24 ตุลาคม 2024

ผู้ว่าการ ธปท. เตรียมพบนายกฯ 2 ต.ค. ไม่ตอบข่าวลือถูกปลดจากตำแหน่ง

0

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า วันจันทร์ที่ 2 ตุลาคมนี้ มีกำหนดเข้าพบ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง แต่ยังไม่ทราบว่านายกรัฐมนตรีจะหารือเรื่องอะไรบ้าง

ส่วนจะเกี่ยวข้องกับข่าวลือเรื่องการปลดผู้ว่าการ ธปท. หรือไม่นั้น นายเศรษฐพุฒิ ไม่ได้ตอบคำถาม อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวเรื่องการปลดผู้ว่าการ ธปท. ซึ่งนายเศรษฐาได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่เคยมีความคิดเรื่องดังกล่าว

สำหรับการขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% ต่อปี เป็น 2.50% ต่อปี เมื่อวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา เป็นการปรับขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไป จนเข้าสู่ระดับที่เหมาะสม โดยพิจารณาจาก 3 ปัจจัยหลักคือ อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจในระยะยาวเงินเฟ้อต้องอยู่ในกรอบอย่างยั่งยืน และความสมดุลทางการเงิน หากการทยอยฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยเป็นไปตามคาดการณ์ ก็เป็นเวลาเหมาะสมที่จะหยุดขึ้นดอกเบี้ย ถอนคันเร่ง เหมาะที่จะเหยียบเบรก

“แต่หากแนวโน้มข้างหน้าเปลี่ยนไปอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งมีหลายสิ่งที่คาดการณ์ไม่ได้ หากควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในกรอบไม่ได้จะกระทบไปถึงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ขณะที่เศรษฐกิจไทยพึ่งพานักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย หากจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาต่ำกว่าคาดการณ์ ภาคการท่องเที่ยวก็จะฟื้นตัวได้ช้า รวมทั้งความผันผวนในตลาดยังสูง อาจจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป เพื่อรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ”

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *