24 ตุลาคม 2024

Young Fit เสมอ “บัณฑิตพันธุ์ใหม่” DMA รุ่น 2 โชว์ของในวัน “Big Showcase Day”

0

ทิ้งทวนพลัง Smart Aging พัฒนาสังคมของคนสูงวัย

หลักสูตร DMA การผลิตสื่อดิจิทัลสำหรับผู้สูงอายุฯ จัดงาน “Big Showcase Day” ปิดคอร์สโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่รุ่นที่ 2 สร้างผู้สูงอายุที่ “สมาร์ตดิจิทัล” และ เป็นผู้ประกอบการธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ 40 คน พร้อมก้าวเป็นพลังพัฒนาสังคมขับเคลื่อนสร้างสังคมผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตดี สามารถทำสื่อสร้างสรรค์และสร้างอาชีพใหม่ๆ ได้

วันเสาร์ที่ 9 กันยายน 2566 ผศ.ดร.พัทธนันท์ เพชรเชิดชู รองอธิการบดีสายงานวิชาการ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ อาจารย์กอบกิจ ประดิษฐผลพานิช Head of Academic Group 2 อาจารย์กมลศิริ วงศ์หมึก คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ และ ผศ.ศิวนารถ หงษ์ประยูร คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ (DPU) ร่วมเป็นประธานในพิธีปิดหลักสูตรพร้อมกับนำเสนอผลงานโปรเจกต์ที่ได้ต่อยอดจากการเรียนในหลักสูตร DMA การผลิตสื่อดิจิทัลสำหรับผู้สูงอายุและบุคคลทั่วไป (Digital Media Creation for Aging and General Public) รุ่นที่ 2 ของผู้เรียนให้กับคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้ง อาจารย์ธนเดช ธเนศกลจักร์ คุณปาฏิหาริย์ กว้างเจริญ  “เชฟกระทะยักษ์” และ คุณนฤมล เศรษฐอำนวย ฯลฯ แนะนำและเสนอข้อคิดเห็นเพื่อต่อยอดการพัฒนาต่อไปในอนาคตยิ่งขึ้น

โดยงาน Big Showcase Day จัดขึ้นภายในศูนย์การเรียนรู้ Maker space  มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ผู้เรียนทั้ง 40 ท่าน สามารถนำเสนอผลงานสื่อดิจิทัลในทั้งรูปแบบคลิปวิดีโอและอินโฟกราฟิกในกิจกรรมที่ตนนั้นสร้างทาง เช่น  Facebook, Tiktok, Instagram ฯลฯ ซึ่งถือเป็นคลาสเรียนครั้งสุดท้าย โดยผู้เรียนสามารถตอบโจทย์ตรงกับวัตถุประสงค์โครงการฯ คือ 1.สร้างสรรค์ตัวตนในสื่อดิจิทัล 2.ออกแบบสร้างสรรค์แบรนด์ด้วยสื่อดิจิทัล 3. การประยุกต์และนำสื่อมาสร้างอาชีพ สำหรับการสร้างผู้สูงวัยรองรับสังคมสูงวัยเชิงรุกทุกมิติ เพื่อขับเคลื่อนสร้างสังคมผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตดีและสามารถทำสื่อสร้างสรรค์ได้และมีอาชีพใหม่ ตลอดจนร่วมใช้สื่อเป็นพลังพัฒนาสังคมตามแผนปฏิบัติการด้านผู้สูงอายุ ระยะที่ 3 (พ.ศ.2566-2580) และแผนพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจแห่งชาติ ฉบับที่ 13 ที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาฯ (สป.อว.)

ดร.ปรวรรณ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการหลักสูตรและอาจารย์จากคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ กล่าวถึง “ความสำเร็จ” ในวันปิดคลาส Big Showcase Day รุ่นที่ 2 ว่า ผู้เข้าอบรมสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่แตกต่างมาประยุกต์เปลี่ยนตัวเองให้เป็น Smart Aging ได้ทุกคนเป็นอย่างดี และสามารถนำความเป็นดิจิทัลผสานเข้ากับธุรกิจเชิงสร้างสรรค์ได้อย่างลงตัว ซึ่งจะเป็นต้นแบบอย่างให้ผู้สูงอายุรุ่นราวคราวเดียวกันสะกดรอยตามในอนาคต

“ถ้าให้คะแนนทุกคนในวันนี้ 99.9% จากเต็ม 100 คะแนน เพราะหลังจากได้เรียนไปแล้วในเรื่องของการผลิตสื่อดิจิทัลคอนเทนต์ ทั้ง Facebook และ Tiktok ผู้เรียนสามารถใช้เทคนิคการสร้างสรรค์และคัดสรรเนื้อหาที่ร่วมสมัยกับความสนใจของคนในสังคม เช่น การเปิดเรื่องโดยการตั้งคำถาม “ต้มถั่วเขียว 5 นาที สุกจริงไหม” ซึ่งเป็นกระบวนการตามหลักสูตร ที่เน้นการเปิดเรื่องที่ต้องกระแทกใจใน 1-2 วินาที จากนั้นระหว่างถ่ายทำไปเรื่อยๆ พบว่าไม่จริง เขาก็พลิกหักมุมไปบอกผู้ชมว่าที่ทำตาม YouTube ไม่ถูกต้อง และทำการสาธิตทดลองใหม่ด้วยระยะเวลาที่เพิ่มขึ้น อีก 10 นาที และ 20 นาที พร้อมกับบรรยายเชิงข้อมูลสลับการตัดต่อที่ฟังแล้วไม่น่าเบื่อ ทำให้เห็นได้ถึงพัฒนาการของคนอายุ 60 กว่าขวบ จากแม่บ้าน ข้าราชการวัยเกษียณจับเครื่องมือเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ได้ระดับนี้ในการเล่นครั้งแรก

“หรืออย่างผู้เข้ารับการอบรมอีกท่าน ซึ่งกำลังเข้าวัยผู้สูงอายุหลังเลิกงานสามารถทำธุรกิจรายได้เสริมไลฟ์สดใน Tiktok ขายอุปกรณ์พวกเครื่องครัว ปรากฏว่ากระแสตอบรับดีมาก หลังเลิกงานวันละ 1-2 ชั่วโมง สามารถขายได้ 200-300 บาททุกวัน และตอนนี้ยอดสั่งก็เข้ามาทุกวันแบบเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ มากขึ้น ตรงนี้ช่วยให้ผู้สูงอายุหลายๆ คนที่มักถูกปรามาสจากคนรอบข้างในครอบครัวบอกว่าทำไม่ได้หรอก และพยายามพิสูจน์ตัวเองจนสำเร็จ”

นอกจากการสร้างผู้สูงอายุที่มีคุณภาพชีวิตดีและสร้างการ “ยอมรับ” ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้สูงอายุต้องการโครงการ “บัณฑิตพันธุ์ใหม่” รุ่นที่ 2 ในครั้งนี้ ดร.ปรวรรณ กล่าวเสริมความสำเร็จอีกว่า ยังได้ช่วยผลิตสร้างให้เกิดสังคมผู้สูงอายุแนวใหม่ ซึ่งมาพร้อมกระตือรือร้นและการเรียนรู้ตลอดชีวิตอีกด้วย 

“สิ่งแรกที่สังเกตเห็นได้ชัดคือบรรยากาศในวันนี้ และเป็นสิ่งที่เป็นจุดสำคัญของคอร์สบัณฑิตพันธุ์ใหม่แท้จริง จากวันแรกที่เปิดคอร์สเรียนช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งจะสังเกตได้ว่าหลายท่านแอบมีใบหน้ากังวลและเกร็งตลอดการเรียน แต่วันนี้ทุกคนมีใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส เอาของมาแจก มาแลก มาขอบคุณกันและกัน มีการเล่นสนุกกันเหมือนบรรยากาศในห้องเรียนของเด็ก ทำให้เราทราบได้ว่าเราสำเร็จแล้ว วันนี้เขาได้เป็นผู้สูงอายุแนวใหม่ที่เรียกว่า Active Agingและก็พร้อมที่จะLifelong Learning เรียนรู้ตลอดเวลาด้วยความกระตือรือร้น ตามสิ่งที่เรามุ่งหวัง”

“ผู้เรียนหลายคน เปลี่ยนจากเดิมที่อยู่บ้านเฉยๆ มีกิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ เพียงลำพัง แต่พอได้มาเรียนการใช้แอปพลิเคชันต่างๆ เป็น รู้จักทำงานจากความสนใจหรือความถนัดเฉพาะตัวจากการสะสมประสบการณ์ในชีวิตที่ผ่านมา อย่างที่เคยกล่าวในวันเปิดคอร์สครั้งนี้ ที่เริ่มจากคนในห้องนำเสนอกันเอง และถ่ายทอดไปสู่เด็กรุ่นลูก-หลาน-ผู้ใหญ่คนกลุ่มอื่นๆ ที่เล่นสื่อออนไลน์ต่างๆ และกลายเป็นต้นแบบของคนสูงวัยคนอื่นๆ ลุกขึ้นมาเปลี่ยนและพัฒนาตัวเองอยู่เสมอซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสื่อสร้างสรรค์ช่วยเป็นพลังพัฒนาสังคมตามแผนพัฒนาของชาติต่อไปในอนาคต”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *