24 ตุลาคม 2024

“ฉลาด”แนะรัฐเร่งคลอดมาตรการรับมือฝนตกเดือนตุลาคม

0

เชื่อนโยบายพักหนี้เกษตรกรสร้างรอยยิ้มให้เกษตรกรทั่วประเทศ

นายฉลาด ขามช่วง ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า  เชื่อว่ารัฐบาลพร้อมขับเคลื่อนนโยบายตามที่เคยหาเสียงไว้ โดยเฉพาะการแก้ปัญหาปากท้องให้ประชาชน ทั้งนี้หลายปีที่ผ่านมาพี่น้องประชาชนทั่วประเทศต้องแบกรับภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น ในขณะที่รายได้ลดลงมาจากปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ส่งผลต่อรายได้หลักของประชาชน

        ในขณะเดียวกันปัญหาหนี้สินที่มาจากการกู้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรหรือ ธกส.มาใช้ในการทำการเกษตร กลายมาเป็นปัญหาใหญ่ของเกษตรกร ทั้งนี้เนื่องมาจากหลายปีที่ผ่านมาเกษตรกรได้แต่ส่งเพียงดอกเบี้ยเท่านั้นไม่สามารถตัดเงินต้นได้เพราะรายได้ลดลง ดังนั้นจึงมีการเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายสมัยว่าควรใช้นโยบายพักหนี้แต่ไม่ได้รับการตอบรับจากรัฐบาลที่ผ่านมา

        นายฉลาด กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้รัฐบาลพรรคเพื่อไทย เตรียมหารือกับ ธกส.ในการออกมาตรการพักหนี้เกษตรกร เป็นเวลา 3 ปี ซึ่งจะส่งผลให้เกษตรกรมีเวลาในการทำมาหากิน มีรายได้ท่ดีขึ้น มีรอยยิ้มได้ เพราะหากไม่มีภาระหนี้ในช่วง 3 ปีจะส่งผลให้เกษตรกรมีรายได้ที่ดีขึ้น สามารถวางแผนการเพาะปลูกได้อย่างแน่นอน สามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำหลังครบกำหนดสามารถปลดหนี้ธกส.ได้อย่างแน่นอน

        “ อย่างไรก็ตามในช่วงเดือกันยายนจนถึงตุลาคม เป็นช่วงที่ต้องจับตาดูว่าประเทศไทยจะมีมรสุมพัดผ่าน และมีปริมาณฝนตกมากแค่ไหน นอกจากนี้ขอให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงเกษตร กระทรวงมหาดไทย ส่งเจ้าหน้าที่สำรวจเส้นทางน้ำ รวมทั้งปรับปรุงระบบคลองส่งน้ำให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ จะช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมได้มาก  หากไม่เร่งทำช่วงนี้เกรงว่าหากมีปริมาณฝนตกมากจะกระทบกับพืชผลทางการเกษตรหลายหมื่นไร่อย่างแน่นอน”นายฉลาด กล่าว  

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *