24 ตุลาคม 2024

‘ก้าวไกล’ นัด สส. หามติโหวตนายกฯ ระบุไม่จำเป็นต้องตรวจคุณสมบัติ ‘เศรษฐา’

0

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า พรรคได้นัดประชุม สส. ช่วงเย็นวันที่ 21 ส.ค. เพื่อกำหนดท่าทีในการลงมติโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 ส.ค. โดยจะยังคงรอประเมินสถานการณ์ทางการเมืองล่าสุดก่อน พร้อมย้ำไม่จำเป็นต้องตรวจสอบเรื่องคุณสมบัติของนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย เพราะประชาชนได้ตัดสินไปแล้วจากการเลือกตั้ง จึงไม่จำเป็นต้องมาพูดกันเรื่องคุณสมบัติ

ส่วนเนื้อหาในการอภิปราย วันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกลได้ขอเวลาไว้ 30 นาที ส่วนจะใช้หรือไม่คงต้องมีการหารือกันอีกครั้ง และถ้าต้องมีการอภิปรายคงจะเป็นเรื่องจุดยืนของพรรคก้าวไกลว่าสาเหตุและเหตุผลที่โหวตเพราะอะไร และพรรคจะมีมติกันก่อนว่าจะโหวตไปในทิศทางใด แต่ถ้ามีสถานการณ์ใดเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญจะมีการเรียกประชุมกันอีกครั้ง

ส่วนญัตติของนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่เสนอให้ทบทวนมติเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม กรณีเสนอชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรีซ้ำไม่ได้นั้น นายปกรณ์วุฒิ ยืนยันว่าจะเสนอเหมือนเดิม แต่หากประธานรัฐสภาใช้อำนาจวินิจฉัยและปัดตก ไม่ให้พิจารณาก็เคารพ และต้องไปดูในอนาคตอีกครั้ง เพราะที่ผ่านมาพรรคก้าวไกลย้ำมาตลอดว่าญัตติของนายรังสิมันต์สามารถพิจารณาได้ เพราะเป็นการยืนยันอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติว่าสามารถแก้ไขในสิ่งที่ตนเองใช้อำนาจของสภาทำไปและอาจมีส่วนผิดพลาด ซึ่งมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกองค์กรจะสามารถเปลี่ยนมติของตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็นศาล คณะรัฐมนตรี หรือองค์กรอิสระ ถ้ามีมติที่ผิดพลาด สามารถกลับมาแก้ไขได้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *