24 ตุลาคม 2024

ผู้ผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำของจีน ทุ่มงบกว่าร้อยล้านดอล จับมือตั้งบ.ร่วมทุนในสหรัฐฯ

0

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัล (China Securities Journal) รายงานว่า บริษัทอีวีอี เอเนอร์จี จำกัด (EVE Energy Co., Ltd) หนึ่งในผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนชั้นนำของจีน ประกาศบรรลุข้อตกลงกับ อิเลคทริฟายด์ พาวเวอร์ (Electrified Power) ไดม์เลอร์ ทรัค (Daimler Truck) และแพคคาร์ (PACCAR) เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุน (JV) ผ่านบริษัทย่อยที่ตนมีในสหรัฐอเมริกา โดยมุ่งเพิ่มกำลังการผลิตแบตเตอรี่

ประกาศดังกล่าวระบุว่า อีวีอี เอเนอร์จีจะลงทุนไม่เกิน 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.35 พันล้านบาท) และถือหุ้นร้อยละ 10 ในการร่วมทุน ขณะที่ไดม์เลอร์ ทรัคส์แอนด์บัส ยูเอส (Daimler Trucks and Buses US) แอกเซเลอรา (Accelera) และแพคคาร์ จะลงทุนรายละ 830 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.95 หมื่นล้านบาท) และถือหุ้นที่ร้อยละ 30

อีวีอี เอเนอร์จีระบุว่า ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างทั้งสองฝ่ายสร้างผลประโยชน์หลายประการ เช่น ช่วยลดต้นทุนของผลิตภัณฑ์ ในขณะที่ผู้ถือหุ้นในสหรัฐฯ ทั้งสามรายจะรับซื้อแบตเตอรี่ทั้งหมดหรือส่วนใหญ่ที่ผลิตในโรงงานร่วมทุน นี่ เพื่อนำไปใช้กับรถยนต์เชิงพาณิชย์ในแถบอเมริกาเหนือ

ความร่วมมือครั้งนี้ยังจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและยกระดับความเป็นสากลของบริษัทอีวีอี เอเนอร์จี ซึ่งเป็นมาตรการสำคัญประการหนึ่งของบริษัทฯ ในการบุกตลาดโลก

เรียบเรียงโดย Bao Nuomin, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/384727_20230915 , https://en.imsilkroad.com/p/336021.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *