24 ตุลาคม 2024

CATL เปิดตัวแบตฯ รถไฟฟ้ารุ่นใหม่ ‘ซูเปอร์ฟาสต์ชาร์จ’ ชาร์จ 10 นาทีขับได้ 400 กม.

0

แฟ้มภาพซินหัว : เจ้าหน้าที่แนะนำแบตเตอรี่ซูเปอร์ชาร์จเสินสิง ในเมืองหนิงเต๋อ มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีนวันที่ 16 ส.ค. 2023

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตีส์ นิวส์ (Shanghai Securities News) หนังสือพิมพ์หลักทรัพย์สังกัดสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันที่ 16 ส.ค. บริษัท คอนเทมโพรารี แอมเพอเร็กซ์ เทคโนโลยี จำกัด หรือซีเอทีแอล (Contemporary Amperex Technology Co., Limited หรือ CATL) ผู้ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีน ได้เปิดตัวแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) ชนิดใหม่ที่พายานยนต์ไฟฟ้า (EV) ขับเคลื่อนไปได้กว่า 400 กิโลเมตร ด้วยการชาร์จเพียง 10 นาที

แบตเตอรี่ 4ซี (4C) หรือ เสินสิง (Shenxing) ซึ่งหมายถึงความเร็วขั้นสูงในภาษาจีน เป็นแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟตซึ่งชาร์จเร็วพิเศษ สามารถนำพายานยนต์ให้ขับเคลื่อนได้เป็นระยะทางได้กว่า 700 กิโลเมตรต่อการชาร์จเพียงหนึ่งครั้ง

นอกจากนี้ แบตเตอรี่รุ่นใหม่นี้ยังสามารถชาร์จเร็วได้ในช่วงอุณหภูมิหลากหลายโดยสามารถชาร์จได้ร้อยละ 0-80 ในเวลา 30 นาที แม้อยู่ในอุณหภูมิที่ต่ำถึง -10 องศาเซลเซียส

ข้อมูลจากซีเอทีแอลระบุว่า ก่อนหน้านี้บริษัทฯ ได้เปิดตัวแบตเตอรี่ลิเธียมเทอร์นารีแบบชาร์จเร็ว ซึ่งส่วนใหญ่ถูกนำไปใช้งานในรถยนต์รุ่นไฮเอนด์ โดยแบตเตอรี่เสินสิงที่เปิดตัวใหม่นี้คาดว่าจะถูกนำไปใช้กับรถยนต์รุ่นหลักมากขึ้น เพื่อลดความกังวลด้านการชาร์จเร็วของผู้ใช้งานยานยนต์ไฟฟ้า

เกาฮ่วน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าของซีเอทีแอลในประเทศจีนระบุว่า การผลิตแบตเตอรี่เสินสิงในปริมาณมากคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้ โดยรถยนต์ไฟฟ้าที่ติดตั้งแบตเตอรี่ชาร์จเร็วรุ่นนี้มีแผนจะออกสู่ตลาดในไตรมาสแรกของปี 2024

เอสเอ็นอีรีเสิร์ช (SNEResearch) ผู้ให้บริการวิจัยตลาดและให้คำปรึกษาด้านอุตสาหกรรมแบตเตอรี่แบบชาร์จไฟได้สัญชาติเกาหลีใต้ให้ข้อมูลว่า นับตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมิถุนายน แบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าของซีเอทีแอลถูกใช้งานมากที่สุดใน 80 ประเทศทั่วโลก และในช่วงเดียวกันนี้ กำลังผลิตแบตเตอรี่ของบริษัทฯ นั้นพุ่งสูงแตะ 112 กิกะวัตต์ชั่วโมง (GWh) เพิ่มขึ้นร้อยละ 56.2 เมื่อเทียบเป็นรายปี และครองส่วนแบ่งในตลาดโลกถึงร้อยละ 36.8

เรียบเรียงโดย Su Dan, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/379141_20230821 , https://en.imsilkroad.com/p/335641.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *