24 ตุลาคม 2024

‘สุริยะ’ ให้สัญญา ค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายจะเป็นของขวัญปีใหม่’67 แต่เริ่มแค่ 2 สายก่อน

0

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อให้คณะรัฐมนตรีแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ถึงกรณีข้อวิจารณ์การดำเนินโครงการรถไฟฟ้า 20บาทตลอดสายที่ทำไม่ได้ ว่า เมื่อตอนที่มารับตำแหน่งรัฐมนตรีคมนาคมแล้ว หลายโครงการต้องทบทวน อะไรดีก็ทำต่อ อะไรมีปัญหาก็ต้องทบทวน เพื่อประโยชน์ประชาชน นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จะทำต่อไป นโยบายนี้จะเริ่มทันที เพื่อสร้างโอกาสความเท่าเทียมให้ผู้มีรายได้น้อย โดยจะรวบรวมสัมปทานเส้นทางเดินรถไฟฟ้าของเอกชนทุกสายมาเจรจา ขั้นตอนเจรจาอาจต้องใช้เวลา 6 เดือน จากนั้น 20 บาทตลอดสายจะทำได้ทันที

“ส่วนเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดง “ตลิ่งชัน-รังสิต” ราคา 14-42 บาท และสายสีม่วง “บางซื่อ-คลองบางใหญ่” ราคา 14-42 บาท จะปรับราคาตลอดเส้นทางเป็น 20 บาท โดยจะเร่งผลักดันภายใน 3 เดือน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน”

นายสุริยะ กล่าวว่า ขณะที่สายสีเขียวอยู่ในความรับผิดชอบของกทม. ต้องให้กทม.เป็นผู้ดำเนินการ แต่กระทรวงคมนาคมพร้อมจะสนับสนุน ยึดผลประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง ขณะที่สายสีส้มเนื่องจากเพิ่งเข้ามารับตำแหน่ง ขอเวลาพิจารณารายละเอียดทุกมิติ ทั้งข้อกฎหมาย ผลประโยชน์ประชาชน จะทำด้วยความโปร่งใส เพื่อผลประโยชน์ประเทศ

“ทราบว่าที่ผ่านมาในรัฐบาลชุดที่แล้ว ผู้บริหารกระทรวงคมนาคม เคยเชิญคุณสุรเชษฐ์ ปวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ออกมาเปิดเผยความไม่โปร่งใสเรื่องรถไฟฟ้า มารับทราบข้อมูลที่ถูกต้อง แต่คุณสุรเชษฐ์ไม่เคยรับคำเชิญ ดังนั้นในครั้งนี้ผมจะขอเชิญท่านไปให้ข้อมูลอีกครั้ง”

นายสุรเชษฐ์ ใช้สิทธิพาดพิง โดยกล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่เคยได้รับหนังสือเชิญจากกระทรวงคมนาคมให้ไปรับฟังข้อมูลเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด ขอให้ทำหนังสือเชิญมา พร้อมจะไปรับฟังข้อมูล ซึ่งนายสุริยะตอบกลับว่า จะทำหนังสือเชิญนายสุรเชษฐ์มารับฟังข้อมูลต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *