าจะเข้ามาเป็น ส.ส. ที่อยากจะได้อยากจะเป็น ไม่คุ้มกับที่ประชาชนเลือกมา ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่าย

“บางคนอาจจะมีอาการง่วงนอนก็ต้องระวัง ถ้าง่วงก็ให้เปลี่ยนอิริยาบถ ที่สภามีกาแฟให้ดื่ม เมื่อดื่มเสร็จแล้วก็กลับมานั่งที่ ยกตัวอย่างกรณี ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช ที่เป็นอดีตนายกฯ อดีต ส.ส.เวลาประชุม จะนั่งหน้าแถวแรก และหลับมีสื่อถ่ายภาพเอาไปออก แต่ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ได้ชี้แจงว่า ที่หลับเพราะอภิปรายอะไรไม่รู้ เบื่อ นั่งอยู่ก็ดีแล้วไม่นอน แต่คำพูดของท่านเป็นผู้ใหญ่ แต่เราจะพูดแบบนั้นไม่ได้ ถ้าเบื่อก็ต้องออกไปข้างนอกแล้วค่อยเข้ามาใหม่” นายวันมูหะมัดนอร์กล่าว

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวด้วยว่า ส่วนตัวเป็น ส.ส.มาหลายสมัย อยู่มาหลายสิบปีไม่มีงูตัวใดเข้ามาในสภาเลย ดังนั้นเป็นสภาผู้ทรงเกียรติอย่าริแปลงร่างเป็นอย่างอื่น เพราะการแปลงร่างนั้น เฉพาะหน้าเหมือนจะดูดีและมีความสุข แต่จริงๆ แล้วระยะยาวไม่มีใครมีความสุข และความสำเร็จนั้นล้มเหลวอย่างน่าเสียดาย

“ครั้งที่แล้วมีการแปลงร่างเป็นงู แต่สมัยก่อนใช้คำที่หนักกว่านี้คือคำว่าโสเภณี และเมื่อขายตัวก็ไปไม่รอดเหมือนกัน มีครั้งหนึ่ง จำได้ว่าไม่ใช่เรียกว่าโสเภณี มีพรรคการเมืองหนึ่ง เรียกว่า ส.ส.หนังหมา ที่มีคนนำหมาขี้เรื้อนมาเขียนชื่อ 3 ตัวแล้วมาปล่อยหน้าสภา กลายเป็นข่าว ดังนั้นเราเป็นตัวแทนประชาชนต้องให้ความเคารพให้เกียรติประชาชนเพราะเป็นตัวจริง แต่เราเป็นตัวแสดงในสภา ซึ่งจะมีตัวจริงดูเราอยู่ตลอด ยิ่งสมัยนี้เทคโนโลยีการสื่อสารทันสมัย ตัวจริงจะดูว่าตัวแทนที่มาแสดงนั้นแสดงตามบทบาทที่คาดหวังหรือไม่อย่างไร และถ้าบทบาทของเราไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง ตัวจริงจะเปลี่ยนตัวแสดงในรอบต่อไป” นายวันมูหะมัดนอร์กล่าว

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวถึงสมัยนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี เคยไปรับฟังตอนพูดที่สนามหลวง เป็นนักพูดที่ยอดเยี่ยมมาก คนไม่เบื่อฟัง มีหลายหมื่นคน ต้องพ้นจากการเป็นนายกรัฐมนตรี และเกิดวิกฤตทางการเมืองต่อมา เพราะจัดรายการชิมไปบ่นไป ผิดถูกไม่รู้ แต่จะบอกว่าไม่ระวังก็ไม่ได้ ซึ่งเป็นฤทธิ์ขององค์กรอิสระ ตอนร่างรัฐธรรมนูญปี 2540 มี ส.ส.อภิปรายไว้เยอะว่าเอาดาบให้คนอื่นมาเชือดคอเราทำไม แต่สุดท้ายรัฐธรรมนูญปี 2540 ก็ออกมา

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตอนที่นายสมัครพูดในห้องประชุมทุกครั้งตนหนักใจทุกครั้งเพราะจะพูดไม่หยุด แต่ละครั้งไม่เคยต่ำกว่า 1 ชั่วโมง บางคนออกไปทานข้าวกลับมายังพูดอยู่ แต่ปัจจุบันมีการกำหนดกรอบเวลาชัดเจน 5-7 นาที ทั้งนี้ตนและนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภา คนที่ 1 ช่วยกันคิดว่า ขอให้ได้ประสิทธิภาพในการออกกฎหมาย แม้จะพูดน้อยแต่ขอให้ได้ประสิทธิภาพในการออกกฎหมาย อย่างไรก็ตามตนมีอดีต ส.ส.ที่เคารพ คือ นายบุญเท่ง ทองสวัสดิ์ อดีต ส.ส.18 สมัย ที่เป็นผู้สมัคร ส.ส.เพียงคนเดียว ส่วนคนอื่นถูกตัดสิทธิ เพราะขนาดของรูปถ่ายที่ใช้หาเสียงเลือกตั้งเกินขนาด

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวเตือนด้วยว่า ถ้าอยากเป็น ส.ส.หลายสมัยต้องทำตัวเหมือนรวงข้าว ที่เมล็ดไม่ลีบ น้อมลงดิน ไม่หยิ่งผยอง เหมือน ส.ส.ที่เข้าหาประชาชน ไม่ใช่ตั้งตรงแล้วเป็นนักเลงตลาด ขอยกตัวอย่างนายฉลาด วรฉัตร นักเคลื่อนไหวที่อดข้าวประท้วง ที่เผลอไปพูดขอลาออกจาก ส.ส. แม้วันรุ่งขึ้นจะเปลี่ยนใจ แต่ความเป็นผู้แทนฯ พ้นจากหน้าที่ เมื่อแสดงความประสงค์ แม้จะยังไม่ได้ทำหนังสือถึงประธานสภาก็ตาม จึงฝากเตือน ส.ส.ทุกคนให้ระมัดระวัง

“การปฏิวัติทั้ง 13 ครั้งของประเทศไทย การเปลี่ยนรัฐธรรมนูญไม่ได้ทำให้บ้านเมืองดีขึ้น แต่ต้องแก้ด้วยระบอบประชาธิปไตย ด้วยระบบรัฐสภา 4 ปีไม่ดีเปลี่ยนได้ ไม่ใช่การปฏิวัติใช้อำนาจนอกระบบมาแก้ไข” นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *