24 ตุลาคม 2024

‘ภูมิธรรม’ ยังไม่ตอบชัด ปมดึง ‘รทสช.’ ร่วมรัฐบาล แต่ยอมรับต่อสายคุยตลอด

0

วันที่ 17 สิงหาคม นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวตอบคำถามเรื่องวันนี้พรรเพื่อไทยไปพูดคุยกับพรรครวมไทยสร้างชาติในการจัดตั้งรัฐบาล ว่า “ก็คุยกันอยู่เรื่อยๆ”

ส่วนที่นายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรค รทสช. กล่าวว่า ไม่อยากให้นัดแถลงจิบกาแฟโชว์บ่อย เนื่องจากชาวบ้านรำคาญ พร้อมแนะว่าขอให้จบภายใน 3-4 วันนี้ ถือเป็นคำพูดที่แรงไปหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า การจัดตั้งรัฐบาลก็คุยกันอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะพรรคที่อยากจะร่วมมือกัน

กรณี ส.ว.ระบุว่าอยากให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยเป็นนายกรัฐมนตรี นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าไปคิดอะไรที่มันข้ามขั้นตอน ยังเชื่อว่านายเศรษฐาไม่มีปัญหา

สำหรับเหตุใดขณะนี้ยังไม่มีการคุยกับพรรค รทสช. นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไม่ได้บอกว่าไม่ได้คุย แต่เราคุยกันเรื่อยๆ และเชื่อมั่นว่าเป็นไปในทางที่ดี สิ่งที่พรรคเพื่อไทยนำเสนอเป็นสิ่งที่สมเหตุสมผล และพรรคเพื่อไทยก็เลือกคนที่มีความเหมาะสม ความสามารถที่มีอยู่เพื่อจะแก้ไขปัญหาของประเทศในยามความวิกฤตได้ ส่วนพรรคร่วมที่จะตั้งรัฐบาลด้วยกันนั้น ก็คุยกันมาอย่างต่อเนื่อง และคิดว่าน่าจะไม่มีปัญหาอะไร ทั้งนี้ ของจริงอยู่ที่การคุยกันจริงๆ

กรณีท่าทีพรรค รทสช.อยากให้มีการนัดเจรจาอย่างเป็นทางการ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ไม่ทราบว่าใครมีอำนาจในการพูดคุยโดยตรง เพราะการพูดคุยกันต้องมีการสื่อสารภายใน อย่างไรก็ตาม การพูดคุยกันต้องเอาวาระของประเทศเป็นสิ่งสำคัญ และจะร่วมมือกันอย่างไร

“อย่าไปฟังการคาดการณ์อะไร อยู่ที่ความเป็นจริงมากกว่า ขอให้รอความเป็นจริง”

สำหรับการพูดคุยกันยังเจรจาต่อรองกันไม่ได้ เพราะโควต้ากระทรวงต่างๆ ที่ยังไม่ลงตัวหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ยังไม่เคยลงลึกไปถึงเรื่องกระทรวงต่างๆ เพียงแค่คุยว่าทั้งหมดจะร่วมกันจับมือเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤตกันไปได้อย่างไร ที่สำคัญคือวิกฤตที่เป็นปัญหาของประชาชน รวมถึงการสลายความขัดแย้ง ถ้าหากได้ทำงานร่วมกันก็จะเป็นสิ่งที่ดี

ประเด็นพรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคต้องการที่จะมีการจัดสรรแบ่งกระทรวงให้จบก่อนจะโหวตนายกฯ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ใครครับที่ว่า ได้ยกหูโทรศัพท์คุยกันทุกวันแต่ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร ก็ยังงงอยู่ เราก็เปิดใจคุยกันตรงๆ อยู่แล้ว ไม่น่าจะกังวลอะไรอย่างที่สื่อกังวล

นายภูมิธรรม ยังกล่าวด้วยว่า ไม่อยากคาดเดาสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่เท่าที่ประสานงานกันมาตลอด ก็ไม่ค่อยรู้สึกว่าจะเป็นปัญหา รู้สึกว่ามีเป้าหมายในการทำงานร่วมกัน การคุยเป็นทางการก็ได้เริ่มต้นแล้ว และได้คุยกับทุกพรรคเรื่อยๆ ซึ่งการคุยต้องทำความเข้าใจกันหลายเรื่องที่ผ่านมาก็ไม่มีปัญหาอะไร เป็นไปด้วยดีทั้งหมด

หากไม่รวมเสียงจากพรรค รทสช. 36 เสียง จะได้เสียงถึง 375 หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า ถ้าประกาศว่ามีกี่พรรค กี่คน ก็ได้เท่านั้น ก่อนโหวตก็จะมีการประกาศความชัดเจน ส่วนจะเป็นรูปแบบไหนขอให้รอดูไม่เกินวันที่ 21 สิงหาคมนี้ แต่จะเป็นภาพแบบใดยังไม่ทราบ แต่ทุกคนต้องยืนยันสิ่งที่เขาคิด เชื่อว่าวันที่ 22 สิงหาคม ที่เป็นวันโหวตทุกพรรคต้องแสดงจุดยืนที่ชัดเจน

สำหรับวันนี้ได้มีการคุยกับหัวหน้าพรรค รทสช.หรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า “ก็คุยกันทุกวัน ยืนยันวันนี้ยังไม่ได้เจอกันเพราะวันนี้เดินทางมาจากบ้าน”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *