24 ตุลาคม 2024

‘อิศเรศ’ระบุ เอกชนไม่ยอมรับมติ กกพ.ลดค่าไฟฟ้างวดปลายปี ชี้ยังลดได้อีก แต่รัฐบาลประยุทธ์ เมินข้อเสนอ กกร.

0

กรณี คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) แจ้งว่า บอร์ดกกพ. มีมติรับทราบผลการรับฟังความคิดเห็นค่าเอฟที และได้พิจารณากรณีศึกษาการปรับค่าเอฟทีขายปลีก สำหรับเรียกเก็บในงวดเดือนกันยายน – ธันวาคม 2566 โดยมีมติเห็นชอบค่าเอฟทีเรียกเก็บจำนวน 66.89 สตางค์ต่อหน่วย (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยปรับลดลงจากงวดปัจจุบัน (พฤษภาคม – สิงหาคม 2566) จาก 4.70 บาทต่อหน่วย ลงมาอยู่ที่ 4.45 บาทต่อหน่วย หรือลดลงเพียงแค่ 0.25 บาทต่อหน่วย เท่านั้น และยังให้รอไปมีผลตั้งแต่รอบบิลเดือนกันยายน 2566

นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวถึงมติของ กกพ.ในครั้งนี้ ว่า เอกชนไม่ยอมรับค่าไฟฟ้างวดดังกล่าว เพราะปัจจุบันปัจจัยบวกทั้งภายในและภายนอกมากมายที่ทำค่าไฟลดลงได้ มากกว่า 4.45 บาทต่อหน่วย จากปัจจุบัน 4.70 บาทต่อหน่วย อีกทั้งที่ผ่านมายังพบว่าข้อเสนอจากคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน(กกร.) ถึงรัฐบาลกลับไร้การตอบรับ

นายอิศเรศ กล่าวว่า ส่วนตัวยังมองว่าค่าไฟงวด3 ยังลงได้มากกว่าที่ประกาศออกมาจาก 3 เหตุผล คือ 1.การจัดการยืดหนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เพราะแอลเอ็นจีนำเข้าจ่ายจริงต่ำกว่าสมมุติฐานในการเรียกเก็บค่าค่าไฟงวด1(มกราคม-เมษายน 2566) และงวด2(พฤษภาคม-สิงหาคม 2566) 2.การจัดซื้อ แอลเอ็นจีควรเป็นวันทีม และ 3.ควรรื้อโครงสร้าง ค่าก๊าซธรรมชาติ ระหว่างปิโตรเคมี ผู้ผลิตไฟฟ้า และอื่นๆ อย่างเหมาะสมและเป็นธรรม

“หากกลไกภายใต้รัฐบาลรักษาการณ์เป็นแบบนี้ คงต้องเป็นการบ้านเร่งด่วนของรัฐบาลใหม่ ที่ต้องเข้ามาปฏิรูปเชิงรุกครับ” นายอิศเรศกล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *