24 ตุลาคม 2024

‘อุ๊งอิ๊ง’ ยืนยันแล้ว! 22 ส.ค.นี้ ไม่เลื่อน ‘ทักษิณ’ กลับไทยแน่นอน

0

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 20 สิงหาคม น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเดินทางกลับของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ผู้เป็นบิดา ถือเป็นของขวัญวันคล้ายวันเกิดให้กับตัวเองที่มีอายุครบ 37 ปีใช่หรือไม่ ว่า ปกติเวลาพูดคุยกันเองในครอบครัว พูดเสมอว่า ถ้าพ่อกลับเมื่อไหร่ก็ถือเป็นของขวัญของทุกคนในบ้าน และใกล้วันเกิดของตนก็ถือเป็นของขวัญวันเกิดด้วยแน่นอน

มีข้อกังวลเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางกลับหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เรื่องความปลอดภัยนั้น ตนขอรวมไปถึงเรื่องการเดินทางมาถึงแล้ว รวมถึงเรื่องสุขภาพ ซึ่งอยากให้ท่านปลอดภัยและสุขภาพแข็งแรง เพราะเมื่อเดินทางมาถึงก็ยังไม่ได้เข้าบ้าน

การที่มีนักวิชาการมีการวิเคราะห์กันว่าการเดินทางกลับของนายทักษิณถือเป็นตัวประกันทางการเมือง และมีการเชื่อมโยงไปถึงการโหวตแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 22 สิงหาคมนี้ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เข้าใจว่าคุณพ่อถูกแยกออกจากการเมืองได้ยาก แต่การกลับมาของคุณพ่อถือเป็นการกลับมาของประชาชนคนไทยคนหนึ่งที่มีสิทธิกลับมาในประเทศบ้านเกิดเมืองนอนของตัวเอง ผ่านมา 17 ปีแล้วทุกครั้งที่คุยโทรศัพท์กัน ท่านก็จะพูดเสมอว่าหลาน 7 คนแล้ว อยากกลับมาเลี้ยง นี่เป็นข้อแรกเสมอที่คุณพ่อพูดถึงการจะกลับมา ดังนั้น เข้าใจในบทบาทของคุณพ่อ ซึ่งคุณพ่อก็ไม่ได้คิดถึงเรื่องการเมือง หรือเรื่องเป็นตัวประกัน ท่านคิดว่ากลับมาแล้วปลอดภัย รอวันที่จะได้กลับมาอยู่กับลูกหลาน

กรณีมีการพูดไปถึงว่าการกลับมาของนายทักษิณครั้งนี้จะถูกหลอกหรือเป็นเหยื่อทางการเมือง น.ส.แพทองธาร ถามกลับว่า “ถูกใครหลอก จริงๆ แล้วคุณพ่อออกไป 17 ปีแล้ว ก็จะมีหลายข้อมูลที่ได้รับ ทั้งข้อมูลที่ผิดและข้อมูลที่ถูก ถือเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว 17 ปีผ่านอะไรมากันเยอะมาก ดังนั้น การตัดสินใจครั้งนี้ เป็นการตัดสินใจของท่านเอง ไม่ได้มีใครหลอก หรือท่านก็ไม่ได้หลอกใคร ซึ่งการเดินทางกลับมาครั้งนี้เป็นการตกลงกันภายในครอบครัว ท่านถึงตัดสินใจกลับมา”

มีการคาดว่าหากการโหวต นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค พท.ไม่ผ่าน อาจจะต้องมีการเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ซึ่งก็อาจกลายเป็นตัวประกันทางการเมือง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า อยากให้มองการเมืองสร้างสรรค์ขึ้น การที่คุณพ่อกลับมาเป็นเรื่องของคุณพ่อกลับมา เพราะอยากกลับมาอยู่กับครอบครัว นี่คือเรื่องที่ชัดเจนมากๆ ส่วนเรื่องของการเมืองขอให้เป็นเรื่องการเมืองของพรรค พท.

“การกลับมาของคุณพ่อไม่ได้เกี่ยวกับการเมือง หรือพรรค พท. และคดีของคุณพ่อต่างๆ ก็ไม่ได้เกี่ยวกับการโหวตนายกรัฐมนตรี ดังนั้น อยากให้แยก 2 เรื่องนี้ออกจากกันอย่างชัดเจน” น.ส.แพทองธาร ระบุ

ทั้งนี้ นายทักษิณเดินทางกลับในวันที่ 22 สิงหาคม ซึ่งตรงกับวันโหวตนายกรัฐมนตรี ไม่สามารถปฏิเสธความเชื่อมโยงนี้ได้ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่ใช่ความเชื่อมโยงทางการเมืองใดๆ เลย เพราะวันที่ 22 สิงหาคมนี้ คุณพ่อประกาศตกลงที่จะกลับมาก่อนที่จะมีการประกาศโหวตนายกรัฐมนตรี และส่วนตัวนับวันแล้วยังคิดว่าจะโหวตนายกรัฐมนตรีวันที่ 18 สิงหาคมนี้ด้วยซ้ำ ซึ่งก่อนหน้านี้คุณพ่อบอกจะกลับมาวันที่ 31 กรกฎาคม ซึ่งตรงกับวันหยุด คุณพ่อก็เลยเปลี่ยน ซึ่งตนได้ช่วยดูปฏิทินวันไหนฤกษ์ดี ก็คือวันที่ 10 สิงหาคมที่ประกาศไป แต่คุณพ่อต้องไปตรวจสุขภาพแต่ละส่วนในร่างกาย ในแต่ละสถานที่กัน ฉะนั้น จึงทำให้เลยวันที่ 10 สิงหาคมไป จึงหาวันฤกษ์ดีวันใหม่ ซึ่งตรงกับวันที่ 22 สิงหาคมนี้ ทั้งนี้ ทางครอบครัวรู้กันก่อนที่จะมีวันประกาศวันโหวตนายกรัฐมนตรี

เรื่องการตรวจสุขภาพของคุณพ่อถือว่าตอนนี้โอเคแล้วหรือไม่ น.ส.แพทองธาร ชี้แจงว่า คุณพ่อตรวจสุขภาพทุกปี บางครั้งก็มีปัญหาบ้าง ก็ต้องมีการฟอลโลว์อัพกัน ตอนนี้คุณพ่ออายุ 74 ปีแล้ว และความจริงท่านก็เป็นคนแข็งแรง อยู่ต่างประเทศท่านก็มีผ่าตัดเล็กน้อยบ้าง แต่พอตอนนี้อายุเข้า 74 ปีต้องตรวจสุขภาพปีละ 2 ครั้ง

แบบนี้ต้องมีการดูฤกษ์ยามในการเดินทางกลับใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร ตอบว่า ก็ต้องดูนิดหนึ่ง ดูไว้ก็เป็นเรื่องที่ดี วันฤกษ์ดี ทุกคนก็อยากให้ทุกวันเป็นวันที่ดี

จะมีโอกาสเลื่อนเดินทางกลับอีกหรือไม่ น.ส.แพทองธาร ยืนยันว่า ไม่มี ย้ำว่าวันที่ 22 สิงหาคมนี้แน่นอน

กรณีดีลกับฝ่ายผู้มีอำนาจจบแล้วใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร ถามว่า ดีลอะไร ดีลฝ่ายไหน ยืนยันว่าไม่ได้ดีลกับใครเลย

ในส่วนของขั้นตอนการเดินทางกลับที่ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเป็นอย่างไรนั้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คุณพ่อจะเดินทางกลับมาที่สนามบินดอนเมืองในเวลา 09.00 น. โดยเครื่องบินส่วนตัว ซึ่งครอบครัวมารอรับ จากนั้นจะเดินทางต่อไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หลังจากนั้นจะต้องมาดูต่อว่าจะต้องทำอะไรบ้าง ทั้งนี้ จะไม่มีการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแต่อย่างใด

สำหรับกระแสข่าวการขอพระราชทานอภัยโทษของนายทักษิณนั้น ทางครอบครัวได้มีการดำเนินการอะไรไว้หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ต้องถามคุณพ่อก่อนว่าจะให้ดำเนินการอย่างไรบ้าง แน่นอนว่าครอบครัวต้องเคารพการตัดสินใจของคุณพ่อว่าจะให้ทำอย่างไร เดี๋ยวก็คงจะได้ทราบกัน

ตามกระบวนการยุติธรรมเท่าที่มีการเปิดเผยจำนวนปีที่ต้องถูกจำคุก คือ ประมาณ 5 ปี น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ในเรื่องของคดีตนขอไม่ไปแตะ เพราะกลัวจะพูดข้อมูลไม่ตรง หรือข้อมูลที่ไม่ถูกต้องออกไป

แสดงว่าที่ผ่านมายังไม่มีการดำเนินการในเรื่องนี้ใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร ตอบว่า “ยังค่ะ”

ในการเดินทางกลับของนายทักษิณ และการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ส่วนตัวยอมรับได้ใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธา ระบุว่า “ยอมรับค่ะ คิดว่ามันคือการตัดสินใจของคุณพ่อ ถ้าคุณพ่อยอมรับได้ครอบครัวซัพพอร์ตเต็มที่แน่นอน”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *