24 ตุลาคม 2024

‘จุรินทร์’ ชี้หลายนโยบายรัฐบาลไม่ตรงปก คาใจเงินดิจิทัลไม่ชัดเจน พักหนี้เป็นแค่ยาแดง

0

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการอภิปรายนโยบายต่อรัฐสภา ว่า มีบางนโยบายที่ถือว่ายังมีความคลุมเครืออยู่ และไม่ใช่คำตอบสุดท้าย ขณะที่มีหลายนโยบายที่ไม่ตรงปกอยู่ดี เช่น นโยบายเรื่องค่าแรงของผู้ใช้แรงงาน นโยบายเรื่องการแก้ไขราคาพืชผลเกษตร ซึ่งทั้งหมดนี้ยังไปผูกกับคำตอบที่มีเงื่อนไขว่าถ้าเศรษฐกิจดีขึ้น รัฐบาลก็จะทำให้ตามลำดับ แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเมื่อไหร่อย่างไรอย่างที่พูดไว้ตอนหาเสียง รวมทั้งนโยบายทางการเกษตร ที่ตนถามว่าถ้าไม่ทำจำนำข้าวกับไม่ทำประกันรายได้เกษตรกรที่มีเงินส่วนต่าง จะมีนโยบายอะไรที่เป็นรูปธรรมมาแก้ไขปัญหาราคาพืชเกษตรตกต่ำทดแทน ซึ่งก็ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน มีแค่พักหนี้

“ผมมองว่าพักหนี้เป็นแค่ยาแดง พักสองปีก็คือยาแดงสองขวด พักสามปีก็ยาแดงสามขวด ส่วนเรื่องนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต ก็มีคำตอบแต่เพียงว่าจะไม่กู้และจะไม่เอาเงินกองทุนต่างๆ มาใช้ รวมทั้งไม่เอาเงินหลวงมาใช้ เพราะฉะนั้น ก็มีคำถามมาว่าสุดท้ายจะเอาเงินอะไรมาใช้”

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตรงนี้เป็นการวิจารณ์ตามเนื้อผ้า เนื่องจากคนที่เป็นห่วงภาวะเศรษฐกิจของประเทศก็ต้องการรู้ และยังเหลืออีกทางหนึ่งก็คืองบประมาณ ซึ่งตนก็เคยได้ถามในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ก่อนที่จะพ้นจากรัฐบาลชุดก่อนหน้า ว่างบปี 2567 จะเหลือเงินให้รัฐบาลชุดใหม่ไปทำนโยบายใหม่เท่าไหร่ สำนักงบประมาณก็ตอบมาว่าไม่เกินสองแสนล้านบาท แล้วนโยบายนี้จะต้องใช้งบประมาณห้าแสนหกหมื่นล้านบาท ถ้าเอาสองแสนล้านบาทมาใช้หมด ก็แปลว่าไม่เหลือใช้นโยบายที่เขียนไว้ทั้งเล่มนโยบายอื่นเลย และยังต้องหาเพิ่มอีกสามแสนหกหมื่นล้านบาท ตรงนี้จึงยังขาดความชัดเจน ตนทวงถามแทนประชาชน และไม่ได้มีเจตนาพิสดารอะไรกว่านั้น เพราะประชาชนมีสิทธิจะได้รับรู้

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *