23 ตุลาคม 2024

“พิมพ์พิชชา”แนะรัฐบาลเพื่อไทยเร่งแก้ภัยแล้งเป็นวาระเร่งด่วน

0

จี้กรมฝนหลวงทำฝนหลวงเผยเมฆจับเป็นก้อนทำฝนหลวงเติมน้ำช่วยเกษตรกรได้แน่

นางสาวพิมพ์พิชชา ชัยศุภกิจเจริญ สส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย   เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่พบปะพี่น้องประชาชน ได้รับเรื่องร้องเรียนจากเกษตรกรในที่พื้นที่อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลกว่า ปีนี้แล้งมาก ไมมีน้ำทำนาเลย นอกจากนี้นาข้าวที่เกษตรหว่านหวังว่าจะมีฝนตกลงมาช่วยแต่พบว่าฝนทิ้งช่วง ส่งผลให้ต้นข้าวแห้งตายหลายหมื่นไร่ เหตุจากปัญหาน้ำขาดแคลน เกษตรกรต้องขาดทุนและลงทุนหว่านข้าวใหม่หลายรอบแล้ว ส่งผลให้ต้นทุนข้าวปีนี้สูงมาก หากยังไม่มีน้ำมาช่วยจะส่งผลในปีนี้จะมีปริมาณข้าวน้อยมาก

      นางสาวพิมพ์พิชชา กล่าวด้วยว่า   การแก้ปัญหาน้ำแล้งที่ดีที่สุดคือการสร้างอ่างเก็บน้ำแต่ก็ติดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ดังนั้นเตรียมประสานไปยังกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เพื่อมาสำรวจแหล่งน้ำบาดาล รวมทั้งใช้กองทุนเจาะน้ำบาดาลเพื่อบรรเทาปัญหาให้เกษตรกร พร้อมประสานกรมฝนหลวงเพื่อให้มาทำฝนเทียมเพื่อเติมน้ำบรรเทาความเดือดร้อนของชาวนา ทั้งนี้เมฆฝนในพื้นที่บางกระทุ่มจับตัวกันดีหากทำฝนเทียมจะได้ผลอย่างแน่นอน

        “ นอกจากนี้ในพื้นที่อำเภอบางระกำเตรียมขอให้รัฐบาลเสนอให้กรมชลประทานขยายเขตชลประทานมาในพื้นที่ โดยต่อขยายเขตชลประทานมาในพื้นที่ แม้น้ำยมฝั่งขวาของอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ต่อเนื่องมาจากจังหวัดกำแพงเพชร เพราะในพื้นที่มีการก่อสร้างประตูระบายน้ำที่สร้างรอรับไว้แล้ว  หากยังไม่มีฝนตกลงมาก็ควรที่จะทำโครงการธนาคารใต้ดิน โดยการเจาะน้ำบาดาลขึ้นมาช่วยเกษตรกร เพื่อช่วยให้ชาวนาปลูกข้าวได้ก่อนซึ่งเรื่องนี้ตนเตรียมนำเสนอรัฐบาลพรรคเพื่อไทยเป็นนโยบายเร่งด่วน เพราะปัญหาพี่น้องประชาชนรอไม่ได้  ดังนั้นเมื่อตั้งรัฐบาลเสร็ฐ หวังว่ารัฐบาลจะเร่งแก้ปัญหาแหล่งน้ำให้กับเกษตรกรทั่วประเทศ เป็นวาระแรกของรัฐบาล”นางสาวพิมพ์พิชชา กล่าว   

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *