24 ตุลาคม 2024

ก้าวไกลเลือกผู้บริหารพรรคชุดใหม่ ‘ชัยธวัช’หัวหน้า ‘อภิชาติ’เลขาฯ ‘พิธา’ปธ.ที่ปรึกษา

0

ในการประชุมใหญ่วิสามัญของพรรคก้าวไกล วาระสำคัญคือการเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ภายหลังนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ลาออกจากหัวหน้าพรรค โดยที่ประชุมมีมติเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ดังนี้
1.นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรค
2.นายอภิชาติ ศิริสุนทร เลขาธิการพรรค
3.นางสาวณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ เหรัญญิกพรรค
4.นายณกรณ์พงศ์ ศุภนิมิตตระกูล นายทะเบียนสมาชิกพรรค
5.นายสมชาย ฝั่งชลจิตร กรรมการบริหาร
6.นายอภิสิทธิ์ พรมฤทธิ์ กรรมการบริหาร
7.นายเบญจา แสงจันทร์ กรรมการบริหาร
8.นายสุเทพ อู่อ้น กรรมการบริหาร (สัดส่วนปีกแรงงาน)

และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ได้มีมติแต่งตั้งคณะที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล 3 คน คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นประธาน ส่วนที่ปรึกษาอีก 2 คน ประกอบด้วย นายวีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร ทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล และนายเดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการศูนย์นโยบายเพื่ออนาคต

ทั้งนี้ กรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ได้ตั้ง นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม พลตำรวจตรีสุพิศาล ภักดีนฤนาถ นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล เป็นรองหัวหน้าพรรค และตั้งนายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ และนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ เป็นรองเลขาธิการพรรค และมีมติปรับกองโฆษกพรรค แต่งตั้งนายพริษฐ์ วัชรสินธุ เป็นโฆษกพรรคคนใหม่ โดยมีรองโฆษก 2 คน ได้แก่ นายกรุณพล เทียนสุวรรณ และนางสาวภคมน หนุนอนันต์

นายชัยธวัช กล่าวว่า ได้มีการปรับองคาพยพในหลายส่วน ภาพรวมถือว่าเป็นการปรับทัพชั่วคราวของพรรคก้าวไกล เนื่องจากนึกถึงความจำเป็นทางด้านกฎหมายที่ทำให้นายพิธา แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคก้าวไกล ยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านและ สส. ในสภาผู้แทนราษฎรได้ในขณะนี้ และในฐานะหัวหน้าพรรคคนใหม่ ยินดีที่จะลงจากตำแหน่งเมื่อนายพิธาได้กลับมาทำหน้าที่ สส. ในสภาฯ ได้อีกครั้ง

“เมื่อเป็นการปรับทัพชั่วคราวในคณะกรรมการบริหารพรรค ที่ประชุมใหญ่ได้เน้นที่จะสลับบทบาทภายในของคณะกรรมการบริหารพรรคเดิมเป็นหลัก มีในส่วนของกรรมการบริหารพรรคดูแลภาคเหนือแทนคุณปดิพัทธ์ สันติภาดา ที่ได้ลาออกไปทำหน้าที่รองประธานสภาฯ คนที่ 1 เท่านั้น ซึ่งผมในฐานะหัวหน้าพรรคคนใหม่จะไปรับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ เพื่อขับเคลื่อนร่วมกับเลขาธิการพรรคคนใหม่”

นายชัยธวัช ยังกล่าวด้วยว่า สำหรับการแต่งตั้งคณะที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค เพื่อขับเคลื่อนการทำงานเชิงรุก และขับเคลื่อนวาระการเปลี่ยนแปลงนโยบายร่วมกับพี่น้องประชาชนนอกสภาฯ นำโดยนายพิธา กับที่ปรึกษาอีก 2 คน โดยในสภาฯ ตนจะรับภารกิจหลักในฐานะผู้นำฝ่ายค้านคู่ขนานไปกับการทำงานนอกสภาฯ ของนายพิธา ในฐานะประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค

นายชัยธวัช กล่าวว่า เมื่อพรรคก้าวไกลตัดสินใจแล้วว่าจะเลือกดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านอย่างสมบูรณ์ให้ได้ ดังนั้น อนาคตของนายปดิพัทธ์ ซึ่งปัจจุบันเป็นรองประธานสภาฯ และเป็น สส.ของพรรคก้าวไกลอยู่นั้น พรรคเข้าใจดีว่าด้วยข้อจำกัดของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ทำให้พรรคไม่สามารถที่จะมี สส. ที่ดำรงตำแหน่งทั้งผู้นำฝ่ายค้านและรองประธานสภาฯ ในเวลาเดียวกันได้ ดังนั้นหลังจากนี้ภายในสัปดาห์หน้า คณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่จะหารือในเรื่องนี้กับนายปดิพัทธ์ เพื่อให้ได้ข้อสรุปว่าจะตัดสินใจอย่างไร โดยจะใช้เวลาให้เร็วที่สุด

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *