24 ตุลาคม 2024

‘เศรษฐา’ บินด่วนไปขอนแก่นก่อนกำหนดเดิม ระบุห่วงปัญหาน้ำท่วมกาฬสินธุ์

0

วันที่ 7 กันยายน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุว่า “ผมเดินทางมาจังหวัดขอนแก่นก่อนกำหนด 1 วันครับ เหตุเพราะได้รับรายงานจาก ส.ส.จังหวัดกาฬสินธุ์ ว่ามีฝนตกหนักในพื้นที่ตั้งแต่เมื่อวาน จนถึงวันนี้ ทำให้น้ำท่วมหนักใน 4 อำเภอ ของจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยเฉพาะที่อำเภอกุฉินารายณ์ ที่มีบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายหลายครัวเรือน ด้วยรู้สึกเป็นกังวลกับสถานการณ์ดังกล่าว จึงตัดสินใจเดินทางด่วนมาก่อนกำหนด”

หลังนายเศรษฐามาถึงขอนแก่นแล้ว ได้เดินทางไปที่ตลาดโต้รุ่งรื่นรมย์ กลางเมืองขอนแก่น เพื่อพบปะประชาชนและถามถึงเรื่องสภาวะเศรษฐกิจ โดยเดินทางมาด้วยรถยนต์ Toyota Alphard ทะเบียน กล 5558 อุดรธานี มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม และนายสมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่ เพราะอดีตเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

นายเศรษฐา ได้สอบถามแม่ค้าว่า ช่วงนี้ขายดีหรือไม่ ได้คำตอบว่าได้เรื่อยๆ และได้ถามกลับว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้นใช่หรือไม่ เพราะตอนนี้ของแพงทุกอย่าง นายเศรษฐาจึงให้คำมั่นว่า ต้องดีขึ้นแน่นอน พร้อมบอกว่าขอให้อดทนรอเรื่องของเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท อีกไม่นานแล้ว ขอให้เชื่อมั่น แต่ครั้งหน้าจะลดค่าไฟฟ้าก่อน จากนั้นจะมีการพักหนี้เกษตรกรตามมา เงินวอลเล็ต 10,000 บาทตามมา จากนั้นนักท่องเที่ยวก็จะตามมา และเพิ่มราคาพืชผล

นายเศรษฐา กล่าวถึงการมาก่อนกำหนดเดิมว่า มองแล้วกำหนดการพรุ่งนี้แน่นเกินไป และต้องมาพบปะผู้ว่าราชการจังหวัดทั้งขอนแก่นและกาฬสินธุ์ที่ตอนนี้เกิดน้ำท่วม แต่เท่าที่ได้รับรายงาน น้ำจะลดลงภายใน 3 วันนี้ และเมื่อสักครู่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็โทรมารายงานแล้วว่า สถานการณ์เรียบร้อยดีไม่น่าเป็นห่วง ดังนั้น หากน้ำลดภายใน 3 วัน พืชผลทางการเกษตรก็ไม่น่าเสียหาย พร้อมเน้นย้ำว่า ปัญหาน้ำท่วมภัยแล้งเป็นเรื่องใหญ่ พรุ่งนี้ก็น่าจะมีการพูดคุยกัน ตนเข้าใจว่าเขื่อนอุบลรัตน์และเขื่อนจุฬาภรณ์ ในปีนี้มีน้ำแค่ครึ่งเดียว เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก ปีนี้ถือว่าน่าเป็นห่วงภัยแล้งมากกว่าเรื่องน้ำท่วม

ส่วนว่าจะไปดูพื้นที่น้ำท่วมในจังหวัดกาฬสินธุ์ด้วยหรือไม่นั้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ครั้งนี้คงยังไม่ได้ไป เพราะยังคงต้องใช้บริการเครื่องบินสาธารณะอยู่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *