24 ตุลาคม 2024

‘โรม’ ยืนยันไม่โหวตให้ ‘เศรษฐา’ ระบุพบประชาชนผิดหวังที่เพื่อไทยดึงลุงร่วมรัฐบาล

0

วันที่ 18 สิงหาคม นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย ประกาศร่วมรัฐบาลกับพรรครวมไทยสร้างชาติ ว่า ยังไม่มีการประชุมภายในพรรคก้าวไกลหลังจากที่มีข่าวออกมาอย่างเป็นทางการ แต่คงมีการประชุมกัน อย่างไรก็ตาม จุดยืนของพรรคก้าวไกลยังเหมือนเดิม คือไม่โหวตให้กับนายกฯในชื่อของ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯจากพรรคเพื่อไทยหรือใครก็ตามหากมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น

“เรายืนยันไปหลายครั้งว่าถ้ามีลุงไม่มีเรา มันก็จบ อย่างที่เราเคยได้หาเสียงเอาไว้กับประชาชน เป็นคำสัญญาที่ไม่สามารถลืมเลือนได้” นายรังสิมันต์กล่าว

กรณีที่พรรคก้าวไกลประกาศไม่ร่วมรัฐบาลข้ามขั้วจะถึงขั้นวอล์กเอาท์ในการโหวตนายกฯหรือไม่ นายรังสิมันต์กล่าวว่า ยังไม่มีการตัดสินใจในลักษณะนั้น เบื้องต้นคงทำหน้าที่ในกลไกปกติในวันที่ 22 สิงหาคม แต่อย่างไรก็ตาม คงมีการพูดคุยกันในพรรคอีกครั้งหนึ่ง

ส่วนในการประชุมพรรคครั้งต่อไปจะมีการพูดคุยถึงตำแหน่งของ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานสภาหรือไม่ นายรังสิมันต์กล่าวว่า ยังไม่มีกำหนดวาระเรื่องดังกล่าวในการประชุมพรรค และตนไม่แน่ใจว่าเหตุใดถึงต้องคุยตำแหน่งรองประธานสภา

ประเด็นว่ามีการชั่งน้ำหนักตำแหน่งระหว่างผู้นำฝ่ายค้านและตำแหน่งรองประธานสภาที่ช่วยให้พรรคก้าวไกลทำงานได้อย่างสะดวกหรือไม่ นายรังสิมันต์กล่าวว่า ถึงที่สุดต้องมีรัฐบาลก่อน และเรื่องดังกล่าวใช้เวลานิดเดียว ไม่ต้องใช้กระบวนการอะไรมาก ดังนั้น การตัดสินใจเวลานี้ยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมที่สุด

สำหรับตอนนี้ความรู้สึกของ สส.พรรคก้าวไกลเป็นอย่างไรบ้างในประเด็นมีลุงไม่มีเรา นายรังสิมันต์กล่าวว่า ตนเป็น สส.ที่สัมผัสกับประชาชน และพูดอย่างตรงไปตรงมาว่าเราได้รับความรู้สึกจากประชาชนว่าผิดหวังค่อนข้างเยอะ

“สุดท้ายประเทศของเรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร เราอยู่แบบเดิม เพิ่มเติมคือพรรคการเมืองที่น่าจะเป็นพันธมิตรกับเรา ยอมรับว่าไม่อยากเห็นภาพแบบนี้ แต่สุดท้ายต้อง move on เดินต่อ และทำหน้าที่อย่างดีที่สุด ตรงไปตรงมาให้ได้” นายรังสิมันต์กล่าว

ทั้งนี้ ในอนาคตจะมีการทำงานกับพรรคเพื่อไทยต่อได้หรือไม่ นายรังสิมันต์กล่าวว่า คิดว่าเป็นเรื่องกระบวนการในสภา หากพูดถึงกฎหมายของพรรคก้าวไกลที่เสนอไปหลายฉบับนั้น เราเองก็ต้องขอเสียงจากทุกฝ่ายเหมือนจาก 4 ปีที่แล้วที่เราเป็นฝ่ายค้าน ซึ่งมีกันอยู่กว่า 50 เสียง เราก็ต้องพยายามหาเสียงจากทุกฝ่าย ทุกพรรคการเมืองซึ่งเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ดังนั้น ต้องว่ากันไปเป็นเรื่องๆ แต่เรื่องที่ว่าต้องเป็นประโยชน์กับประเทศชาติและประชาชนทุกคน

ประเด็นคิดอย่างไรกับหัวหน้าพรรคเพื่อไทยที่เคยประกาศว่า “หากมีลุงจะลาออก” นายรังสิมันต์กล่าวว่า พรรคก้าวไกลคงไม่ต้องทำบทบาทนั้น เป็นเรื่องภายในของพรรคเพื่อไทย สำหรับพรรคก้าวไกลตอนนี้ถ้ามีความชัดเจนว่าได้เป็นฝ่ายค้านจริง ก็ต้องทำหน้าที่ฝ่ายค้าน แต่สุดท้ายถ้านำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้จริงๆ คงต้องไปดูอีกว่าจะทำอย่างไร

กระแสเรื่องที่มี สว.ส่วนใหญ่ไม่อยากโหวตให้นายเศรษฐาที่มีตำหนิตอนนี้ และมีการมองว่าอาจจะได้ลุงเป็นนายกฯ พรรคก้าวไกลมองถึงขั้นนั้นหรือไม่ นายรังสิมันต์กล่าวว่า หวังว่าจะไม่ไปถึงจุดนั้น ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าวันที่ 14 พฤษภาคม เราฝันตั้งรัฐบาลประชาชน กลายเป็นรัฐบาลลุง คงเป็นเรื่องยากที่สังคมจะรับไหว

ได้มีการประเมินสถานการณ์หลังการจัดตั้งรัฐบาลว่าจะมีการชุมนุมหรือไม่ นายรังสิมันต์กล่าวว่า ยังตอบไม่ได้ เนื่องจากยังไม่รู้ว่าสุดท้ายรัฐบาลจะหน้าตาเป็นอย่างไร พรรคการเมืองไหนได้กระทรวงอะไรบ้าง ซึ่งต้องดูตรงนี้ด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *