24 ตุลาคม 2024

‘เมืองเฉวียนโจว’ ผลักดันท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแบบบูรณาการ

0

แฟ้มภาพซินหัว : เหล่านักท่องเที่ยวเยี่ยมชมจุดชมวิวในเมืองเฉวียนโจว

ปักกิ่ง, (ซินหัว) – เมืองเฉวียนโจว มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน เมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรมและทิวทัศน์อันงดงาม พยายามที่จะสร้างรูปแบบใหม่ของการพัฒนาภาคการท่องเที่ยว เพื่อปั้นตนสู่เมืองท่องเที่ยวและพักผ่อนระดับโลก

หลายปีที่ผ่านมา เฉวียนโจวพยายามใช้ความได้เปรียบที่โดดเด่นด้านทรัพยากรทางวัฒนธรรม ที่รุ่มรวย ทำให้ตนมีชื่อในเวทีโลก ส่งเสริมกิจกรรมทางวัฒนธรรมต่างๆ ที่ออกแบบและนำเสนอโดยรัฐบาลท้องถิ่น อาทิ การแสดงมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ และเทศกาลศิลปะนานาชาติเส้นทางสายไหมทางทะเล (Maritime Silk Road International Arts Festival) ทั้งเป็นการตอกย้ำความเก่าแก่และทรงคุณค่าของตน ตลอดจนขับเคลื่อนการบริโภคทางวัฒนธรรม

นอกจากนี้ การท่องเที่ยวยามค่ำคืนยังค่อยๆ กลายเป็นช่องทางสำคัญให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่นและวิถีชีวิตท้องถิ่นได้อย่างเต็มที่ เมืองเฉวียนโจวได้เปิดตัวนิทรรศการโคมไฟและงานกลางคืน ดึงดูดทั้งคนในท้องถิ่นและผู้มาเยือน

อุทยานอุตสาหกรรมวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ที่ตั้งขึ้นในเมืองเฉวียนโจว ยังได้รับเลือกให้เป็นหนุ่งพื้นที่แห่งการบริโภควัฒนธรรมและการท่องเที่ยวยามค่ำคืนชุดที่ 2 ของจีนอีกด้วย

ในฐานะเมืองมรดกโลก มรดกทางวัฒนธรรมถือเป็นสมบัติทางทรัพยากรที่น่าสนใจที่สุดของเฉวียนโจว เมืองจึงมุ่งปกป้องและใช้ประโยชน์จากมรดกทางวัฒนธรรม เช่น ปรับปรุงอาคารเก่าแก่แต่มีเอกลักษณ์ สู่ร้านกาแฟ ร้านอาหาร ร้านค้าเชิงวัฒนธรรม โดยนักท่องเที่ยวสามารถดื่มด่ำกับกาแฟ ชมนิทรรศการศิลปะ และเพลิดเพลินไปกับเสน่ห์ของอาคารเก่าสไตล์ตะวันตก

เฉวียนโจวไม่เคยหยุดสำรวจและทดลองการผสมผสานประเพณีดั้งเดิมเข้ากับแฟชั่นใหม่ๆ ความสร้างสรรค์ช่วยสร้างความหมายและคุณค่าให้วัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของเมือง และยังผลักดันอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

ช่วงวันหยุดยาวเดือนพฤษภาคมปีนี้ ตลาดการท่องเที่ยวของเฉวียนโจวฟื้นตัวเต็มที่ ดึงดูดนักท่องเที่ยว 3.05 ล้านคน เพิ่มขึ้นร้อยละ 95 เมื่อเทียบเป็นรายปี สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 2.15 พันล้านหยวน (ราว 1.05 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 110.2 ต่อปี

เรียบเรียงโดย Bao Nuomin, Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/384738_20230915 , https://en.imsilkroad.com/p/336072.html

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *