24 ตุลาคม 2024

อุตสาหกรรมเหล็กจีนยังปรับตัวและเติบโต ท่ามกลางความท้าทาย

0

แฟ้มภาพซินหัว : โรงงานผลิตเหล็กกล้าไร้สนิมหรือสแตนเลสของบริษัท ชิงทั่ว กรุ๊ป ในอำเภอฝูอัน เมืองหนิงเต๋อ มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน

ปักกิ่ง, (ซินหัว) — ผลผลิตเหล็กดิบและเหล็กแผ่นในอุตสาหกรรมเหล็กของจีนเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 โดยการส่งออกเหล็กเพิ่มขึ้นที่ร้อยละ 31.3 เมื่อเทียบเป็นรายปี สืบเนื่องจากความสามารถในการแข่งขันระหว่างประเทศที่ดีขึ้น ปัจจัยนี้ช่วยให้อุตสาหกรรมเหล็กของจีนรักษาการเติบโตได้อย่างมั่นคงในช่วงเวลาดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นที่ดีของอุตสาหกรรม แม้ว่ากำไรของบริษัทเหล็กจะลดลงก็ตาม

สมาคมอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศจีน (CISA) ระบุว่า ในช่วงครึ่งแรกของปี 2023 จีนส่งออกเหล็กแผ่นรีด 43.58 ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 31.3 เมื่อเทียบเป็นรายปี และการส่งออกเหล็กดิบสุทธิอยู่ที่ 421.1 ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 64.3 เมื่อเทียบเป็นรายปี

ช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เนื่องจากอุปทานของเหล็กสูงเกินอุปสงค์ ส่งผลให้ราคาเหล็กลดลงในระดับต่ำกว่าราคาทุนที่ปรับตัวลดลง ส่งผลให้กำไรโดยรวมของอุตสาหกรรมเหล็กลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

สมาคมฯ ระบุเพิ่มเติมว่าช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ รายได้จากการดำเนินงานขอบรรดาบริษัทเหล็กที่เป็นสมาชิกรายสำคัญอยู่ที่ 3.19 ล้านล้านหยวน (ราว 15.66 ล้านล้านบาท) ลดลงร้อยละ 5.56 เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ต้นทุนในการดำเนินงานลดลงร้อยละ 3.06 เมื่อเทียบกับปีก่อน

แม้ต้องเผชิญกับภาวะความไม่สมดุลของอุปสงค์และอุปทานในตลาดในปัจจุบัน แต่องค์กรธุรกิจเหล็กชั้นนำของจีนรับรองว่าการผลิตจะมีเสถียรภาพ

การลดปริมาณการผลิตและปรับปรุงคุณภาพเหล็ก กลายเป็นวิถีที่เป็นที่นิยมในอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าของจีน โดยมีข้อกำหนดด้านการพัฒนาสีเขียวและคาร์บอนต่ำ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงของอุตสาหกรรม และเมื่อสิ้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีบริษัทเหล็กจีนรวม 87 แห่งที่ได้ดำเนินการปรับเปลี่ยนและติดตามประเมินการปล่อยก๊าซปริมาณต่ำพิเศษ จนเสร็จสิ้นแล้ว

เรียบเรียงโดย Tian Shenyoujia, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/384778_20230915 , https://en.imsilkroad.com/p/335640.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *