24 ตุลาคม 2024

‘ไอติม พริษฐ์ ’ เผย แก้ ม.272 เป็นภารกิจที่ท้าทาย ต้องได้เสียง ส.ว.เพิ่ม

0

วันที่ 31 กรกฎาคม นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมร่างกฎหมายที่ได้ยื่นสภาไปหลายร่างแล้ว ซึ่งทางพรรค ก้าวไกลได้ยื่นไปแล้ว 2 ชุด คือการปฏิรูปกองทัพ ที่มีทั้งหมด 5 ร่าง หนึ่งในนั้นคือการยกเลิกบังคับเกณฑ์ทหาร และอีกชุดการแก้ไขปัญหาเรื่องทุนผูกขาด สุราก้าวหน้า และ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า เพื่อผลักดันเข้าสภาต่อไป

นายพริษฐ์ กล่าวว่า ส่วนการผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ปิดสวิตช์ ส.ว. ซึ่งต้องใช้เสียง ส.ว. เห็นชอบด้วย ถึง 1 ใน 3 ต้องดูว่าจะเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาเมื่อใด ทางพรรคก้าวไกลมีความคาดหวัง ว่าจะมีเสียงสนับสนุนเพียงพอจากรัฐสภา รู้ว่าเป็นภารกิจที่ท้าทาย เพราะเคยมีการเสนอร่างไปแล้ว ใน 3 ถึง 4 ครั้งที่ผ่านมา แต่เราเห็นว่าเคยมี ส.ว.ที่เคยสนับสนุนเรื่องนี้มาแล้วถึง 63 คน เพราะฉะนั้นจะให้ถึงเป้า จะต้องมีเสียง ส.ว.โหวต 83 คน ก็จำเป็นต้องหาเสียง ส.ว.มาเพิ่มเติม

กรณีเรื่องมาตรา 272 ทางพรรคก้าวไกลได้มีการหารือกับพรรคเพื่อไทยเพิ่มเติมหรือไม่ นายพริษฐ์กล่าวว่า อย่างไรก็ต้องมีการหารือกันอยู่แล้ว ถ้าเราดูจากจุดยืนของแต่ละพรรคที่ผ่านมา ทั้งสองซีกความจริงเรื่องมาตรา 272 ได้รับการสนับสนุนจากหลายพรรคการเมือง ทั้งพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ก็เคยเห็นชอบ

ส่วนที่ว่ายังมั่นใจว่า ทั้ง 8 พรรค ยังจับมือกันเหนียวแน่นใช่หรือไม่ นายพริษฐ์กล่าวว่า ยังมีความคาดหวังเช่นนั้น และคิดว่าเป็นความต้องการของประชาชนที่สะท้อนผ่านการเลือกตั้ง ส่วนความคืบหน้าขอให้คณะเจรจาเป็นผู้ชี้แจง

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *