24 ตุลาคม 2024

ออกโรงชน!‘ชวน’ จวก ‘ 16 ส.ส.’ อยากร่วมรัฐบาลเป็นรัฐมนตรี แอบเจรจา ทำพรรคเสื่อมเสีย

0

วันที่ 24 สิงหาคม นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวผ่านรายการ “มุมการเมือง” ทางไทยพีบีเอส ถึงการโหวตนายกรัฐมนตรี ซึ่ง ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ 16 คน โหวตสวนมติพรรคที่ให้งดออกเสียง ด้วยการเห็นชอบ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย เป็นนายกฯ ว่า นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา และรักษาการรองหัวหน้าพรรค กลุ่ม 16 ส.ส.เป็นผู้ประกาศว่าผู้ใดฝืนมติพรรคจะให้ลาออกจากพรรค ซึ่งเชื่อว่ามีเจตนามุ่งมาที่ตน เพราะไม่เห็นด้วยที่จะให้พรรคประชาธิปัตย์ร่วมรัฐบาล ต่างกับจุดยืนของกลุ่ม 16 ส.ส.ที่ต้องการร่วมรัฐบาล

นายชวน กล่าวว่า ในที่ประชุม ส.ส.พรรค ก่อนที่จะถึงวันโหวตนายกฯ พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ ส.ส.สงขลา 1 ในกลุ่ม 16 ส.ส. เป็นผู้แจ้งต่อที่ประชุมเอง ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่เข้าร่วมรัฐบาล ก่อนจะมีมติพรรคให้งดออกเสียง แต่เมื่อถึงวันโหวต กลับมี ส.ส.ของพรรคไปโหวตให้นายเศรษฐา ซึ่งไม่รู้ว่ามีการเจรจากันอย่างไร เนื่องจากเป็นการใช้สิทธิโหวตภายหลัง

“การดิ้นรนอยากเป็นรัฐบาล ต้องผ่านพรรค เป็นมติพรรค ซึ่งไม่ได้เป็นปัญหา หากอยากร่วมรัฐบาลก็ทำได้ ไม่ใช่แอบไปเจรจาแล้วเขาไม่รับ” นายชวนกล่าว

นายชวน กล่าวด้วยว่า ได้กล่าวในที่ประชุม ส.ส.พรรคว่าไม่อายหรือที่ไปเสนอตัว เพราะนายเศรษฐาเคยประกาศแต่แรกว่าจะไม่เชิญพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมรัฐบาล แต่ยังไปติดต่อเขาด้วยตัวเอง ไปเจรจากับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ด้วยตัวเอง ซึ่งความดิ้นรนนี้ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของพรรคเสียหาย

นายชวน กล่าวว่า ได้สอบถามจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก่อนหน้านี้ ซึ่งนายจุรินทร์ยืนยันว่าไม่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้น จึงเชื่อว่ามีการเจรจาโดยแกนนำกลุ่มไม่กี่คน ที่มีความดิ้นรนอยากเป็นรัฐมนตรี และอยากเข้าร่วมรัฐบาล

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *